TX.Dĩ An: Nâng cao hiệu quả phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 10-03-2015 | 08:12:38

Trong thời gian qua, ngành thương mại - dịch vụ (TM-DV) chất lượng cao ở TX.Dĩ An đã phát triển đúng hướng. Những kết quả của ngành đã đạt được, góp phần quan trọng trong quá trình nâng cao chất lượng phát triển kinh tế và cuộc sống của người dân.

 Phát triển TM-DV chất lượng cao góp phần vào sự phát triển bền vững của TX.Dĩ An. Trong ảnh: Một góc TX.Dĩ An

Đáp ứng nhu cầu

Triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển TM-DV chất lượng cao, trong lĩnh vực thương mại, thời gian qua, TX.Dĩ An đã tổ chức thực hiện quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu các phường, quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2020. Thị xã đã phối hợp với Sở Công thương và UBND các phường lập quy hoạch phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn. Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TX. Dĩ An đã phối hợp tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn các phường và tại 2 siêu thị Big C, Vinatex, góp phần ổn định thị trường, đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng. Thực hiện cuộc vận động này đã tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng phòng Kinh tế TX.Dĩ An cho biết, trong năm 2014, thị xã đã phát triển được 5 cửa hàng tiện ích, cửa hàng bán lẻ tự chọn (ở các phường Tân Đông Hiệp và Tân Bình) đối với các mặt hàng thiết yếu nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, việc củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) cũng đã được thị xã hết sức quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 11 THT với 133 hội viên kinh doanh hoa kiểng, nuôi bồ câu, làm tăm nhang…; 14 HTX với 9.220 xã viên, vốn điều lệ trên 55,1 tỷ đồng và vốn hoạt động 200 tỷ đồng. Các HTX này hoạt động trên lĩnh vực giao thông vận tải, TM-DV, vệ sinh môi trường, quỹ tín dụng…

Ông Danh cho biết, hoạt động của các HTX, THT dần đi vào ổn định, phát triển về quy mô, phương tiện, vốn hoạt động, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho xã viên, hội viên. Trong năm 2014, thị xã đã thẩm định, đề xuất và được chấp thuận 4 địa điểm đầu tư xây dựng trạm kinh doanh xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của người dân, góp phần chấm dứt việc kinh doanh xăng dầu bằng trụ bơm lắc tay, trụ xăng lẻ. Bên cạnh đó, thị xã đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) cho 25 cửa hàng kinh doanh gas theo tiêu chí quy định của ngành công thương. Từ đó hạn chế ảnh hưởng về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… của các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas trên địa bàn. Lãnh đạo thị xã cũng đã chỉ đạo các ngành, các phường tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa các điểm mua bán tự phát; rà soát, bổ sung biển báo cấm họp chợ, không để hình thành các điểm, chợ tự phát mới trên địa bàn.

Tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào TM-DV

Bên cạnh việc phát triển thương mại, loại hình dịch vụ tài chính, ngân hàng trên địa bàn TX.Dĩ An cũng được quan tâm phát triển mạnh. Hiện nay trên địa bàn thị xã có 33 chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch ngân hàng (tăng 7 đơn vị so với năm 2013) và 2 tổ chức tín dụng. Nhìn chung, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng, HTX tín dụng trên địa bàn hoạt động hiệu quả, huy động được nhiều nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, đáp ứng được yêu cầu vốn vay sản xuất và tiêu dùng của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Trên lĩnh vực giao thông vận tải, nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, TX.Dĩ An đã thực hiện lắp đèn tín hiệu giao thông tại một số giao lộ như đường số 10 - Đại lộ Độc lập, đường khu 5 - Lý Thường Kiệt…, đồng thời thực hiện duy tu, dặm vá, sơn gồ, sơn phân làn, lắp đặt biển báo. Năm 2014, thị xã đã triển khai đầu tư 38 công trình giao thông nông thôn, công trình đô thị, tổng chiều dài 6.891m với kinh phí thực hiện trên 36,8 tỷ đồng; trong đó có 25 công trình giao thông nông thôn với tổng kinh phí 30, 6 tỷ đồng, 6 công trình chỉnh trang đô thị với vốn 993 triệu đồng và 7 công trình khác.

Về khu dân cư và nhà ở, hiện trên địa bàn thị xã có 71 khu nhà ở, khu tái định cư, nhà ở xã hội, khu đô thị mới được tỉnh, thị xã phê duyệt với tổng diện tích 796,88 ha (trong đó có 6 khu nhà ở xã hội). Một số khu vực quy hoạch chi tiết được quan tâm triển khai thực hiện như Khu dân cư Tân Long, Khu tái định cư Tân Bình, Khu đô thị mới Bình Nguyên…

Nhằm nâng cao hiệu quả phát triển TM-DV chất lượng cao, trong thời gian tới, TX.Dĩ An sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện các nội dung đã đề ra trong Kế hoạch số 281/ KH-UBND ngày 10-2-2012 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chương trình phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Thị xã cũng tiếp tục kêu gọi, phối hợp với các nhà đầu tư triển khai xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và mạng lưới phân phối xăng dầu theo quy hoạch được duyệt; đồng thời tổ chức các chợ theo hướng văn minh thương mại.

Ông Võ Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, trong thời gian tới thị xã tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực TM-DV; thực hiện công khai quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Thị xã cũng khuyến khích các doanh nghiệp đã đầu tư phát triển TM-DV trên địa bàn có hiệu quả trong thời gian qua tiếp tục đầu tư với quy mô mở rộng, chất lượng và hiệu quả cao hơn.

PHƯƠNG LÊ 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TMDV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên