TX.Dĩ An: Tình hình an ninh trật tự chuyển biến tích cực

Cập nhật: 08-01-2019 | 09:08:11

Trong năm qua, cùng với các ban ngành, đoàn thể TX.Dĩ An lực lượng công an (CA) đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nhằm chủ động bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Nhờ đó, tình hình ANTT được giữ vững, phạm pháp hình sự được kéo giảm, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


CA phường An Bình tuyên truyền, vận động chủ cơ sở kinh doanh chấp hành các quy định pháp luật

Tội phạm được kiềm chế

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TX.Dĩ An (gọi tắt là BCĐ 138), thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn thị xã tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nổi lên là tội phạm băng nhóm hoạt động ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, có sự đan xen, gắn kết giữa tội phạm hình sự và ma túy. Tội phạm giết người, cố ý gây thương tích chủ yếu do mâu thuẫn cá nhân, bộc phát, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn. Án trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều, nhất là trộm “nóng” xe máy. Đối tượng gây án chủ yếu đến từ địa phương khác và có xu hướng trẻ hóa.

Trước tình hình trên, BCĐ 138 TX.Dĩ An đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ). Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết trong năm qua, CA thị xã đã mở 6 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó chọn địa bàn phường Tân Đông Hiệp, phường Dĩ An và phường An Bình làm địa bàn trọng điểm để tập trung lực lượng, biện pháp tấn công. Ngoài ra, BCĐ 138 thị xã còn chọn các phường có đặc điểm tình hình ANTT phức tạp đang nổi lên để xây dựng kế hoạch chuyển hóa, truy quét theo chuyên đề để mang lại hiệu quả cao. Qua triển khai thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, tình hình ANTT - an toàn xã hội tại các địa bàn được chuyển hóa có sự chuyển biến tích cực, ổn định tình hình; không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Bên cạnh đó, công tác triệt xóa các băng nhóm tội phạm ngay từ “trong trứng nước” cũng được CA địa phương quan tâm.

Ngay từ đầu năm, CA thị xã đã chủ động tấn công triệt xóa, làm tan rã các băng nhóm, trong đó tập trung đấu tranh các băng nhóm hoạt động xâm hại đến nhân thân, tài sản của người dân. Kết quả, CA thị xã đã triệt xóa 17 băng nhóm, bắt 96 tên, làm tan rã 1 băng nhóm. Công tác tuần tra vũ trang cũng được CA thị xã duy trì thường xuyên. Qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp trên, tình hình ANTT trên địa bàn TX.Dĩ An được giữ vững, phạm pháp hình sự được kéo giảm. Trong năm 2018, trên địa bàn xảy ra 123 vụ phạm pháp hình sự, giảm 11 vụ so với cùng kỳ. Tỷ lệ điều tra phá án đạt 96,5%. Một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng được khám phá kịp thời, truy bắt đối tượng vi phạm pháp luật, qua đó tạo niềm tin trong nhân dân.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền pháp luật là nhiệm vụ quan trọng góp phần phòng ngừa tội phạm, BCĐ 138 thị xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, nội dung, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn dân cư và doanh nghiệp. Theo đó, các ngành chức năng đã chủ động tổ chức hoặc phối hợp tuyên truyền dưới các hình thức như nói chuyện chuyên đề, tư vấn pháp luật… được hơn 1.300 cuộc với hơn 96.000 lượt người tham dự. Người dân đến trụ sở chính quyền để làm thủ tục hành chính còn được xem các video cảnh giác tội phạm được phát trên màn hình tivi tại khu vực tiếp dân. Ngoài ra, các ngành chức năng đã tổ chức phổ biến các quy định pháp luật tới cán bộ, đảng viên trong các đợt sinh hoạt định kỳ gắn với việc vận động tham gia phong trào toàn dân BVANTQ.

Qua công tác phát động, người dân đã cung cấp hơn 2.000 tin báo liên quan đến ANTT, trong đó có 1.472 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ 483 vụ, bắt giữ và xử lý gần 1.200 đối tượng vi phạm pháp luật. Điển hình có 6 quần chúng dũng cảm truy bắt đối tượng cướp tài sản trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp và Đông Hòa.

Công tác quản lý, giáo dục và cảm hóa đối tượng “chậm tiến” tại cộng đồng cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Các ban ngành, đoàn thể và UBND các phường đã tổ chức công tác tiếp nhận, quản lý các đối tượng chấp hành xong án phạt tù; đồng thời thực hiện một số biện pháp nhằm giúp họ tái hòa nhập cộng đồng như phân công người có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ; hướng dẫn làm lại CMND, lý lịch tư pháp…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết các chuyên đề về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ trên địa bàn TX.Dĩ An năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của BCĐ 138 TX.Dĩ An và các ngành liên quan trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn thị xã trong năm qua.

Đại tá Trần Văn Chính đề nghị thời gian tới, BCĐ 138 TX.Dĩ An cùng các ngành chức năng tiếp tục tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên về công tác phòng, chống tội phạm, chuyển hóa địa bàn... Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp phát động phong trào toàn dân BVANTQ phù hợp với đặc điểm tình hình tại địa phương; quan tâm, củng cố các mô hình nhân dân tự quản về ANTT. Chính quyền địa phương cùng các ngành liên quan quan tâm hơn đến công tác củng cố lực lượng cơ sở để kịp thời nắm bắt tình hình, hòa giải các mâu thuẫn mới phát sinh, không để xuất hiện các “điểm nóng” về ANTT; đồng thời quan tâm, giúp đỡ và quản lý các đối tượng “chậm tiến”, nhất là các đối tượng nghiện ma túy. CA TX.Dĩ An tăng cường công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT các ngày lễ, sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của đất nước và địa phương…

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên