TX.Dĩ An: Thực hiện Di chúc của Bác

Cập nhật: 05-11-2014 | 08:03:09

 Học tập và làm theo lời Bác gắn với việc thực hiện Di chúc của người, đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) và nhân dân TX.Dĩ An đã xây dựng cho đơn vị, cá nhân mình những cách làm hay, mô hình hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

 

Học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện Di chúc của Người, Thị ủy Dĩ An đã xây dựng công trình lắp đặt bản Di chúc tại trụ sở các cơ quan, đơn vị Ảnh: N.NHƯ


Xuất hiện nhiều mô hình mới

Thời gian qua, trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, TX.Dĩ An đã xuất hiện nhiều mô hình mới, thiết thực. Mô hình “Nâng cao chỉ số hài lòng” của người dân đối với các đảng viên đã được CBCC từ thị xã đến cơ sở thực hiện. Mô hình được thực hiện thông qua việc đẩy mạnh cải cách hành chính với các đề án tiêu chuẩn ISO, đề án 30… nhằm nâng cao trách nhiệm, thái độ vui vẻ, ân cần, tận tâm, tận tụy của các CBCC làm việc ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị, khu phố trên địa bàn TX.Dĩ An đều có khẩu hiệu thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và bảng chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của đảng viên, CBCC, “Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Từ đó, góp phần nhắc nhở CBCC thi đua làm theo lời Bác, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, giải quyết tốt các loại hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. Theo kết quả khảo sát, chỉ số hài lòng của nhân dân Dĩ An hiện nay ngày càng tăng, từ 85,3% lên 95,8%.

Học tập và làm theo Bác, các đoàn thể ở TX.Dĩ An cũng có rất nhiều mô hình hay, cách làm mới. Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An có mô hình “Tiết kiệm điện vì lợi ích gia đình, xã hội”; Hội Cựu chiến binh thực hành tiết kiệm để “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường”; Thị đoàn Dĩ An có mô hình “Một giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác”…

Việc học tập và làm theo Bác ở TX.Dĩ An còn lan tỏa sâu rộng trong nhân dân với những việc làm cụ thể như giữ gìn tình làng nghĩa xóm, chăm lo đạo pháp “tốt đời, đẹp đạo”; đoàn kết, giúp nhau khi khó khăn; thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thuận với Đảng và Nhà nước trong quy hoạch, đền bù, giải tỏa, hiến đất làm đường… Nhiều tấm gương điển hình trong nhân dân học tập, làm theo Bác như bà Lâm Thị Hoa, ông Du Cầu, Nguyễn Văn Nô (phường Tân Bình), ông Võ Quang Gập (phường An Bình) tiên phong hiến đất làm đường giao thông nông thôn…

Gắn với thực hiện Di chúc

Học tập và làm theo Bác gắn với việc thực hiện Di chúc của Người, Thị ủy Dĩ An đã xây dựng công trình trang bị bản Di chúc của Bác tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đợt đầu thực hiện, bản Di chúc được trang bị lắp đặt ở trụ sở, cơ quan của 7/7 phường và 41/41 khu phố. Trong đợt 2, công trình này được thực hiện ở 38 trường học và tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn thị xã. “Từ khi bản Di chúc được đặt tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, mỗi ngày CBCC và nhân dân TX.Dĩ An đều nhìn vào đó để học hỏi và làm theo…”, anh Võ Cao Trí, Phó Bí thư Đoàn phường Dĩ An, TX.Dĩ An cho biết.

 Trong 3 năm qua, Thị ủy Dĩ An đã khen thưởng cho 80 tập thể, 274 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh việc lắp đặt bản Di chúc của Bác, Thị ủy Dĩ An còn đẩy mạnh việc thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” trong toàn thị xã. Theo đó, cứ mỗi tháng, từng lãnh đạo, CBCC khối Đảng đều tham gia sinh hoạt chi bộ ở các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở; đồng thời chỉ đạo CBCC phải sắp xếp thời gian từ 1 hoặc 2 ngày để đến gặp gỡ, tiếp xúc với ít nhất 2 hộ gia đình ở địa bàn mình phụ trách; trong đó, ưu tiên đến các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng, cán bộ hưu trí, đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên, gia đình tôn giáo tiêu biểu, các hộ nghèo, cận nghèo… Khi đi, mỗi cán bộ, lãnh đạo phải trang bị quyển sổ “Nhật ký đi cơ sở” để cập nhật, ghi chép các nội dung tiếp xúc với nhân dân, ý kiến đóng góp của nhân dân khi tiếp xúc. Sau đó, các nội dung có thể giải thích trực tiếp, CBCC sẽ trả lời cho dân hiểu; những nội dung không thuộc thẩm quyền, ghi chép lại để báo cáo với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị để thống nhất hướng xử lý.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An, việc triển khai thực hiện công trình lắp đặt bản Di chúc của Bác tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” tuy chỉ mới thực hiện trong thời gian ngắn nhưng đã mang lại những hiệu quả nhất định, góp phần thay đổi nhận thức của CBCC, nhân dân trong cách sống, cách làm việc. Để đẩy mạnh việc thực hiện theo Di chúc Bác, định kỳ hàng tháng, Thị ủy đều kiểm tra, đôn đốc các đơn vị; đồng thời gắn với việc kiểm điểm cuối năm, phân loại đảng viên.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên