TX.Dĩ An: Tập trung chỉ đạo rà soát chặt chẽ số lượng nhân khẩu

Cập nhật: 10-03-2016 | 09:30:47

Dân số của TX.Dĩ An do Cục Thống kê công bố tính đến ngày 31-12-2015 là 399.000,555 nhân khẩu, nhưng thực tế chỉ là số liệu chung nên việc xác định cụ thể số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử ở phường còn gặp khó khăn. Và, để bảo đảm mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên và đủ điều kiện để được lập danh sách cử tri theo quy định của pháp luật đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ, tham gia bỏ biếu bầu cử, TX.Dĩ An đang tập trung chỉ đạo rà soát chặt chẽ số lượng nhân khẩu tại các phường để nắm sát số dân tạm trú trên địa bàn.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, TX.Dĩ An đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử (UBBC) và các tiểu ban để phục vụ công tác bầu cử, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Cùng với đó, thị xã cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu trong toàn Đảng bộ, toàn dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Thị xã cũng đặc biệt chú trọng đến công tác rà soát, chuẩn bị nhân sự bảo đảm về số lượng, cơ cấu, thành phần và chất lượng đại biểu. Người được giới thiệu ứng cử phải có phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân…

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TX.Dĩ An. Ảnh: TRUNG HÒA

Với sự chủ động, tích cực, đến nay thị xã đã triển khai xong các nội dung của bước 1 trong kế hoạch công tác bầu cử. Công tác hiệp thương bước 1 của TX.Dĩ An đã cơ bản lựa chọn đủ cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử viên để tiến hành những bước tiếp theo. Ông Huỳnh Phú Quý, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) TX.Dĩ An cho biết, để bảo đảm các ứng cử viên có đủ đức, đủ tài, được cử tri tín nhiệm chọn bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương, thị xã đã tập trung rà soát, đánh giá các ứng cử viên, trong đó đặc biệt chú trọng đến phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ… theo tiêu chuẩn quy định.

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, nhiệm kỳ 2016-2021, UBBC TX.Dĩ An thống nhất số đại biểu HĐND thị xã qua hiệp thương là 66 người để bầu 40 đại biểu HĐND TX.Dĩ An khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 và đã xác định 11 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thị xã. Trong đó, đại biểu nữ chiếm 36,8%, tuổi trẻ 15,8%, người ngoài Đảng 15,8%... Đến nay, thị xã đã triển khai hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị có người tham gia ứng cử lấy ý kiến của cử tri nơi công tác; hướng dẫn các đại biểu hoàn thiện hồ sơ tham gia ứng cử và dự kiến đến ngày 13-3 sẽ hoàn tất.

Bà Trần Kim Loan, Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC TX.Dĩ An cho biết: “Vừa qua, UBBC TX.Dĩ An đã tổ chức đoàn kiểm tra tình hình chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại các phường trên địa bàn thị xã. Đến nay, 7/7 phường của thị xã đã thực hiện xong các bước dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, dự kiến tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp phường là 380 người để bầu ra 230 đại biểu HĐND cấp phường nhiệm kỳ 2016-2021, trong đó mỗi phường có 35 đại biểu. Sau khi hoàn thành hiệp thương bước 1, UBBC thị xã đang chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các chương trình, kế hoạch phân bổ cụ thể cho các địa phương, đơn vị để tiến hành những bước tiếp theo”.

Theo ông Huỳnh Phú Quý, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC TX.Dĩ An, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp, TX.Dĩ An đã triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. UBBC thị xã đã thành lập 4 tiểu ban phục vụ công tác bầu cử gồm: Tiểu ban bảo đảm công tác an ninh, trật tự; Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tiểu ban hậu cần. Hiện các tiểu ban đang chủ động triển khai đúng tiến độ đối với các nhiệm vụ nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của TX.Dĩ An là cử tri trên địa bàn biến động nhiều, nhất là với những người tạm trú. Dân số của thị xã do Cục Thống kê công bố tính đến ngày 31-12-2015 là 399.000,555 nhân khẩu, nhưng thực tế chỉ là số liệu chung nên việc xác định cụ thể số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử ở phường còn gặp khó khăn. Chính vì vậy, UBBC thị xã đang tập trung chỉ đạo rà soát chặt chẽ số lượng nhân khẩu tại các phường để nắm tương đối sát số dân tạm trú trên địa bàn để phục vụ cho việc lập danh sách cử tri… nhằm bảo đảm cho mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên và đủ điều kiện để được lập danh sách cử tri theo quy định của pháp luật đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ, tham gia bỏ biếu bầu cử.

“Trong thời gian tới, để cuộc bầu cử đạt được kết quả cao nhất, TX.Dĩ An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng người dân hiểu rõ về mục đích ý nghĩa của cuộc bầu cử, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn dân. Thị xã cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch bảo đảm tốt công tác an ninh trật tự phục vụ công tác bầu cử. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình dư luận; tập trung giải quyết tốt đơn thư kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân…”, ông Huỳnh Phú Quý cho biết.

NGỌC THANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên