TX.Dĩ An: Huy động mọi nguồn lực phục vụ phát triển

Cập nhật: 06-11-2019 | 08:51:51

 Tại buổi đối thoại trực tiếp với ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vừa qua, lãnh đạo các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đã nêu nhiều ý kiến liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị.

 Một góc trung tâm TX.Dĩ An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Quy hoạch hạ tầng đồng bộ

Theo lãnh đạo các doanh nghiệp, người dân TX.Dĩ An, để thị xã thực hiện tốt công tác chỉnh trang, phát triển đô thị cần quy hoạch hạ tầng đồng bộ, tránh việc đầu tư hạ tầng ở khu vực này thì phát sinh bất cập tại khu vực lân cận. Bên cạnh đó, quy hoạch cần có thời gian cụ thể, triển khai nhanh, tránh để quy hoạch kéo dài, cụ thể như quy hoạch mở rộng ga An Bình dẫn đến nhà bị hư hỏng, xuống cấp nhưng người dân không thể xây, sửa… Đồng thời, thị xã cần nâng cao chất lượng dự báo về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm hơn đến việc quản lý, điều hành theo quy hoạch. Đối với việc thuê các đơn vị tư vấn, nhất thiết phải thuê đơn vị có năng lực, trình độ chuyên môn cao...

Ông Lê Văn Điều, ở khu phố Nội Hóa 2, phường Bình An, cho biết những năm qua địa phương rất quan tâm đầu tư phát triển hệ thống giao thông. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển kinh tế nhanh, kéo theo lưu lượng xe lưu thông lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe tại các giao lộ như ngã tư 550, vòng xoay An Phú, ngã ba Tân Vạn… Các cấp, các ngành liên quan cần sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Để giải quyết vấn đề nói trên, thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, đồng thời phối hợp triển khai phương án nâng cấp mở rộng nhiều tuyến giao thông trọng điểm như ĐT743 từ miễu Ông Cù nối đến đường Phạm Văn Đồng của TP.Hồ Chí Minh, các đường vành đai 3, 4... Bên cạnh đó, tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị liên quan nghiên cứu để vận chuyển hàng hóa bằng đường sông ra các cảng biển và đường sắt trong thời gian tới nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển

Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy cho biết toàn tỉnh hiện có trên 50% là dân nhập cư, riêng TX.Dĩ An chiếm 65%. Bên cạnh mặt tích cực, thời gian qua công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này tại địa phương còn nhiều bất cập, cùng với đó chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch chưa tốt nên đã xảy ra tình trạng khu dân cư tự phát, xây dựng không phép, sai phép. Do đó tỉnh, thị xã cần tập trung chấn chỉnh, nâng cao công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước.

TX.Dĩ An là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của vùng, do đó trên địa bàn có rất nhiều dự án lớn của Trung ương, của vùng. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều vấn đề về chủ trương, cơ chế, thủ tục và tài chính đang khiến nhiều dự án triển khai kéo dài, điển hình như Dự án ga An Bình, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, đường Mỹ Phước - Tân Vạn… làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân nằm trong vùng quy hoạch. Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nói trên, trong thời gian tới tỉnh tiếp tục kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; đồng thời mong muốn người dân tích cực hợp tác để đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng. Riêng đối với những dự án đền bù kéo dài, chính quyền sẽ sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý để tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam đánh giá cao nỗ lực của địa phương và các doanh nghiệp đã đồng thuận với chủ trương di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư; đồng thời mong muốn TX.Dĩ An và các ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi công năng sử dụng đất và thực hiện các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp khi di dời sản xuất, kinh doanh vào hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp.

Để sớm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành đô thị thông minh, hiện đại, tỉnh cùng với địa phương đã và đang tiếp tục tập trung cao độ để huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Từ đó góp phần tạo ra thế và lực mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của TX.Dĩ An trong thời gian tới.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên