TX.Dĩ An niêm yết danh sách cử tri

Cập nhật: 12-04-2016 | 06:51:49

 Hôm nay (12-4), TX.Dĩ An chính thức niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu theo quy định của Luật Bầu cử 2015. Qua công tác rà soát, nắm chắc tình hình dân số ở từng phường, toàn TX.Dĩ An có gần 300.000 cử tri, trong đó cử tri tạm trú xấp xỉ 190.000 người, chiếm tỷ lệ 62%.

 Để bảo đảm không bỏ sót cử tri trong danh sách niêm yết, nhất là đối với cử tri tạm trú dưới 12 tháng, những ngày trước đó, UBND các phường chỉ đạo lực lượng công an lên danh sách các cá nhân tạm trú trên địa bàn, bao gồm cả những trường hợp mới chuyển đến địa phương sinh sống để phối hợp cùng Ban điều hành các khu phố xuống tận các khu nhà trọ rà soát, đối chiếu danh sách những người thuê trọ, kịp thời bổ sung vào danh sách cử tri những trường hợp mới đăng ký tạm trú tại địa bàn cũng như đưa ra danh sách đối với những cử tri đã rời nơi cư trú.

Tiểu ban tuyên truyền, vận động bầu cử TX.Dĩ An triển khai các hoạt động phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn

Trong số 7 phường của thị xã, thì các phường Tân Đông Hiệp, Dĩ An, An Bình và Đông Hòa có đông cử tri tạm trú đang sinh sống, với tổng số hơn 162.000 người, chiếm tỷ lệ 68% trên tổng số cử tri tạm trú hiện có. Vì vậy, phải đến ngày 10-4-2016, các phường này mới in danh sách cử tri do thực hiện thường xuyên công tác rà soát tình hình biến động dân cư. Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết, hiện nay, phường đã và đang rà soát chặt chẽ để bảo đảm mọi cử tri đều có tên trong danh sách đi bầu cử…

Toàn TX.Dĩ An hiện có trên 50.000 phòng trọ. Việc tiếp cận các chủ nhà trọ để nắm bắt tình hình dân số thuê trọ đòi hỏi phải huy động các lực lượng công an, Mặt trận, đoàn thể, cán bộ khu phố và tổ trưởng tổ nhân dân tự quản cùng tham gia. Để có số liệu chính xác phục vụ cho việc niêm yết danh sách cử tri vào ngày hôm nay (12-4), việc đi nắm lại số liệu dân cư vào ban đêm, thứ bảy, chủ nhật dường như là việc làm thường xuyên của các lực lượng này. Mặt khác, để bảo đảm tính khách quan, dân chủ trong công tác lập và niêm yết danh sách cử tri, Ủy ban Bầu cử các phường thành lập 56 ban bầu cử phụ trách tiếp nhận, giải quyết và trả lời mọi khiếu nại, thắc mắc của cử tri có liên quan đến danh sách cử tri. Ông Tô Văn Minh, Trưởng ban điều hành khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An nói, ở khu phố có 1 ban bầu cử. Khi người dân có thắc mắc gì liên quan đến danh sách cử tri có thể liên hệ trực tiếp với Ban bầu cử…

Phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, TX.Dĩ An đã thành lập 157 khu vực bỏ phiếu. Và đây cũng là những điểm sẽ niêm yết danh sách cử tri và được UBND các phường thông tin cụ thể về địa điểm khu vực bỏ phiếu theo địa bàn đang cư trú. Ông Đặng Văn Năm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết, toàn phường có 13 khu vực bỏ phiếu. Để người dân kịp thời nắm bắt thông tin các khu vực bỏ phiếu, phường sẽ thông báo liên tục trên loa, đài để người dân đến xem và tìm hiểu. Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết thêm, ở mỗi văn phòng khu phố và ngay tại UBND phường sẽ niêm yết nhiều danh sách để cử tri tiện theo dõi.

Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An cũng thông tin, theo quy định của Luật Bầu cử, trong quá trình danh sách cử tri được niêm yết, nếu người dân phát hiện những sai sót về họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi ở hoặc những trường hợp không được quyền ghi tên vào danh sách cử tri, thì người dân có quyền khiếu nại đến Ban bầu cử các phường. Vì vậy, để bảo đảm quyền lợi bầu cử của mình, người dân nên chủ động tìm hiểu danh sách cử tri để biết được mình sẽ đi bầu ở khu vực bỏ phiếu nào, thông tin về bản thân đã chính xác hay chưa để địa phương có sự điều chỉnh kịp thời, phục vụ cho việc lập và phát thẻ cử tri đến từng người dân đi bầu cử.

GIA ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên