TX.Dĩ An: Tăng cường công tác quản lý về trật tự xây dựng, đô thị

Cập nhật: 10-03-2018 | 05:23:07

TX.Dĩ An tăng cường công tác quản lý về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, góp phần nâng cao nhận thức người dân, tạo được mỹ quan đô thị so với trước đây.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Tại TX.Dĩ An, tình trạng xây dựng trái phép, sai phép, cơi nới lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang lộ giới... đang diễn ra khá phổ biến. Ông Nguyễn Công Thức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An, cho biết thời gian gần đây, tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất diện tích lớn, xây dựng biến tướng nhà trọ thành nhà ở liền kề mua bán bằng hình thức giấy tờ tay, nhà ở thành nhà xưởng để tổ chức sản xuất… có chiều hướng tăng. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng ở một số phường, ngành chuyên môn của thị xã còn chậm, thiếu nhạy bén trong việc tham mưu cho UBND thị xã biện pháp xử lý các vi phạm, gây khó khăn trong công tác điều hành, quản lý nhà nước ở địa phương.

Một góc đô thị TX.Dĩ An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Trong năm 2017, thực hiện công tác kiểm tra xử lý, Phòng Quản lý đô thị phối hợp Tổ thanh tra xây dựng, UBND các phường của TX.Dĩ An kiểm tra 845 công trình xây dựng theo kế hoạch hậu kiểm, theo phản ánh của cử tri và UBND các phường yêu cầu hỗ trợ. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đã xử lý 103 trường hợp vi phạm xây dựng với tổng số tiền phạt 965,5 triệu đồng và buộc lập thủ tục xin phép xây dựng, tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. Phòng Quản lý đô thị còn tham mưu UBND thị xã ban hành 88 quyết định xử lý vi phạm hành chính do vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND phường, với tổng số tiền xử phạt 682.250.000 đồng và buộc lập thủ tục xin phép xây dựng, tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. Ngoài ra, UBND các phường đã ban hành quyết định và tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm trong các khu phân lô tự phát và xây dựng không phép theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12- 2007 của Chính phủ.

Trong năm qua, TX.Dĩ An cũng đã phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra 8 trường hợp (gồm 5 công trình dân dụng và 3 cơ sở tôn giáo); cưỡng chế các công trình xây dựng không phép trong các khu phân lô tự phát và đất công; phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị cho tổ trật tự đô thị các phường…

Ông Thức cho biết thêm, được Thị ủy, UBND TX.Dĩ An quan tâm chỉ đạo sâu sát, công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch, công tác phối hợp quản lý về trật tự xây dựng, trật tự đô thị giữa các ngành, địa phương ngày càng chặt chẽ; công tác quản lý về trật tự xây dựng, trật tự đô thị từng bước được kiện toàn; năng lực, nghiệp vụ cán bộ đội quản lý trật tự đô thị được nâng lên đáng kể, từng bước đáp ứng được tình hình mới. Cùng với đó, ý thức của người dân về chấp hành kỷ luật, kỷ cương về trật tự xây dựng từng bước được nâng cao; cụ thể là tỷ lệ lập hồ sơ xin phép xây dựng công trình năm sau tăng hơn năm trước. Đến nay, tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, trông giữ phương tiện giảm rõ rệt, tạo được mỹ quan đô thị so với trước đây…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Những năm qua, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa trên địa bàn TX.Dĩ An diễn ra nhanh, nhu cầu về nhà ở ngày càng nhiều. Trước thực tế này, một số người dân lợi dụng giấy phép xây dựng nhà ở cho thuê xây dựng sai phép thành từng căn nhà ở riêng biệt, biến tướng nên đã hình thành các khu phân lô trên địa bàn.

Theo ghi nhận, hiện nay pháp luật không quy định nguồn kinh phí thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ đối với các quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm được khấu trừ hoặc kê biên vào tài sản của tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng hoặc do đối tượng vi phạm chi trả. Do đó, nguồn kinh phí để thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ không bảo đảm làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước, để công trình xây dựng vi phạm vẫn tồn tại gây bức xúc trong dư luận…

Để thực hiện tốt công tác quản lý trật tự xây dựng trong thời gian tới, TX.Dĩ An đã đề ra một số giải pháp chính, như: Tăng cường công tác tuyên truyền quy định về trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng để nâng cao trách nhiệm giám sát của cộng đồng dân cư và ý thức của người dân trong thực hiện xây dựng, trật tự xây dựng; thực hiện tốt công tác hậu kiểm các công trình xây dựng theo giấy phép được cấp trên địa bàn. Thị xã cũng quán triệt, chấn chỉnh công tác tham mưu trong việc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn các công trình xây dựng trái pháp trên địa bàn, không để phát sinh kéo dài gây khó khăn cho quá trình xử lý; đồng thời thiết lập đường dây nóng công khai số điện thoại để người dân biết và cung cấp thông tin…

 UBND TX.Dĩ An vừa thông qua kế hoạch xây dựng tuyến phố văn minh đô thị giai đoạn 2018-2020. TX.Dĩ An hiện có 55 tuyến đường do thị xã quản lý. Giai đoạn 2018-2020, thị xã dự kiến xây dựng 36 tuyến đường văn minh đô thị. Trước mắt, trong năm 2018, thị xã sẽ thực hiện văn minh đô thị ở 30 tuyến đường.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên