TX.Dĩ An: Tăng cường tuyên truyền pháp luật đến thanh niên công nhân

Cập nhật: 24-11-2018 | 15:28:12

Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết: “TX.DĩAn tổ chức thực hiện tuyên truyền PBGDPL theo các đề án, trong đó tập trung vào các đề án tuyên truyền trong giới công nhân như: “Đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, các khu nhà trọ có nhiều công nhân”; “Đề án Tuyên truyền pháp luật trong đội ngũ thanh niên công nhân”; “Đề án tuyên truyền PBGDPL cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn”…

 

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động tại doanh nghiệp trên địa bàn TX.Dĩ An. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Bên cạnh đó là thành lập Đoàn khảo sát, hướng dẫn tình hình thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xãhội cho các chủdoanh nghiệp. Qua công tác tuyên truyền PBGDPL cho đối tượng là CNLĐ, bước đầu cho thấy CNLĐ đã tiếp cận, am hiểu sâu hơn các quy định của pháp luật mà mình cần phải biết. Ở những doanh nghiệp không thể vào tuyên truyền miệng trực tiếp được, TX.Dĩ An thực hiện các băng đĩa cấp phát cho chủ doanh nghiệp để họ phát cho công nhân nghe vào mỗi giờ nghỉ giải lao; đồng thời vận động doanh nghiệp lắp đặt giỏ sách pháp luật, thông qua Liên đoàn Lao động cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật bỏ vào giỏ sách pháp luật để công nhân đọc”.

Trong 5 năm, Hội đồng PBGDPL TX.Dĩ An đã tổ chức tuyên truyền lưu động cho thanh niên công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ có nhiều công nhân… được 32 cuộc với khoảng 4.631 CNLĐ tham dự. Tuyên truyền trên loa, đài được 3.330 lượt. Tổ chức gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh, thị xã hàng năm có khoảng trên 200 CNLĐ và cán bộ công đoàn cơ sở tham dự. Hàng năm đều tổ chức khảo sát, hướng dẫn thi hành thực hiện pháp luật về lao động, Luật Công đoàn, Bảo hiểm xã hội cho các doanh nghiệp. Hướng dẫn cho công đoàn cơ sở các doanh nghiệp thực hiện nội quy lao động tập thể, thỏa ước lao động tập thể và văn bản điều chỉnh lương. Đặc biệt, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An đã phối hợp với phường Bình An và phường Đông Hòa tổ chức đăng ký hộ tịch lưu động ngoài giờ hành chính cho đối tượng là CNLĐ, qua đó đã giải quyết ngay tại chỗ cho 36 trường hợp.

Hàng năm, các ngành chuyên môn đã phối hợp hòa giải kịp thời đơn thư khiếu nại của người lao động. Đặc biệt trong năm 2016 đã kịp thời giải quyết được 45 đơn thư khiếu nại của người lao động, giải quyết ổn thỏa 10 vụ đình, lãn công tập thể, củng cố lại 172 Hội đồng hòa giải cơ sở trong các doanh nghiệp. Tổ tư vấn pháp lý thị xã đã tư vấn trực tiếp và qua điện thoại được 595 trường hợp. Tổ chức cuộc thi “Công nhân tìm hiểu pháp luật về bầu cử; về Luật Nghĩa vụ quân sự; nữ công nhân tìm hiểu pháp luật về hôn nhân - gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình”. Ban hành thông báo vận động CBCC, CNLĐ tham gia cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng chống tham nhũng trên internet do UBND tỉnh tổ chức. Chỉ đạo biên soạn tài liệu tìm hiểu các Luật mới có hiệu lực trong năm 2016, cấp phát 61.500 quyển sổ tay, 1.050 tài liệu bướm tìm hiểu pháp luật để cấp phát trong đội ngũ công nhân.

Phòng Tư pháp TX.Dĩ An với tư cách là cơ quan thường trực của Hội đồng PBGDPL thị xã cũng đã tham mưu cho UBND thị xã tổ chức thực hiện tốt lễ mít-tinh “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9-11” hàng năm. Các phường, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng đã hưởng ứng nhiệt tình Ngày Pháp luật thông qua các hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, bảng quang điện tử… tại trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp. Đặc biệt, Phòng Tư pháp chủ trì phối hợp cùng Liên đoàn Lao động thị xã, Phòng Văn hóa và Thể thao và chủ doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền miệng trực tiếp ở 25 doanh nghiệp có nhiều CNLĐ với khoảng hơn 10.000 CNLĐ tham dự.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp - Phó Chủ tịch Hội đồng PBGDPL TX.Dĩ An, cho biết: “Để đưa pháp luật đến với người lao động mà họ không bị nhàm chán, các ngành chức năng cùng phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền có sự đổi mới, sáng tạo thông qua nhiều hình thức. Nội dung tuyên truyền chú trọng vào các đạo luật gắn liền với người lao động như Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Giao thông đường bộ… Ngoài ra, chúng tôi còn trình chiếu hình ảnh, biểu diễn kịch ngắn, đặt ra các câu hỏi và có thưởng nếu người tham dự trả lời chính xác. Phòng Tư pháp biên soạn những tờ gấp pháp luật để phát cho công nhân ngay tại buổi tuyên truyền, thông báo số điện thoại liên lạc để công nhân có thể chủ động liên hệ để tư vấn pháp luật khi cần thiết”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên