TX.Dĩ An: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ

Cập nhật: 20-11-2014 | 08:52:04

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, Thị ủy Dĩ An đã đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương trong giai đoạn mới.

Quy hoạch để đào tạo

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An, cho biết: “Thực hiện lời dạy của Bác, Thị ủy Dĩ An luôn chú trọng đến công tác cán bộ. Bởi, cán bộ là những người đem đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước phổ biến, giải thích cho nhân dân hiểu rõ và thi hành. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đều do cán bộ nghiên cứu đề xuất và hướng dẫn nhân dân thực hiện. Đường lối của Đảng có sát thực và được tổ chức thực hiện hiệu quả hay không đều phụ thuộc vào cán bộ…”.

Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tại TX.Dĩ An luôn nâng cao, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: K.HÀ

Từ quan điểm này, thị xã đã tập trung xây dựng nguồn cán bộ bảo đảm có trình độ, phù hợp vị trí công tác. Việc quy hoạch các chức danh từ phường đến thị xã đã hoàn thành theo đúng quy trình hướng dẫn, trong đó có sự quan tâm quy hoạch cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ, công chức, viên chức về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức bổ trợ luôn được Thị ủy đặc biệt quan tâm. Việc sắp xếp, điều động, bổ nhiệm cán bộ vào các chức danh phù hợp với trình độ đào tạo cũng được thực hiện bài bản. Hàng năm, cán bộ chuyên môn được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, kiến thức quốc phòng. Ngoài ra, Thị ủy đã chỉ đạo UBND thị xã, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, đềán bảo đảm nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Đánh giá về công tác cán bộ, ông Bảy khẳng định: “Trong 3 năm thực hiện chương trình đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực TX.DĩAn giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020, trình độ mọi mặt của cán bộ công chức, viên chức từ thị xã đến phường có nhiều bước tiến mới. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, chính quyền cótrình độ từ cao đẳng trở lên chiếm 86,31%; trong đó 3,15% có trình độ sau đại học; viên chức ngành y tế có trình độ cao đẳng trở lên chiếm 29,04%, trình độ sau đại học là 7,53%; cán bộ, công chức phường có trình độ đại học đạt 59,49%. Với mặt bằng trình độ này, cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã trong giai đoạn mới”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Cũng theo ông Bảy, cấp ủy, chính quyền các cấp tại TX.Dĩ An luôn quan tâm, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho cán bộ cũng như người lao động. Trong 3 năm qua, các trung tâm hướng nghiệp, trường trung cấp nghề đã đào tạo cho 1.608 lao động, tổ chức lớp bổ túc văn hóa cho 2.750 lao động, liên kết các trường đại học, cơ sở đào tạo nghề mở nhiều ngành đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ của cán bộ công chức và nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Cấp ủy từ thị xã đến phường đã quan tâm liên kết với các doanh nghiệp để đào tạo nghề và bố trí việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo cho hàng trăm lao động mỗi năm. Tính đến nay, tổng sốlao động trong độ tuổi lao động trên toàn địa bàn là 95.746 người, trong đó có 59.362 lao động qua đào tạo, đạt 62% trên tổng số lao động.

Mặc dù công tác phát triển nguồn nhân lực có bước đột phá nhưng trên thực tế vẫn còn những bất cập. Đó là chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển; thiếu cán bộ giỏi ở một số ngành, lĩnh vực; đội ngũ viên chức ở ngành giáo dục vày tế chưa đáp ứng yêu cầu; việc thu hút, tuyển chọn học sinh, sinh viên giỏi về công tác tại địa phương còn khó khăn; công tác chọn cử cán bộ, công chức, viên chức đi học ở nước ngoài theo chiêu sinh của tỉnh chưa được thực hiện; một số ngành nghề đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp...

Trước tình hình này, ông Phạm Văn Bảy cho biết trong thời gian tới, Thị ủy Dĩ An tiếp tục thực hiện chiến lược cán bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo Kết luận Hội nghị Trung ương 9 (khóa X). Các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần nghiên cứu, nhận thức, quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Đây là việc làm thiết thực nhằm thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ.

Đến nay Ban Thường vụ Thị ủy Dĩ An đã cử 184 cán bộ tham gia học tập lý luận chính trị - hành chính từ sơ cấp đến cao cấp; 13 người học cử nhân hành chính; 88 người học lớp chuyển đổi trung cấp chính trị thành trung cấp chính trị - hành chính; 51 người tham gia lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính, chuyên viên; 72 người đi học đại học và sau đại học; khuyến khích, động viên 133 người tham gia tự học các lớp đào tạo chuyên môn với trình độtừ đại học trở lên; 213 lượt người tham gia bồi dưỡng các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ công tác Đảng, công tác đoàn thể, kỹ năng lãnh đạo, quản lý các phòng, ban và chính quyền cơ sở.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên