Tx.Dĩ An: Kiên quyết xử lý xe quá tải

Cập nhật: 18-07-2017 | 10:01:44

Đó là khẳng định của thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Dĩ An, trước tình trạng xe ben chở hàng lưu thông ngày càng nhiều trên quốc lộ 1K qua địa bàn TX.Dĩ An.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, thượng tá Trần Nhựt Hiếu cho biết CA TX.Dĩ An đang phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) CA tỉnh mở đợt cao điểm xử lý xe ben chở hàng siêu trường, siêu trọng và tự ý thay đổi kích thước thùng xe; đồng thời, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xử lý vi phạm trên. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phải nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, quy trình và chế độ công tác.

Không để xe quá tải lộng hành

Thượng tá Trần Nhựt Hiếu cho rằng hiện nay TX.Dĩ An có nhiều mỏ đá đang được khai thác nên nhiều xe ben tham gia vận chuyển. Tuy nhiên, một số tài xế chưa chấp hành tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó, vì lợi nhuận, các chủ xe thường sử dụng các “chiêu”, như: Cơi nới thành thùng xe, chở cao, chở quá khổ… gây ra tình trạng rơi vãi đất đá trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, vì lực lượng CSGT của thị xã mỏng nên có tình trạng khi lực lượng chức năng lập chốt xử lý thì xe chở hàng quá tải ngưng hoạt động. Ngược lại khi tổ tuần tra di chuyển thì xe ben chở quá tải ùn ùn kéo ra.

Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT CA TX.Dĩ An đã xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp với Phòng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý trên tuyến đường này. Theo đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện các xe vận chuyển hàng quá tải. Nếu tổ tuần tra phát hiện thì kiên quyết xử lý và buộc hạ tải mới cho xe tiếp tục lưu thông. Đồng thời, CA TX.Dĩ An còn phân công lực lượng Cảnh sát hình sự nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử nghiêm các trường hợp chống người thi hành công vụ và phòng ngừa đấu tranh với các hành vi bảo kê, môi giới, tiếp tay cho xe quá tải hoạt động.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Dĩ An, cho biết: “Mặc dù các doanh nghiệp khai thác đá hoạt động kinh doanh trên địa bàn đã cam kết không bán hàng vượt tải trọng thiết kế cho các xe ben, tuy nhiên một số đơn vị không chấp hành theo bản cam kết, vẫn ngang nhiên bán hàng vượt quá tải trọng cho xe ben. Khi tham gia giao thông, các xe ben này làm rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân bên đường. Trước tình trạng trên, CA TX.Dĩ An đã gửi công văn yêu cầu các doanh nghiệp trên chấm dứt ngay hoạt động bán hàng cho xe chở quá tải; đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với CA địa phương trong việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện với khẩu hiệu hành động: “Tính mạng con người là trên hết”.

Lập chốt xử lý xe ben quá tải 24/24

Theo ghi nhận của P.V vào sáng 14-7, khi lực lượng CSGT bố trí chốt trực tại quốc lộ 1K, gần mỏ đá phường Tân Đông Hiệp và Bình An thì chỉ có xe ben chở đá bằng thùng, phủ bạt ngay ngắn lưu thông. Nói về điều này, đại úy Nguyễn Thanh Hải, Tổ tưởng Tổ tuần tra trên quốc lộ 1K, cho biết: “Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải, lực lượng CSGT lập chốt 24/24 giờ tại đây để vừa kịp thời phát hiện xử lý xe ben chở đá quá tải cũng như răn đe các trường hợp có ý định vi phạm. Thời gian đầu lập chốt, tổ tuần tra phát hiện và lập biên bản xử lý hành chính nhiều trường hợp vi phạm. Đến nay, hầu hết các xe ben ra vào mỏ đá đều chấp hành tốt quy định về trật tự an toàn giao thông”.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính tài xế điều khiển xe ben trên quốc lộ 1K có dấu hiệu quá tải Ảnh: N.HẬU

Về tình trạng “cò” theo dõi CSGT để báo cho tài xế xe tải “né” CSGT, đại úy Nguyễn Thanh Hải nói: “Khi CSGT lập chốt tại quốc lộ 1K, đã xuất hiện một số đối tượng theo dõi gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Với quyết tâm xử lý xe quá tải, chúng tôi đã đẩy đuổi được những đối tượng này, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm. Đến nay, tình trạng xe quá tải hoạt động trên quốc lộ 1K đã giảm đáng kể”.

Tương tự, trên đường ĐT743, đoạn gần cửa ngõ vào mỏ đá Núi Nhỏ (phường Bình An) được coi là điểm “nóng” về xe ben chở đá quá tải hoạt động nhưng gần đây đã “giảm nhiệt” vì sự có mặt của CSGT. Anh Nguyễn Trọng Lý, ngụ KP.Châu Thới, phường Bình An, cho biết: “Trước khi CSGT lập chốt tại tuyến đường dẫn vào mỏ đá Núi Nhỏ, xe ben chở đá cao hơn thùng, phủ bạt sơ sài chạy nhanh làm rơi đá dọc đường khiến ai cũng sợ. Từ khi CSGT có mặt ở đây, cánh tài xế xe ben không dám lộng hành như trước nữa. Chúng tôi rất mong lực lượng chức năng duy trì việc lập chốt như thế này để người dân chúng tôi được yên tâm”.

Mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải Hiện nay, CA TX.Dĩ An đang phối hợp với Phòng CSGT CA tỉnh mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải trên quốc lộ 1K và ĐT743. Đợt cao điểm diễn ra từ ngày 10-7 đến ngày 10-8. Theo đó, lực lượng CSGT lập chốt xử lý xe quá tải, vi phạm kích thước tại các khu vực ra vào mỏ đá, địa bàn giáp ranh và các vị trí trạm cân. Tính đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 53 trường hợp xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng xe với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trung tá Thái Minh Lý khẳng định: “Sau hơn 1 tuần mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải trên quốc lộ 1K và ĐT743, tình trạng xe chở hàng quá tải đã giảm đáng kể. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng mở thêm các đợt cao điểm tăng cường xử lý xe quá tải. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, CA thị xã còn tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, chủ phương tiện chấp hành tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông, không bán hàng, không chở hàng quá tải. Ngoài ra, Đội CSGT thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường, địa bàn là điểm “nóng” về tình trạng xe quá tải hoạt động”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên