TX.Dĩ An: Hiệu quả từ công tác chuyển hóa địa bàn

Cập nhật: 07-02-2017 | 08:19:39

Sau 2 năm (2015-2016) UBND TX.Dĩ An thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương được giữ vững. Trong đó, tội phạm xâm phạm đến nhân thân và sở hữu tài sản giảm đáng kể; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Kéo giảm phạm pháp hình sự

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an (CA) TX.Dĩ An cho biết, ngay khi triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn, địa phương đã chủ động tấn công triệt xóa các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của người dân. Để triệt xóa các băng nhóm này, CA địa phương tăng cường công tác gọi hỏi, răn đe các đối tượng cộm cán, đồng thời kết hợp các biện pháp phòng ngừa khác khiến chúng không còn môi trường hoạt động dẫn đến tự tan rã.

 Lãnh đạo CA TX.Dĩ An trao giấy khen của Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển hóa địa bàn tại địa phương trong năm 2015-2016

Trong 2 năm, CA địa phương đã triệt xóa 42 băng nhóm, tập trung chủ yếu tại phường Đông Hòa, Tân Đông Hiệp và An Bình. Điển hình như triệt xóa băng nhóm hoạt động cưỡng đoạt tài sản, bảo kê các quán cà phê kích dục tại phường Đông Hòa do Trần Trọng Nhân (SN 1982, quê Vĩnh Long) cầm đầu. Băng nhóm do Trần Văn Sáng (tự Sáng Tân) cầm đầu cũng bị CA địa phương triệt xóa.

Cùng với việc đánh mạnh vào tội phạm băng nhóm, công tác kiểm tra hành chính cũng được địa phương quan tâm. Trong đợt chuyển hóa địa bàn, Đội kiểm tra liên ngành 814 TX.Dĩ An đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản 70 trường hợp vi phạm, tháo gỡ gần 5.500 quảng cáo rao vặt không đúng nơi quy định. Đội kiểm tra liên ngành tổ chức 16 cuộc kiểm tra 65 cơ sở kinh doanh dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Ban chỉ đạo 389 TX.Dĩ An kiểm tra lập biên bản 186 trường hợp vi phạm thuộc lĩnh vực chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, các ngành tùy theo chức năng, lĩnh vực phụ trách đã kiểm tra phát hiện 2.172 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính với số tiền gần 4,6 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa có giá trị khoảng 210 triệu đồng.

Đặc biệt, qua công tác kiểm tra hành chính, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiệu vụ vi phạm pháp luật. Điển hình như qua kiểm tra cơ sở cầm đồ, CA địa phương phát hiện đường dây tiêu thụ xe gian với quy mô lớn, bắt 4 đối tượng do Huỳnh Văn Niên cầm đầu, thu giữ 24 xe máy các loại. Ngoài ra, từ thực tiễn quản lý hành chính về ANTT, các cơ quan chức năng đã tham mưu cho UBND TX.Dĩ An nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp tuần tra vũ trang giữa các lực lượng chức năng cũng được thường xuyên duy trì. Nói về hiệu quả của công tác này, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho rằng tuần tra vũ trang không chỉ giúp ngăn chặn tội phạm mà còn có tác dụng răn đe các đối tượng có ý định phạm pháp. Không những thế còn tạo tâm lý yên tâm cho người dân khi ra đường.

Người dân góp sức

Thượng tá Võ Văn Hồng cho biết thêm, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm không phải của riêng ai mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì vậy, việc củng cố, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm sẽ tạo thế trận phòng ngừa xã hội rộng lớn; tạo điều kiện cho lực lượng CA tập trung triển khai sâu rộng các biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Trong 2 năm qua, CA TX.Dĩ An phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tuyên truyền pháp luật cho các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức như tổ chức hội thi, hội thao, các chuyên đề về pháp luật… được 7.439 cuộc với gần 333.800 lượt người tham gia. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng CA 857 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT. Để động viên tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân, các cấp chính quyền đã khen thưởng 25 tập thể và 258 cá nhân.

Bên cạnh đó, CA TX.Dĩ An tham mưu với UBND TX.Dĩ An thường xuyên quan tâm, củng cố, xây dựng các mô hình tự quản trên địa bàn như: Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp... Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An phối hợp với các đoàn thể khác ra mắt 2 mô hình mới là “Khu nhà trọ kiểu mẫu” tại KP.Thống Nhất 2, phường Dĩ An và “Xóm đạo bình yên” tại phường Bình Thắng. Đồng thời, mô hình Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư được nhân rộng tại 7 phường trên địa bàn TX.Dĩ An.

Sau 2 năm (2015-2016) triển khai công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT, phạm pháp hình sự xảy ra 463 vụ, giảm 21,9% (giảm 130 vụ so với 2 liền kề trước). Trong đó, nhóm tội phạm xâm phạm đến nhân thân và sở hữu tài sản giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, TX.Dĩ An đã giải quyết dứt điểm nạn kinh doanh game bắn cá “trá hình” tồn tại một thời gian dài trên địa bàn. Tình trạng mại dâm, kích dục cơ bản được giải quyết, không còn gây bức xúc trong dư luận, trong đó nạn mại dâm, kích dục tại phường Tân Đông Hiệp và Đông Hòa đã giải quyết triệt để. Ngoài ra, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân từng bước được nâng lên. Tai nạn giao thông đã được kiềm chế và giảm 30,8% so với 2 năm liền kế trước đó; ùn tắc giao thông dần được cải thiện và tình trạng đua xe trái phép được đẩy lùi. Công tác bảo đảm trật tự đô thị từng bước đi vào nề nếp, mang lại mỹ quan đô thị.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên