TX.Dĩ An: Tập trung giải quyết tình trạng ngập nước cục bộ

Cập nhật: 28-05-2018 | 08:26:50

Sau những trận mưa lớn, nhiều tuyến đường, khu vực trên địa bàn TX.Dĩ An lại tái diễn ngập nước cục bộ, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và đi lại của người dân. Trước tình trạng trên, UBND TX.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp chống ngập trên địa bàn.

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An, hiện nay trên địa bàn TX.Dĩ An có 35 điểm ngập, trong đó có 10 điểm ngập nặng và 25 điểm ngập nhẹ (phát sinh 9 điểm ngập so với năm 2017). Cụ thể theo ghi nhận của P.V, cơn mưa chiều ngày 26-5 khiến nước mưa chảy tràn trên tuyến đường Tô Vĩnh Diện (KP.Tân Hòa, phường Đông Hòa), có nơi ngập sau gần 30cm. Các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Văn Chung, chủ tiệm hớt tóc ở đây cho biết: “Ở đây trời mưa là ngập. Mặc dù chúng tôi đã xây cao cửa tiệm hơn mặt đường gần 40cm nhưng nước mưa vẫn tràn vào tiệm. Những hôm như thế là chúng tôi không có khách”. Theo anh Chung, mặc dù tuyến đường này có hệ thống thoát nước nhưng quá nhỏ và thường xuyên bị tắc nghẽn nên không thoát nước kịp mỗi khi mưa lớn.


Sau cơn mưa chiều ngày 26-5, đường ĐT743, đoạn qua KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp lại tái diễn ngập nước

Đáng chú ý, khi mưa lớn cũng khiến khu vực suối Bình Thắng (phường Bình Thắng) bị ngập sâu khoảng 1,3m với tốc độ dòng chảy lớn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do khẩu độ cống thoát nước nhỏ, không đáp ứng nhu cầu thoát nước cùng với đó là tình trạng đất cát, rác thải bồi lắng lòng suối gây tắc nghẽn dòng chảy. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang đường suối Bình Thắng của một số người dân cũng là nguyên nhân dẫn đến ngập nước.

Tương tự, trên quốc lộ 1K, đoạn từ dốc Chú Hỏa đến rạch Cái Cầu dài khoảng 500m cũng xảy ra ngập nước cục bộ. Nguyên nhân là do hệ thống thoát nước không thoát kịp lượng nước từ các nơi đổ về khiến nước mưa chảy tràn trên đường, thậm chí có nơi ngập sâu gần 40cm. Các khu vực khác như đường Lồ Ồ (phường Bình An); Trần Hưng Đạo, khu vực tổ 6 (phường Đông Hòa); khu vực hồ đá phía sau chợ Bình An (phường Bình Thắng)… cũng trở thành điểm “nóng” về ngập nước, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và đi lại của người dân.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, nhằm chủ động trong công tác chống ngập và bảo đảm thoát nước tốt khi xảy ra mưa lớn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản và tính mạng cho người dân, UBND thị xã đã họp thông qua kế hoạch và giải pháp chống ngập úng đô thị trên địa bàn thị xã. Theo đó, trước mắt các ngành chức năng tăng cường công tác nạo vét, khai thông dòng chảy các tuyến suối, mương, cống hiện hữu, ưu tiên các khu vực thường xuyên xảy ra ngập. Đồng thời các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân không xả rác ra đường, cống; không che, lấp miệng hố thu nước làm hạn chế khả năng thoát nước. Nếu phát hiện trường hợp nào làm rơi vãi vật liệu trên đường hoặc cố tình làm tắc nghẽn dòng chảy của hệ thống thoát nước cũng như các trường hợp vi phạm hành lang kênh rạch, sống suối thì kiên quyết xử lý. Còn về lâu dài, địa phương tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước trong các khu dân cư, các khu cải tạo chỉnh trang và các dự án tiêu thoát nước trọng điểm làm trục thoát nước chính cho toàn đô thị. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, xác định các tuyến thoát nước trục quan trọng khác để tiến hành đầu tư.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên