TX.Dĩ An: Triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em

Cập nhật: 24-01-2019 | 06:32:31

Trong năm 2018, trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến trẻ em, khiến 3 người chết và 17 người bị thương. Trước tình trạng trên, các ngành chức năng TX.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa TNGT trong học sinh.

 Ông Nguyễn Văn Minh, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Dĩ An, cho biết hiện trên địa bàn thị xã có trên 86.000 học sinh đang học tại các trường trên địa bàn, việc phụ huynh đưa con em đến trường đã khiến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại địa phương càng phức tạp hơn. Thời gian qua, trên địa bàn thị xã cũng đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, trong đó có nạn nhân là học sinh của các trường học trên địa bàn.

Xuất phát từ thực tế trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo xác định việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh là rất cần thiết, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những vụ TNGT liên quan đến đối tượng này. Vì vậy, phòng phối hợp cùng các ngành chức năng triển khai tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên và học sinh các quy định pháp luật về ATGT bằng nhiều hình thức phong phú như lồng ghép vào môn học chính khóa, sinh hoạt dưới cờ, hội thi… Các trường còn thường xuyên phối hợp với phụ huynh tuyên truyền, nhắc nhở học sinh tuân thủ quy định pháp luật về trật tự ATGT và cam kết không giao xe máy cho con em khi chưa đủ tuổi; đội mũ bảo hiểm cho các em ngồi sau xe máy khi tham gia giao thông. Ban giám hiệu các trường đều tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh ký cam kết chấp hành đúng các quy định pháp luật về ATGT và đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua. Phòng còn chỉ đạo cho các trường hợp đồng xe đưa, đón học sinh nhằm bảo đảm an toàn cho các em. Đối với các trường gần nhau và nằm trên trục đường chính, có mật độ phương tiện lưu thông cao, các trường đã họp bàn thống nhất bố trí lệch giờ vào học và tan trường để tránh ùn tắc giao thông. Một số trường còn chủ động phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng tổ chức điều tiết, bảo đảm trật tự ATGT vào giờ cao điểm phụ huynh đưa đón con em.

Phát biểu tại Diễn đàn “Tình hình ATGT, ma túy, bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em và ảnh hưởng của trò chơi trên internet, mạng xã hội trong giới trẻ hiện nay” do UBND TX.Dĩ An tổ chức mới đây, ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, đề nghị các ngành chức năng cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật nói chung và ATGT nói riêng cho người dân bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp với từng đối tượng, nhất là thanh thiếu niên. Nhà trường cần quan tâm đến công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến học sinh và phụ huynh thông qua việc lồng nghép vào các buổi học, sinh hoạt ngoại khóa và các cuộc họp phụ huynh định kỳ. Bên cạnh đó, Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cần cung cấp cho nhà trường các trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT để có biện pháp nhắc nhở, phê bình trước cờ và xếp loại hạnh kiểm. Các trường tiểu học tiếp tục tổ chức thực hiện mô hình “Giăng dây cho bạn qua đường” với sự hướng dẫn của giáo viên và các lực lượng chức năng khác, bảo đảm an toàn cho học sinh qua đường. Phụ huynh phải nêu gương cho con em trong việc chấp hành pháp luật về ATGT...

 Theo báo cáo của Công an TX.Dĩ An, trong năm 2018, trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra 20 vụ TNGT có liên quan đến trẻ em (dưới 18 tuổi), trong đó có 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người chết và 17 người bị thương.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an TX.Dĩ An đã phát hiện và xử lý 388 trường vi phạm trật tự ATGT có liên quan đến học sinh và phụ huynh. Một số lỗi vi phạm trật tự ATGT phổ biến của phụ huynh, học sinh khi tham gia giao thông như phụ huynh điều khiển xe máy chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm cho bản thân và con em; điều khiển phương tiện dừng đỗ ở lòng, lề đường gây cản trở giao thông; học sinh điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50cm3…

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên