TX.Dĩ An: Phát huy quyền làm chủ của cử tri

Cập nhật: 04-04-2016 | 07:52:57

 Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 là một quá trình giám sát ban đầu, phát huy quyền làm chủ của người dân. Những ngày qua, các hội nghị cử tri đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường trên địa bàn TX.Dĩ An phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức tại các khu dân cư theo đúng quy trình, bảo đảm phát huy dân chủ. 

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, TX.Dĩ An đã xác định sơ bộ 72 người ứng cử đại biểu HĐND thị xã và 399 người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021. Về cơ cấu kết hợp, có 29 nữ (đạt 40,3%); trẻ tuổi có 16 người (đạt 22,2%); ngoài Đảng 14 người (đạt 19,4%); tái cử 20 người (đạt 50%). Có thể khẳng định, hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở TX.Dĩ An đã thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm, sự thống nhất cao. Những người ứng cử đưa vào danh sách sơ bộ nhìn chung bảo đảm tiêu chuẩn và cơ cấu, thành phần theo quy định. Cơ cấu chung và các cơ cấu định hướng bao gồm tỷ lệ nữ, người ngoài Đảng, tuổi trẻ, dân tộc thiểu số… đều được nhất trí rất cao.

Cử tri tại khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An biểu quyết,
bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp
đang cư trú trên địa bàn. Ảnh: TUẤN ANH

Theo ông Nguyễn Công Danh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An, ngay sau khi hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An đã tiến hành hướng dẫn việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri đối với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã hướng dẫn kỹ lưỡng về nội dung, thủ tục, trình tự việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú và nơi công tác của những người ứng cử. Theo đó, việc lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử được tổ chức ở nơi người ứng cử cư trú thường xuyên, tại các khu phố, bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

“Việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được tiến hành thông qua 5 bước cụ thể: Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; các cơ quan, tổ chức, đơn vị, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND. Với quyền, trách nhiệm theo luật định, thời gian vừa qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An đã phối hợp chặt chẽ trong triển khai các bước của cuộc bầu cử…”.

(Ông Nguyễn Công Danh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An)

Ông Nguyễn Công Danh cũng cho biết, trên cơ sở danh sách sơ bộ những người ứng cử đã được thông báo, hiện nay Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường đã và đang phối hợp cùng UBND cùng cấp tích cực triển khai tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Các hội nghị cử tri đã diễn ra sôi nổi trên các địa bàn dân cư, thu hút đông đảo cử tri đến tham dự với tinh thần trách nhiệm cao. Trên thực tế, thời điểm tiến hành hội nghị cử tri đã được các địa phương trên địa bàn thị xã triển khai ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, dự kiến đến ngày 5-4 sẽ hoàn tất. “Bảo đảm tổ chức thật tốt hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại địa phương nhằm mục đích phát huy quyền làm chủ của cử tri, giúp cử tri hiểu rõ hơn vai trò trách nhiệm của mình trong bầu cử, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm đối với người ứng cử; đồng thời giúp Ủy ban MTTQ các cấp và các cơ quan tham gia bầu cử làm tốt công tác hiệp thương lần ba, lựa chọn ra những người xứng đáng đưa vào danh sách chính thức để cử tri bầu vào các cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương”, ông Danh nói.

Cũng theo ông Danh, trong thời gian này, các cơ quan chức năng trên địa bàn còn phải xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử (nếu có). Sau đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổng hợp, đánh giá, ghi nhận những ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri, để bảo đảm cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

 Vừa qua, tại văn phòng Ban điều hành khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã phối hợp với UBND phường tổ chức hội nghị cử tri lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm đối với 16 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; trong đó có 6 người ứng cử đại biểu HĐND thị xã, 10 người ứng cử đại biểu HĐND phường, 1 người ứng cử đại biểu HĐND 2 cấp tỉnh và thị xã. Các cử tri tham dự hội nghị đã bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp đang cư trú trên địa bàn khu phố. Đồng thời, cử tri cũng gửi gắm nhiều niềm tin vào các ứng cử viên đại biểu HĐND, mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ và tài năng, đóng góp vào sự phát triển chung của TX.Dĩ An.

 

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên