TX.Dĩ An: Phạm pháp hình sự được kéo giảm

Cập nhật: 28-11-2016 | 08:23:37

Theo báo cáo của Công an (CA) TX.Dĩ An, từ đầu năm đến nay số vụ việc phạm pháp hình sự trên địa bàn đã được kéo giảm. Có được kết quả trên là nhờ lực lượng CA từ thị xã đến các phường trên địa bàn đã đồng loạt thể hiện quyết tâm tấn công tội phạm, giữ gìn sự bình yên vì người dân.

 Số vụ việc giảm hơn 30%  

Từ đầu năm đến nay, số vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội tại địa bàn TX.Dĩ An xảy ra 193 vụ, giảm 85 vụ (30,6%) so với năm 2015. CA đã điều tra làm rõ 191 vụ, bắt 281 đối tượng. Đáng chú ý là các vụ án thuộc tội phạm xâm phạm sở hữu được kéo giảm đáng kể. Thời gian qua trên địa bàn TX.Dĩ An xuất hiện thủ đoạn phạm tội mới là kẻ xấu lợi dụng trời mưa, đêm tối để hỏi thăm đường, sau đó dùng hung khí khống chế nạn nhân cướp tài sản; thủ đoạn lên mạng xã hội làm quen sau đó lừa chiếm đoạt tài sản của người nhẹ dạ, cả tin… Tuy nhiên sau khi nhận được tin báo của người dân, CA địa phương đã nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ các vụ việc.

Lực lượng chức năng phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An chuyển xe máy không rõ nguồn gốc trong một vụ án hình sự về bãi tập kết chờ xử lý

Điển hình như từ tin báo của người dân, CA TX.Dĩ An đã nhanh chóng vào cuộc triệt phá một băng nhóm tổ chức dàn cảnh đánh bạc “bịp” để cưỡng đoạt tài sản. Nhóm này do Hà Văn Hưng (SN 1994, quê Thái Bình) cầm đầu. Hưng vốn không nghề nghiệp, để có tiền tiêu xài, Hưng quy tụ các đàn em tổ chức đánh bạc “bịp” để cưỡng đoạt tài sản. Hưng và đàn em cùng thuê một căn nhà ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai) để ở. Hàng ngày, cả nhóm thường tổ chức đánh bạc “bịp” bằng hình thức lắc xu ăn tiền trước cổng Bệnh viện Quân đoàn 4, Bến xe Sông La và chợ Thông Dụng (thuộc địa bàn TX.Dĩ An).

Để qua mắt lực lượng chức năng, Hưng phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng đàn em. Theo đó, Lộc có nhiệm vụ ngồi lắc xu. Các đối tượng còn lại vừa có vai trò cảnh giới vừa “cò mồi” để lôi kéo người đi đường tham gia đánh bạc ăn tiền.

Sau khi nhận được đơn trình báo của một số nạn nhân, nhận định đây là băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp và rất manh động, lãnh đạo CA TX.Dĩ An chỉ đạo thành lập chuyên án mang bí số VX186.GTT và đã triệt xóa băng nhóm này, bắt giữ 5 đối tượng.

Tấn công mạnh tội phạm băng nhóm

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An cho biết, một trong những nguyên nhân giúp số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thị xã giảm là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân, trong đó chú trọng tấn công tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm. “Khi các đối tượng hoạt động băng nhóm bị CA “sờ gáy” thì nhiều đối tượng co cụm lại hoặc chuyển địa bàn hoạt động”, thượng tá Hồng cho biết.

Từ đầu năm đến nay CA TX.Dĩ An đã triệt xóa được 25 băng nhóm, bắt 159 đối tượng. Điển hình như chuyên án VX 115C triệt phá băng nhóm do Nguyễn Văn Thành (SN 1996, quê Hà Tĩnh) cầm đầu thực hiện hàng loạt vụ cướp, trộm tài sản; triệt phá băng nhóm do Nguyễn Văn Trọng (SN 2001) cầm đầu chuyên cướp giật, trộm cắp tài sản tại khu vực Đại học Quốc gia.

Một trong những thành tích đáng biểu dương của CA TX.Dĩ An là triệt phá băng nhóm trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có vào tháng 6-2016. Qua công tác quản lý địa bàn và đối tượng, CA phát hiện tiệm cầm đồ Lan Anh II (địa chỉ 843A, KP.Đông Tân, phường Dĩ An) do Lê Văn Nam (SN 1980) làm chủ có nhiều nghi vấn. Theo đó, nhiều xe tay ga có giá trị lại cùng mang biển số ở ngoài tỉnh Bình Dương được cầm cố ở đây.

Khi kiểm tra đột xuất tiệm cầm đồ Lan Anh II, CA phát hiện nhiều xe tay ga trên đều do Huỳnh Văn Quốc, Nguyễn Văn Út (SN 1983, quê tỉnh Vĩnh Long) và Võ Tấn Kha (SN 1994, ngụ quận 2, TP.HCM) cầm cố tại đây với số tiền 530 triệu đồng. Qua xác minh nguồn gốc 22 xe mô tô trên, xác định có 19 xe bị chiếm đoạt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, 1 xe tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…

Cơ quan CSĐT CA TX.Dĩ An quyết định xác lập chuyên án mang bí số “VX616.TT” nhằm triệt xóa đường dây trên. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA TX.Dĩ An nhanh chóng bắt giữ được Quốc. Qua đấu tranh, Quốc khai nhận đồng bọn của mình là Huỳnh Văn Niên (SN 1964, ngụ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) thuê Đoàn Văn Giang (SN 1979, quê Hải Dương) đi tìm kiếm xe bị trộm cắp từ các tỉnh, thành lân cận rồi đưa về tập hợp tại nhà Bùi Thanh Được (SN 1980, quê Bình Định, ngụ TX.Dĩ An) để thay ổ khóa. Sau đó, Niên điện thoại cho Quốc mang xe đi cầm tại các cơ sở cầm đồ ở địa bàn lân cận lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Thượng tá Võ Văn Hồng cho rằng những vụ việc hình sự được khám phá nhanh luôn nhờ vào nguồn tin báo của người dân. Vì vậy thời gian qua, CA TX.Dĩ An luôn chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật đến với người dân. Hình thức tuyên truyền linh động, gần gũi. Khi thì tuyên truyền tại chợ cho người đi chợ, tiểu thương, khi thì đến tận các công ty để tuyên truyền pháp luật cho người lao động…

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên