TX.Dĩ An: Kiên quyết dẹp game “bắn cá” trá hình

Cập nhật: 11-08-2016 | 09:59:51

Trước tình hình game “bắn cá” trá hình gây mất an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, Công an (CA) TX.Dĩ An đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vừa tuyên truyền về tác hại của trò chơi này, vừa tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các điểm “bắn cá”. Đến nay trên địa bàn hầu như các điểm “bắn cá” đã bị xóa sạch.


Các máy game “bắn cá” sau khi CA TX.Dĩ An tịch thu đã được đưa đi tiêu hủy

Tăng cường xử lý

Đại úy Lê Trọng Lượng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ CA TX.Dĩ An, cho biết từ năm 2012 tại TX.Di ̃ An xuất hiện tình trạng kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử máy “bắn cá”. Qua khảo sát, trên địa bàn có khoảng 70 tụ điểm hoạt động game “bắn cá”, tập trung chủ yếu trên các địa bàn phường Tân Đông Hiệp, An Bình, Dĩ An và Đông Hòa. Một số tụ điểm tập trung nhiều đối tượng hình sự, đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp, hoạt động với mục đích cờ bạc “trá hình” dưới hình thức game, gây thiệt hại tài sản cho cá nhân, gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân đặc biệt là giới trẻ, tạo dư luận xấu trong xã hội và ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Để xử lý tình trạng trên, lãnh đạo CA thị xã đã chỉ đạo đơn vị ra quân quyết liệt, kiểm tra gắt gao hoạt động của các cơ sở kinh doanh trò chơi này, tịch thu máy và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Cách đây không lâu, CA TX.Dĩ An phối hợp với CA phường An Bình kiểm tra tiệm game 250 (KP.Bình Đường 2, phường An Bình) do Võ Văn Dũng (SN 1964, ngụ TX.Dĩ An) làm chủ và đã bắt quả tang Dũng cùng Nguyễn Thái Sơn (SN 1992, quê Bình Định), Nguyễn Cà Sỉa (SN 1988, quê Hậu Giang) và Đặng Hải Danh (SN 1995, quê Cà Mau) đang tổ chức cho 15 con bạc chơi đánh bạc “trá hình” bằng hình thức game “bắn cá”. Tại cơ quan CA, các đối tượng này khai nhận đã tổ chức cho các con bạc chơi, ai thắng sẽ cầm thẻ điểm đến gặp Trương Thị Thanh Loan (SN 1974, ngụ TP.Hồ Chí Minh) ngồi ở một địa điểm gần tiệm game để đổi thẻ lấy tiền. Mỗi ngày, Dũng đưa cho Loan từ 5 - 10 triệu đồng để đổi tiền cho khách thắng.

Chỉ vì mê “bắn cá” mà nhiều đối tượng đã phạm tội. Điển hình như trường hợp đối tượng Trần Minh Hiền (23 tuổi, tạm trú tại quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Sau khi chơi game “bắn cá” thua hết tiền, Hiền đã lẻn vào nhà của một người dân tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An lấy trộm 2 chiếc máy tính trị giá gần 10 triệu đồng và đã bị bắt.

Quyết tâm xóa bỏ

Đại úy Lê Trọng Lượng cho biết, để công tác triệt xóa các tụ điểm game "bắn cá” trá hìnhtrên địa bàn đạt kết quả tốt, CA thị xã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại về mặt gia đình và xã hội của việc tham gia game “bắn cá” trá hình, để nhân dân nắm bắt, đề cao ý thức trách nhiệm phòng, chống và tự quản lý người thân trong gia đình không tham gia trò chơi này; đồng thời tích cực tham gia tố giác với cơ quan CA về hoạt động của các tụ điểm game “bắn cá” trá hình.

Bên cạnh đó, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ phối hợp với các đội nghiệp vụ và CA các phường đồng loạt tổ chức các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra triệt xóa. Trong quá trình xử lý, CA còn kết hợp với các ban ngành liên quan kiểm tra giấy phép hoạt động của các tụ điểm tổ chức bắn cá; sau đó kiểm tra chứng từ liên quan đến xuất xứ của máy. Hầu hết các điểm này đều không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của những chiếc máy “bắn cá” nên bị lập biên bản chờ xử lý theo quy định của pháp luật. Qua công tác tăng cường kiểm tra xử lý game “bắn cá” đã góp phần kéo giảm được các tệ nạn xã hội, hoạt động bảo kê, băng ổ nhóm, tình hình ANTT tại địa bàn ổn định, tạo được niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết hệ lụy từ trò chơi game “bắn cá” ảnh hưởng lớn đến thanh thiếu niên. Khi muốn có nhiều tiền để chơi, có người đã liều lĩnh làm chuyện phi pháp để lấy tiền “bắn cá”. Vì vậy, để chủ động phòng ngừa tội phạm, CA TX.Dĩ An đã chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý các tụ điểm tổ chức bắn cá trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt CA các phường và cảnh sát khu vực nói riêng bám sát địa bàn và nắm bắt hoạt động của các tụ điểm “bắn cá” và thường xuyên báo cáo kết quả lên lãnh đạo CA thị xã. Bên cạnh đó, các đội nghiệp vụ có trách nhiệm trong việc nắm tình hình hoạt động của các loại đối tượng, đặc biệt đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp; quản lý được tình hình địa bàn. Trong đó, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ CA TX.Dĩ An có vai trò chủ lực.

Sau thời gian quyết liệt vào cuộc, CA TX.Dĩ An đã khởi tố một vụ án hình sự, bắt 5 đối tượng, xử phạt hành chính 12 đối tượng về hành vi đánh bạc dưới hình thức game “bắn cá”. Kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính 37 trường hợp, tạm giữ 74 máy bắn cá với các lỗi vi phạm: Không giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 17 vụ, hàng hóa (máy bắn cá) không rõ hóa đơn nguồn gốc xuất xứ. Từ kết quả kiểm tra, Trưởng CA thị xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 vụ với tổng số tiền 62,5 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 74 máy bắn cá trị giá khoảng 200 triệu đồng do tất cả các máy game bắn cá không có chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của máy, giấy phép thẩm định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên