TX.Dĩ An: Họp mặt kỷ niệm 50 năm trận đánh suối Mạch Máng

Cập nhật: 04-05-2018 | 17:03:52

* Khởi công xây dựng gói thầu số 4 và số 5 thuộc dự án Khu di tích cách mạng và du lịch sinh thái Hố Lang

(BDO) Sáng 4-5, UBND TX.Dĩ An đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 năm trận đánh suối Mạch Máng (4.5.1968 - 4.5.2018) và khánh thành Văn bia tưởng niệm truyền thống suối Mạch Máng.

Tham dự buổi họp mặt có ông Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh; ông Phan Văn Trang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai và TX. Dĩ An qua các thời kỳ; các tướng lĩnh Quân đoàn 4 cùng đông đảo bà con, đại diện thân nhân các gia đình liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh.

 Các đồng chí lãnh đạo thắp hương tưởng nhớ công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của các cán bộ, chiến sĩ, quân dân du kích tại Bia tưởng niệm suối Mạch Máng.  Ảnh: NGỌC THANH

Trận đánh chống càn suối Mạch Máng vào ngày 4-5-1968, diễn ra rất ác liệt. Bộ đội chủ lực của ta gồm có Đại đội 100, Tiểu đoàn 22, Tiểu đoàn 5, Tiểu đoàn 6 thuộc Trung đoàn 165 Sư đoàn 7 cùng bộ đội địa phương và cán bộ dân quân du kích 2 xã Tân Hiệp và Bình Trị. Hơn 1 ngày đêm bám trụ chiến đấu kiên cường, lực lượng chủ lực và nhân dân ta đã đánh trả hàng chục đợt tấn công của bộ binh Mỹ - ngụy với sự yểm trợ của phi cơ, pháo binh, xe thiết giáp và hơn 4.000 quả trọng pháo. Kết quả quân ta đã bắn cháy 4 xe tăng, loại khỏi vòng chiến đấu 200 tên địch, bẽ gãy hoàn toàn trận càn quy mô lớn của kẻ thù. Chiến công này đã đánh đổi bằng xương máu của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cách mạng và nhân dân địa phương.

Để ghi nhớ công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của các cán bộ, chiến sĩ, quân dân du kích địa phương, Bia tưởng niệm truyền thống suối Mạch Máng được xây dựng và hoàn thành năm 2008, đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày diễn ra trận đánh. Hiện nay, tại Bia tưởng niệm suối mạch Máng đang ghi danh 165 liệt sĩ hy sinh trong trận đánh, trong đó có 155 liệt sĩ thuộc các đơn vị bộ đội chủ lực và 10 liệt sĩ dân quân du kích địa phương.

Dịp này, công trình Văn bia tưởng niệm truyền thống suối Mạch Máng được khánh thành để tỏ lòng tri ân, đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh suối Mạch Máng.

* Nhân dịp kỷ niệm 50 năm trận đánh suối Mạch Máng, sáng 4-5, UBND TX.Dĩ An đã tổ chức lễ khởi công xây dựng gói thầu số 4 và số 5 thuộc dự án Khu di tích cách mạng và du lịch sinh thái Hố Lang tại phường Tân Bình, TX.Dĩ An.

Dự án đầu tư khu di tích này được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào cuối năm 2013. Theo đó giai đoạn 1 gồm có 6 gói thầu, đến nay đã và đang triển khai đầu tư 4 gói thầu gồm 1,2,3 và 6. Nhằm bảo đảm tiến độ của dự án, UBND TX.Dĩ An đã tiếp tục khởi công xây dựng thêm gói thầu số 4 gồm đường giao thông nội bộ, bãi đậu xe, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí cổng chính, cổng phụ, cổng hàng rào. Bên cạnh đó là gói thầu số 5 gồm trục chính và quảng trường, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng thuộc quảng trường, bãi đậu xe, nhà để xe và nhà vệ sinh. Trong đó tổng nguồn vốn đầu tư của gói thầu số 4 là gần 25 tỷ đồng và gói thầu số 2 giá trúng thầu là gần 22 tỷ đồng. Dự kiến 2 gói thầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 300 ngày thi công.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên