TX.Dĩ An: Nông nghiệp đô thị phát triển mạnh

Cập nhật: 16-09-2015 | 08:39:31

Bên cạnh chú trọng phát triển công nghiệp và thương mại - dịch vụ, những năm qua lĩnh vực nông nghiệp cũng được TX.Dĩ An quan tâm. Để phát triển phù hợp với điều kiện mới, các phường của thị xã đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tập trung chuyển từ sản xuất truyền thống sang nông nghiệp đô thị và đã đạt được những kết quả tốt.


Anh Thông bên mô hình trồng ổi trong chậu của gia đình.
Ảnh: Q.NHIÊN

Mạnh dạn áp dụng mô hình mới

Nếu như trước đây, trồng một cây ổi phải cần đến 2 - 3 năm mới có trái thì hiện nay, với kỹ thuật trồng cây ổi lê Đài Loan trong chậu chỉ cần khoảng 6 - 12 tháng là đã cho trái. Trong năm 2014, Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) TX.Dĩ An đã triển khai thí điểm mô hình này tại gia đình bà Nguyễn Thị Mía ở phường Tân Bình với quy mô 25 chậu. Ban đầu, nhiều người chưa mặn mà với cách làm này vì cây giống là cây chiết cành, giống cây nhỏ, lại trồng trong chậu. Tuy nhiên, sau 6 tháng triển khai, mô hình này đã đạt kết quả khả quan, năng suất bình quân 2kg/chậu, trái bóng đẹp, giòn, có vị chua - ngọt không kém ổi trồng ở những vùng đất màu mỡ.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng ổi trong chậu, bà Mía cho biết, vì là cây chiết cành nên sau khi trồng một tháng cây bắt đầu ra hoa, nhưng không để tạo thành trái vì hệ thống rễ vẫn đang còn yếu; sau 3 - 4 tháng trồng cây mới bắt đầu cho cây ra trái, lúc này chỉ để từ 1 - 3 cặp trái tùy sức của cây. Bên cạnh đó, việc tiến hành bao trái cần được thực hiện sau khi nhụy hoa rụng 1 tuần; thời gian từ khi ra hoa đến khi trái chín cần khoảng 65 - 75 ngày.

Theo lãnh đạo Trạm BVTV TX.Dĩ An, cây trồng nói chung và cây ăn quả nói riêng đều trồng được trong chậu. Tuy nhiên, không phải cây ăn quả nào trồng trong chậu cũng cho trái; chỉ một số loại như ổi, cóc, khế, chanh… dễ trồng, có khả năng sinh trưởng, phát triển mạnh và dễ cho quả mới phù hợp. Trồng ổi trong chậu là mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị hiệu quả, mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân. Thời gian qua, nhiều người đã liên hệ tham quan, học tập mô hình này để áp dụng, mở rộng diện tích sản xuất. Từ đầu năm đến nay, trạm cũng đã tiến hành hỗ trợ thêm 100% cây giống và 30% phân bón cho 3 hộ gia đình tại địa phương.

Anh Nguyễn Viết Thông ở phường Tân Bình, 1 trong 3 hộ được Trạm BVTV TX.Dĩ An hỗ trợ thực hiện mô hình trong năm 2015 chia sẻ, đây là mô hình nông nghiệp rất phù hợp với xu thế phát triển đô thị hiện nay. Hiện anh đang trồng thử nghiệm 20 chậu; quy trình chăm sóc đơn giản, cây nhanh cho trái nên hy vọng sẽ phát triển được mô hình này để tăng thêm thu nhập.

Hướng đi tất yếu

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trạm trưởng Trạm BVTV TX.Dĩ An cho biết, việc phát triển mô hình nông nghiệp đô thị là một xu thế tất yếu. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 6,6 ha đất được sử dụng vào việc trồng hoa lan, cây cảnh, nằm rải rác ở các phường đã góp phần tăng nguồn thu cho người dân khu vực thành thị. Bên cạnh đó, trạm cũng đã hỗ trợ nông dân cây giống chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây nên cây sinh trưởng tốt, khả năng thu hồi vốn nhanh.

Là nhà vườn có nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất hoa lan, anh Trần Văn Ẩn ở phường Đông Hòa cho biết, trên cùng một đơn vị diện tích, trồng hoa lan cho thu nhập cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác. Đối với vườn lan đang tuổi trưởng thành, trung bình 1.000m2 anh có thể lãi từ 250 - 300 triệu đồng/năm. Tuy vậy, hoa lan rất khó chăm sóc, vốn đầu tư cao nên đòi hỏi nhà vườn phải có tay nghề và kỹ thuật canh tác tốt mới bảo đảm có lợi nhuận.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nông sản sạch, hiện nay trên địa bàn TX.Dĩ An cũng đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất rau quả an toàn. Riêng từ năm 2014 đến nay, cán bộ Trạm BVTV thị xã đã tăng cường hướng dẫn bà con nông dân ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học, thuốc có nguồn gốc thảo mộc để trừ sinh vật hại… trong quá trình sản xuất.

Ông Khương Anh Đài ở phường Tân Đông Hiệp cho biết, việc sử dụng thuốc có nguồn gốc sinh học nhanh phân hủy lại ít độc cho con người, cũng như hạn chế ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, số lần sử dụng thuốc giảm xuống giúp tiết kiệm 20% chi phí đầu tư/ vụ so với trước đây. Trung bình mỗi năm, gia đình anh sản xuất 10 vụ rau với năng suất từ 2,8 - 3 tấn/1.600m2, thu nhập từ 180-200 triệu đồng/năm.

Trong điều kiện đô thị phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc lựa chọn phát triển mô hình nông nghiệp đô thị phù hợp là một hướng đi tất yếu. Điều quan trọng là nếu tổ chức tốt việc sản xuất theo công nghệ sạch, nông nghiệp đô thị có thể tạo ra nguồn thực phẩm tươi sống và an toàn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân hiện nay.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên