TX.Dĩ An: Tăng cường dân vận để xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 06-03-2014 | 00:00:00

Gắn với quy chế dân chủ cơ sở

Gắn CTDV với quy chế dân chủ cơ sở, thời gian qua, Đảng ủy phường Dĩ An đã cụ thể hóa phương châm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, nêu cao vai trò “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Bà Lê Thị Thành, Bí thư Đảng ủy phường Dĩ An, cho biết thực hiện quy chế dân chủ, phường đã kiện toàn ban chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm cho thành viên phụ trách từng lĩnh vực, từng địa bàn cụ thể và triển khai quy chế đến cán bộ, công chức, các hộ gia đình tại khu dân cư để người dân nắm rõ vai trò, trách nhiệm, từng bước xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân.

  Thời gian qua, TX.Dĩ An luôn quan tâm phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xây dựng đô thị văn minh (Ảnh: Cán bộ, nhân viên cơ quan Thị ủy Dĩ An trong giờ làm việc)

Cụ thể là tại trụ sở UBND phường Dĩ An và các khu phố thường xuyên niêm yết công khai các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các công trình, dự án được đầu tư trên địa bàn như đường giao thông nông thôn (GTNT), chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ bản, các khoản phí, lệ phí, khoản đóng góp, chính sách hỗ trợ… Từ đó, trong 5 năm qua, người dân đã bàn và quyết định đóng góp sửa chữa, dặm vá các tuyến đường trong khu phố Bình Minh 1, Bình Minh 2, Nhị Đồng 2, Thắng Lợi 2 và Đông Tân, với tổng chiều dài 5.000m. Phường đã huy động sức dân ủng hộ hàng ngàn m2 đất và đóng góp 520 triệu đồng làm đường GTNT, tôn tạo bia ghi danh liệt sĩ khu phố Đông Tân và gần 270 triệu đồng để xây dựng 10 căn nhà đại đoàn kết, giúp cho 452 hộ thoát nghèo.

Mặt khác, người dân của phường còn bàn và quyết định việc huy động đóng góp kinh phí dự án đầu tư và xây dựng triển khai thực hiện các hương ước, quy ước, bầu các trưởng khu phố, tổ trưởng, tổ phó, tổ nhân dân tự quản… Qua đó đã góp phần thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Phát huy vai trò người cán bộ

Cùng với sự phát triển kinh tế, bộ mặt của phường Tân Bình hôm nay khang trang với nhiều tuyến đường được trải nhựa, nâng cấp rộng mở, tạo niềm phấn khởi trong người dân. Hơn 60% tuyến đường trong phường đã được nhựa hóa, các tuyến đường GTNT đưa vào sử dụng đều đạt tiêu chuẩn đường hẻm đô thị, tạo thuận lợi về sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống kinh tế của người dân.

Để có được kết quả đó, Đảng bộ và chính quyền phường đã tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thực hiện chương trình đô thị hóa nông thôn, phường tăng cường công tác tuyên truyền vận động với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố, trong đó các cán bộ khu phố, phường gương mẫu thực hiện để người dân cùng với Nhà nước thi công các tuyến đường. Điển hình tại khu phố Tân Phước có nhiều hộ đã hiến đất như hộ bà Châu Thị Dễ ở tổ 17, hiến khoảng 400m chiều dài đất; hộ ông Lê Thanh Liêm tự nguyện hiến 600m2 đất… Các hộ này cho biết, hiện nay “tấc đất tấc vàng”, nhưng cũng cần nhìn về lợi ích chung, lâu dài nên sẵn sàng hiến đất để có đường đi khang trang, sạch đẹp như hôm nay; qua đó cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình và địa phương phát triển kinh tế, vươn lên…

Theo ông Đặng Văn Năm, Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình (TX.Dĩ An), trong quá trình thực hiện nâng cấp mở rộng các tuyến đường phường đều khảo sát tính khả thi và cấp thiết của từng công trình nên được người dân hưởng ứng. Bên cạnh đó, phường đặc biệt đề cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị để người dân làm theo. Nhờ vậy đã tạo lòng tin, sự đồng thuận và tích cực của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tham gia việc chỉnh trang đô thị, Hội Cựu chiến binh phường Bình An cũng là đơn vị đã làm tốt CTDV qua việc quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động cán bộ hội viên và nhân dân cùng thực hiện. Kết quả đã có hai tuyến đường với 46 hộ dân hiến gần 2.500m2 đất, tường rào, nhà xưởng. Trong đó, cán bộ của hội còn đặt trước một số tiền để thi công đường điện thắp sáng, xóa đồng hồ tổng nhằm sớm phục vụ đời sống cho bà con. Ông Bùi Xuân Tự, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Bình An, nói trong quá trình thực hiện hai tuyến đường đó, các hội viên của hội đã tiên phong hiến tài sản và vận động bà con cùng tham gia. Không chỉ vậy, cán bộ hội, hội viên còn tích cực đóng góp giúp đỡ các đối tượng như người nghèo, trẻ em khó khăn, đồng đội… để góp một phần trong việc bảo đảm an sinh xã hội...

Bà Trần Thị Hồng Thúy, Phó Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An, cho biết thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới”, thị xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện đi vào chiều sâu chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, đặc biệt là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, cùng với các phong trào, chương trình khác của MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội. Trọng tâm là khắc phục hiệu quả những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và thực hiện phong cách làm việc của người cán bộ, công chức “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Tập trung giải quyết kịp thời, thỏa đáng những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm; công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường…

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên