TX.Dĩ An: Phát huy hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 23-08-2017 | 10:43:46

Nhờ chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) nên tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn TX.Dĩ An từ đầu năm đến nay giảm đáng kể so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo đánh giá, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong thời gian tới diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản và xâm hại đến nhân thân. Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng TX.Dĩ An đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giữ vững ANTT tại địa phương.

Hiệu quả tích cực

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo PCTP tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ (Ban Chỉ đạo 138) TX.Dĩ An, trong 6 tháng đầu năm, tội phạm về trật tự xã hội giảm 46,1% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, có tính chất manh động, liều lĩnh và nguy hiểm hơn. Nổi lên là tội phạm có tổ chức hoạt động ngày càng tình vi, có sự gắn kết chặt chẽ với tội phạm ma túy, hình sự. Đối tượng phạm tội manh động, có tính lưu động cao và sử dụng công cụ hỗ trợ để gây án. Đối với tội phạm giết người, cố ý gây thương tích xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, bộc phát chiếm tỷ lệ lớn (chiếm 73,3% số vụ án xâm phạm nhân thân), gây khó khăn cho công tác phòng ngừa. Bên cạnh đó, tội phạm xâm phạm sở hữu còn xảy ra nhiều, nhất là tội phạm trộm “nóng” xe máy, đột nhập nhà dân, công ty.


Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo 138 TX.Dĩ An phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật được gần 1.900 cuộc với hơn 76.000 lượt người tham dự. Qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp cho cơ quan chức năng 280 nguồn tin, giúp CA địa phương điều tra làm rõ 126 vụ, bắt 191 đối tượng vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, công tác nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến luôn được các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương quan tâm. Đến nay trên địa bàn TX.Dĩ An đã có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Đặc biệt mới đây tại TX.Dĩ An xuất hiện thêm 2 mô hình mới trong công tác giữ gìn ANTT là mô hình “Ủy ban MTTQ và CA thị xã phối hợp tuyên truyền các hộ dân gắn camera quan sát tại nhà” và CA phường Dĩ An phối hợp với các ngân hàng có trụ sở trên địa bàn ra mắt mô hình “PCTP tại trụ sở ngân hàng”. Những mô hình này đã góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT của địa phương.

Phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng

Phát biểu tại Ngày hội toàn dân BVANTQ được Ban Chỉ đạo 138 TX.Dĩ An tổ chức mới đây, ông Phạm Văn Sơn, đại diện Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT Công ty TNHH Nam Đông, cho rằng: “Để giữ vững môi trường làm việc an toàn trong công ty, chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động công nhân của đơn vị chấp hành các quy định pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm. Ngoài ra, chúng tôi còn tham gia tuần tra bảo đảm ANTT trong và ngoài công ty; phối hợp với CA địa phương truy bắt đối tượng trộm, cướp tài sản. Trong thời gian tới, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục quan tâm hướng dẫn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật để đơn vị hoạt động hiệu quả hơn. Công tác khen thưởng cần thường xuyên và kịp thời nhằm động viên tinh thần cho các thành viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Trong khi đó, ông Lê Minh Tâm, Đội phó Đội Xung kích PCTP phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên phối hợp với CA địa phương tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT. Qua đó, chúng tôi đã kịp thời phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp. Đặc biệt, chỉ riêng tháng 4-2017, chúng tôi đã phát hiện 4 vụ vận chuyển công cụ hỗ trợ trái phép, thu giữ 20 gậy ba khúc, 31 roi điện, 4 súng điện và 1 khẩu súng quân dụng. Để được kết quả như trên, ngoài sự cố gắng của các thành viên, đội còn nhận được quan tâm của Ban Chỉ huy CA và lãnh đạo UBND phường trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật và thưởng “nóng” khi bắt được đối tượng phạm pháp. Mới đây, đội được trang bị 2 camera hành trình để ghi lại hình ảnh trong quá trình làm nhiệm vụ nhằm làm bằng chứng cũng như giúp CA phường giám sát được hoạt động của “hiệp sĩ” khi làm nhiệm vụ. Đặc biệt, các thành viên trong đội còn được CA phường tạo điều kiện mua bảo hiểm khi truy bắt tội phạm”.

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy TX.Dĩ An đánh giá cao hiệu quả của các mô hình quần chúng trong việc bảo vệ ANTT tại địa phương. Theo bà Điệp, để tiếp tục phát huy những hiệu quả, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09/CT/TW ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân BVANTQ trong tình hình mới; đồng thời, cần phát huy vai trò của các thành viên trong Ban Chỉ đạo 138 TX.Dĩ An trong việc xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ gắn với các phong trào thi đua yêu nước khác; tiếp tục nâng cao chất lượng các mô hình quần chúng nòng cốt thông qua việc nâng cao kiến thức pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các thành viên.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên