TX.Dĩ An: Phối hợp gỡ khó công tác đầu tư công

Cập nhật: 30-07-2019 | 05:54:41

Trong những tháng đầu năm 2019, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019 của TX.Dĩ An đạt thấp. Nguyên nhân là do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc; nhiều khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của thị xã. Hiện UBND TX.Dĩ An đã kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành chỉ đạo xử lý và hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn nói trên.

 Còn nhiều khiếu nại về giá, chính sách tái định cư

Năm 2019, TX.Dĩ An có 50 công trình, dự án phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Với số lượng dự án này, cùng với tình hình giá đất trên thị trường biến động liên tục, ngay từ đầu năm UBND thị xã đã chỉ đạo từng dự án được xây dựng phương án xử lý tồn đọng và định kỳ ưu tiên xử lý vướng mắc. Tuy nhiên, kết quả thị xã thực hiện đạt được vẫn còn chậm, nhiều dự án kéo dài. Nguyên nhân được ngành chức năng thị xã xác định chủ yếu là do phát sinh các khiếu nại về giá, chính sách tái định cư; nhất là khiếu nại của các tổ chức phải xin ý kiến do vượt thẩm quyền.

Cụ thể, công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đến thời điểm này địa phương đã thu hồi được 9.701,5m2/27.803,4m2 diện tích phải thu hồi. Công trình còn vướng lại 3 trường hợp, trong đó 2 trường hợp của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bình Thắng và Công ty TNHH Thanh Yến Bình Dương. 2 trường hợp này không nhận tiền hỗ trợ tài sản trên đất, chi phí di dời máy móc thiết bị và chi phí san lấp, đang tiếp tục khiếu nại bồi thường về đất do công ty nhận chuyển nhượng của hộ gia đình, cá nhân. Riêng trường hợp của Công ty TNHH TM Cường Cơ giới (không thuộc đối tượng thu hồi đất), ngành chức năng đã thông báo nhận tiền bồi thường. Địa phương đang tổ chức vận động công ty thực hiện đúng quy định, trong trường hợp không chấp hành sẽ củng cố hồ sơ cưỡng chế di dời tài sản.


Thi công dự án duy tu sửa chữa đường Ngô Thì Nhậm. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Hay như dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng Hệ thống thoát nước suối Lồ Ồ, hiện cơ quan chức năng thị xã đã hoàn thành công tác đo đạc hiện trạng của 274/274 thửa đất, tương ứng 245 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, ngành chức năng đã thu thập được 236/245 giấy chứng nhận, còn 9 trường hợp tiếp tục liên hệ để thu thập.

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An cho biết, mặc dù chưa có chủ trương phê duyệt dự án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình nói trên nhưng theo đề nghị của chủ đầu tư và do tính chất cấp bách của dự án, UBND thị xã đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp với UBND phường Bình An, chủ đầu tư, đơn vị thi công, các ngành tổ chức đo đạc, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất ghi nhận khối lượng; đồng thời ghi nhận hình ảnh để làm cơ sở lập hồ sơ bồi thường sau này trên cơ sở đã được sự đồng thuận của hộ dân. Đến nay, ngành chức năng đã kiểm kê ghi nhận hiện trạng 110 trường hợp, tiếp nhận mặt bằng để tổ chức thi công được 93/110 trường hợp.

Tuy vậy, hiện dự án này vẫn còn vướng mắc một số khó khăn. Cụ thể, dự án có ít nhất 5 hộ xây nhà trên đất của người khác phải giải tỏa trắng. Dự án cần tiếp nhận mặt bằng ngay để thi công lòng suối nhưng theo quy định thì các hộ này không được hưởng chính sách tái định cư. Vấn đề này chủ đầu tư có ý kiến sẽ hỗ trợ bằng cách cho các hộ xây dựng nhà trên đất của chủ đầu tư để sinh sống tạm thời hoặc sẽ bán nhà ở xã hội thuộc sở hữu của công ty (chủ đầu tư).

UBND TX.Dĩ An cũng đã kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải khảo sát, tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương mở rộng khẩu độ cống tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn cho tương thích với hệ thống cống suối Lồ Ồ.

Vướng về trình tự thủ tục

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An, hiện nay trình tự, thủ tục lập dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư có thu hồi đất trên địa bàn thị xã gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, trong định hướng xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2016, UBND thị xã ưu tiên tạo quỹ đất sạch, gắn với việc tăng cường nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông, thoát nước trên địa bàn như công trình nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Khắp, trong đó Nhà nước chịu trách nhiệm về bồi thường, bàn giao mặt bằng, doanh nghiệp chịu trách nhiệm về thiết kế và thi công theo đúng quy hoạch được duyệt.

Nội dung nói trên, trước đây theo đề nghị của UBND thị xã, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 542/SKHĐT-ĐTTĐGSĐT ngày 3-4-2018, theo đó hướng dẫn căn cứ Điều 20, 21, 30, 36 Nghị định số 136/NĐ-CP của Chính phủ để triển khai thực hiện nhưng phòng, ban chuyên môn thị xã vẫn còn lúng túng trong thực hiện. Vấn đề này UBND thị xã đã kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành nghiên cứu hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục và nội dung lập dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án đầu tư có thu hồi đất như phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nội dung dự án, thời điểm lập, báo cáo thẩm định, trình duyệt...

Liên quan đến việc xử lý tài sản sau bồi thường của các tổ chức, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An cho biết, sau khi có ý kiến hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính, UBND thị xã tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, nguồn kinh phí tổ chức thực hiện, bán đấu giá, công tác lập dự toán, sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí này.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên