TX.Dĩ An: Kiên quyết xử lý các cơ sở phế liệu vi phạm pháp luật

Cập nhật: 06-01-2018 | 08:32:46

Hiện nay, trên địa bàn TX.Dĩ An còn 59 cơ sở kinh doanh phế liệu (gọi tắt là cơ sở phế liệu) đang hoạt động. Đa số, các cơ sở phế liệu trên nằm trong khu dân cư, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Trước tình trạng trên, TX.Dĩ An tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm vận động chủ các cơ sở phế liệu di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.

 Nguy hiểm rình rập!

Quyết định số 1832/QĐ- UBND ngày 24-4-2014 của UBND TX.Dĩ An về việc ban hành danh sách các tuyến đường, khu vực, địa điểm hạn chế kinh doanh phế liệu, đã quy định rõ các tuyến đường hạn chế kinh doanh phế liệu hoặc nếu có kinh doanh phế liệu (đã có trước đó) thì phải cách xa khu dân cư, trung tâm y tế, trung tâm văn hóa, trường học… ít nhất 200m và cách nhà dân liền kề 5m. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, dọc theo các tuyến đường Lê Hồng Phong (giáp ranh giữa phường Tân Đông Hiệp và Tân Bình) có gần 10 cơ sở phế liệu đang hoạt động nằm cách nhà dân chỉ một bức tường. Không những thế, phế liệu nào không sử dụng, các cơ sở này tập trung lại thành những đống lớn, đa phần là loại rác thải công nghiệp như vải vụn, kính vỡ, mút xốp, thùng nhựa…. Bên cạnh vấn đề ô nhiễm, các cơ sở phế liệu này luôn tìm ẩn nguy cơ cháy nổ.

 Cơ sở phế liệu hoạt động trên đường ĐT743A (KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp) nằm liền kề nhà dân (Ảnh chụp ngày 29-12-2017)

Tương tự, P.V ghi nhận trên các tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743A… cũng có cơ sở phế liệu đang hoạt động nằm liền kề nhà dân.

Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TX.Dĩ An, do quá trình công nghiệp hóa trên địa bàn kéo theo việc hình thành mạng lưới các cơ sở hành nghề thu gom, xử lý chất thải nói chung và chất thải công nghiệp nói riêng. Các cơ sở này đã tái chế, tái sử dụng một phần lớn lượng chất thải công nghiệp, góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các cơ sở phế liệu đã phát sinh một số bất cập như chưa tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, gây mất mỹ quan đô thị… Không những thế, hầu hết các cơ sở đều để phế liệu ngoài trời, không có mái che, nước mưa chảy vào phế liệu rồi chảy ra môi trường, ngấm vào đất mang theo các chất độc hại, trong khi tất cả các cơ sở này đều không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Các loại chất thải này được đưa về chứa và tiến hành phân loại tại các điểm kinh doanh trước khi bán cho các đơn vị khác. Trong quá trình phân loại phát sinh bụi, tiếng ồn và mùi hôi, trong đó nghiêm trọng nhất là hơi dung môi từ các thùng đựng hóa chất nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và người dân khu vực. Những phế phẩm dư thừa từ quá trình phân loại phế liệu như: Bao bì nylon, cao su, vải vụn... thải bỏ ra ven đường phía trước, các khu đất trống hoặc đốt gây ô nhiễm môi trường….

Kiên quyết xử lý

Trước tình trạng cơ sở phế liệu hoạt động trong khu dân cư gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, UBND TX.Dĩ An cùng các ban ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự ngành nghề kinh doanh phế liệu. Kết quả sau gần 5 năm thực hiện, tình hình kinh doanh phế liệu trên địa bàn đã từng bước đi vào nề nếp góp phần vào việc cải thiện môi trường địa phương.

Tuy nhiên, theo bà Quách Kim Oanh, Phó trưởng Phòng TNMT TX.Dĩ An, trong quá trình vận động các cơ sở phế liệu thực hiện chủ trương của thị xã đã gặp một số khó khăn nhất định như ý thức chấp hành pháp luật về môi trường, phòng cháy chữa cháy của chủ các cơ sở phế liệu mặc dù đã được nâng lên nhưng chưa chuyển biến rõ rệt. Đa số các cơ sở phế liệu chỉ chú trọng về lợi ích kinh tế, không quan tâm đến việc trang bị các thiết bị bảo đảm an toàn cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc nếu có đầu tư, trang thiết bị thì chỉ mang tính đối phó. Ngoài ra còn có một số ít chủ kinh doanh phế liệu không còn đủ sức lao động, họ sống chủ yếu bằng nghề mua phế liệu. Do vậy, việc kiểm tra, tuyên truyền vận động gặp khó khăn.

“Với phương châm chủ yếu là tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ cho các cơ sở phế liệu tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật khi hoạt động, đơn vị luôn tạo mọi điều kiện để các cơ sở được hoạt động kinh doanh khi đã hoàn thiện các yêu cầu mà pháp luật đã quy định. Ngược lại, trường hợp các cơ sở phế liệu không chấp hành thì phải bị xử lý theo đúng quy định. Đối với các cơ sở sau nhiều lần vận động, tuyên truyền nhắc nhở mà vẫn không thực hiện, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra ghi nhận các sai phạm và kiến nghị UBND thị xã xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”, bà Oanh nhấn mạnh.

 Nhằm mục đích tập trung kiểm tra, giải quyết dứt điểm các cơ sở nằm xen lẫn trong các khu dân cư không bảo đảm môi trường, gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự, ngày 26-6-2013 UBND TX.Dĩ An ban hành Kế hoạch số 1828/KH-UBND về việc tổ chức kiểm tra, lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn TX.Dĩ An. Đến nay đã có 196/255 cơ sở ngưng hoạt động hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh cho phù hợp (đạt tỷ lệ 77%).

Đối với các cơ sở phế liệu đang hoạt động, bà Quách Kim Oanh, Phó trưởng Phòng TNMT TX.Dĩ An, cho biết: “Thời gian tới phòng sẽ tiếp tục theo dõi, nhắc nhở, hỗ trợ các phường tiến hành kiểm tra và xử lý các cơ sở phế liệu chưa chấp hành theo chủ trương của thị xã. Trường hợp, các cơ sở phế liệu cố tình không thực hiện, UBND các phường sẽ tiến hành lập biên bản và kiến nghị UBND thị xã ban hành quyết định xử phạt theo đúng quy định. Cưỡng chế, chấm dứt hoạt động chỉ là biện pháp xử lý cuối cùng, bất đắc dĩ. Ngoài ra, Phòng TNMT sẽ tham mưu UBND thị xã ban hành văn bản triển khai quyết định trên đến UBND các phường để chủ động thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh là không chấp thuận cho các dự án kinh doanh phế liệu mới trên địa bàn nếu không bảo đảm quy hoạch, không đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

 NGUYỄN HẬU - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên