TX.Dĩ An: Phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 21-07-2016 | 08:54:44

Đảng bộ và nhân dân TX.Dĩ An đang nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp để đưa Nghị quyết Đại hội (ĐH) Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 vào cuộc sống. Theo đó, TX.Dĩ An đang tập trung phát triển các ngành thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh hiện đại. Mục tiêu trước mắt là phấn đấu đến năm 2018, TX.Dĩ An đạt các tiêu chí của đô thị loại II và đến năm 2020 sẽ là một quận thuộc thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương.

Xây dựng các giải pháp

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An, định hướng thương mại, dịch vụ, đô thị trước tiên phải bảo đảm thực hiện hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết ĐH Đảng bộ TX.Dĩ An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, gắn với quy hoạch tổng thể kinh tế, xã hội của thị xã; giải quyết các vấn đề xã hội; phát triển ngành nghề phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Thị xã sẽ tận dụng và phát huy tất cả các nhân tố, điều kiện để phát triển thương mại - dịch vụ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo với tốc độ nhanh, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, quan tâm đến chất lượng thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực này. Trong đó, ưu tiên phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.


Thời gian qua, bộ mặt đô thị tại TX.Dĩ An đã được tập trung chỉnh trang, nâng cấp. Ảnh: C.SƠN    

Để hiện thực hóa những mục tiêu đó, trong từng lĩnh vực cụ thể, TX.Dĩ An đã xây dựng giải pháp chi tiết để từ đó hoạch định hướng phát triển phù hợp. Chẳng hạn, đối với lĩnh vực trụ cột như ngành thương mại - dịch vụ, thị xã xác định trước hết xây dựng Dĩ An trở thành một trong các trung tâm giao dịch thương mại, cung cấp dịch vụ cho các địa phương trong khu vực với việc đầu tư triển khai xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; tăng cường công tác sắp xếp trật tự mua bán, giải tỏa có hiệu quả chợ tự phát nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Về giao thông - vận tải, thị xã tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông đô thị, hoàn thiện mạng lưới liên hoàn giữa các trục quốc lộ, đường tỉnh với đường thị xã, đường giao thông liên thị xã, liên phường, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông đô thị và phát triển dịch vụ vận tải; khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ vận tải công cộng, dịch vụ kho bãi…

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Hiện nay, diện mạo của TX.Dĩ An đã có sự thay đổi vượt bậc. Hệ thống đường giao thông thuận tiện, bộ mặt đô thị được chỉnh trang, nâng cấp. Đặc biệt là công tác quản lý nhà nước về đô thị, trước hết là về trật tự xây dựng và trật tự đô thị ngày càng nề nếp. Hầu hết các trường hợp xây dựng không phép, sai phép được phát hiện và xử lý.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết: “Để thực hiện tốt các chỉ tiêu trong Nghị quyết ĐH Đảng bộ TX.Dĩ An đề ra, trước hết cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp của thị xã cũng như sự đồng thuận, chung tay của các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, để bảo đảm cho thị xã phát triển nhanh, bền vững, thời gian tới UBND thị xã sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực và triển khai giải pháp đồng bộ trên các lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị, quản lý đô thị. Trong đó, tập trung rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông đô thị, cây xanh, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, chất thải, gắn với công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng phát triển bền vững.

Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến phản biện xã hội về dự án mở rộng nghĩa trang nhân dân thị xã (giai đoạn 2). Theo ông Nguyễn Công Danh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, việc tổ chức lấy ý kiến phản biện xã hội về dự án này và các công trình, dự án trọng điểm khác sẽ phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia, đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân. Điều này cũng sẽ nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện công tác phản biện xã hội nhằm phát hiện những nội dung chưa phù hợp và kiến nghị những nội dung thiết thực, phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận của toàn xã hội để đưa các nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An cho biết: “Chỉ một thời gian ngắn sau đại hội, với sự quyết tâm, đồng lòng đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng thành hành động cách mạng của các cấp ủy Đảng và nhân dân, TX.Dĩ An đang có sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội... Bằng tinh thần chủ động, linh hoạt và quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thị xã, có thể thấy rõ, Nghị quyết ĐH Đảng bộ TX.Dĩ An đang đi vào cuộc sống. Điều này sẽ tạo nền tảng để TX.Dĩ An đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2018 và trở thành một quận của thành phố Bình Dương vào năm 2020”.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Thị ủy Dĩ An đã lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị theo hướng văn minh hiện đại. Đối với các công trình trọng điểm, TX.Dĩ An đã kết thúc việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên - Xa lộ Hà Nội. Riêng công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thị xã đã chi trả 689/696 hồ sơ (tỷ lệ 98,9%), cầu Đồng Nai mới chi trả 282/290 hồ sơ (tỷ lệ 97,2%). Ngoài ra, TX.Dĩ An cũng đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 7 công trình, khởi công mới 4 công trình và tiếp tục thi công 15 công trình chuyển tiếp. Tập trung cho phát triển đô thị, TX.Dĩ An vừa có quyết định thành lập Tổ trật tự đô thị thị xã và ban hành quy chế, kế hoạch hoạt động của tổ. Đến nay, thị xã cơ bản hoàn thiện đề án đề nghị công nhận đạt đô thị loại III.

       

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên