TX.Dĩ An: Tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử đi vào chiều sâu

Cập nhật: 20-04-2016 | 07:56:39

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, TX.Dĩ An đã chốt danh sách chính thức 66 ứng cử viên (ƯCV) đại biểu (ĐB) HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021. Tại các phường, đã lập danh sách 383 ƯCV ĐB HĐND phường nhiệm kỳ mới. Trên cơ sở kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ 3, hiện nay Ủy ban bầu cử (UBBC) từ thị xã đến các phường đang khẩn trương triển khai các bước tiếp theo trong công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn thị xã.

Toàn cảnh hội nghị hiệp thương lần thứ 3 chốt danh sách ƯCV ĐB HĐND TX.Dĩ An nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: TRUNG HÒA

Tiến hành lập và công bố danh sách chính thức người ứng cử

Nhiệm vụ quan trọng trước mắt là đến trước ngày 27-4-2016, UBBC thị xã và các phường lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐB HĐND 2 cấp theo từng đơn vị bầu cử. Theo đó, trên địa bàn TX.Dĩ An có tổng số 68 đơn vị bầu cử, gồm 12 đơn vị bầu cử ĐB HĐND thị xã và 56 đơn vị bầu cử ĐB HĐND phường. Số ĐB được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đã được tính toán, phân bổ hợp lý, bảo đảm về cơ cấu, thành phần theo quy định. Trong đó, đối với cấp thị xã, có 2 đơn vị bầu cử, bầu cùng số lượng 5 ĐB trong danh sách 8 ƯCV. 10 đơn vị bầu cử còn lại, mỗi đơn vị có 5 ƯCV để bầu chọn 3 ĐB.

Đối với cấp phường, số đơn vị bầu 5 ĐB có 21 đơn vị; bầu 4 ĐB có 20 đơn vị và bầu 3 ĐB có 15 đơn vị. Số ƯCV ĐB HĐND phường ở mỗi đơn vị bầu cử hơn số ĐB được bẩu từ 2 đến 3 người. Cụ thể đơn vị bầu 5 ĐB thì trong danh sách ứng cử sẽ có 8 ƯCV; đơn vị bầu 4 ĐB sẽ có 7 ƯCV và đơn vị bầu 3 ĐB sẽ có 5 ƯCV.

Bà Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, Chủ tịch UBBC phường Tân Đông Hiệp cho biết, hiện tại UBBC phường đang lập danh sách các ƯCV ứng cử ĐB HĐND phường theo quy định của luật để tiến tới sẽ tổ chức hội nghị cho các ƯCV trình bày chương trình hành động trước cử tri.

Việc phân bổ số lượng ĐB tham gia ứng cử ở từng đơn vị bầu cử là nhiệm vụ quan trọng quyết định tỷ lệ cơ cấu, thành phần ĐB trúng cử. Vì vậy, để thực hiện tốt yêu cầu này, UBBC thị xã và các phường đã cân nhắc tỷ lệ các ƯCV ĐB HĐND thị xã và ĐB HĐND phường, bảo đảm có ít nhất 35% ƯCV là nữ; 10% ƯCV là người ngoài Đảng; 15% ƯCV trẻ dưới 35 tuổi và ít nhất 30% trên tổng số ƯCV trong danh sách chính thức là những ĐB tái cử. Là người góp mặt qua 3 hội nghị hiệp thương cấp thị xã, ông Nguyễn Thanh Vinh, Ban đại diện người cao tuổi TX.Dĩ An cho biết, việc bảo đảm về tỷ lệ, cơ cấu thành phần các ƯCV sẽ góp phần bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử trên địa bàn thị xã, nhất là về tỷ lệ ĐB nữ, tỷ lệ ĐB người ngoài Đảng.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Để tạo điều kiện cho cử tri tìm hiểu về các ƯCV ĐB HĐND thị xã và ĐB HĐND, UBBC thị xã và các phường đang khẩn trương biên tập lại tiểu sử tóm tắt của các ƯCV để chậm nhất đến trước ngày 2-5-2016 sẽ tiến hành niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu. Trong quá trình niêm yết danh sách các ƯCV, công dân có quyền khiếu nại, tố cáo về người ứng cử; khiếu nại về những sai sót trong việc lập danh sách các ƯCV… Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An nêu rõ, việc khiếu nại đối với ƯCV ĐB cấp nào sẽ gửi đơn đến UBBC cấp đó. Trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Hội đồng bầu cử quốc gia, UBBC và Ban bầu cử sẽ ngừng xem xét, giải quyết mọi khiếu nại tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và lập danh sách những người ứng cử.

Chặng đường đến ngày bầu cử 22-5 đang đến gần, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội toàn dân trên địa bàn thị xã đang được các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện. Trong cuộc họp các tiểu ban bầu cử thị xã vào cuối tuần qua, ông Huỳnh Phú Quý, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC TX.Dĩ An, yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử đi vào chiều sâu, tập trung giới thiệu tiểu sử tóm tắt các ƯCV đến cử tri trên địa bàn; Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để cử tri thực hiện tốt quyền lợi công dân trong ngày bầu cử. Đồng thời, các địa phương, ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử. Các tiểu ban bầu cử thị xã, UBBC các phường tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ đã được phân công, thường xuyên báo cáo tình hình về UBBC thị xã để kịp thời chủ động xử lý các tình huống phát sinh.

 

GIA ANH - TRUNG HÒA

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên