TX.Dĩ An: Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 27-07-2015 | 09:02:58

Thực hiện mục tiêu tiến tới trở thành một quận của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương trước năm 2020, trong những năm qua, TX.Dĩ An đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ. Song song đó, thị xã đã không ngừng tăng cường quản lý nhà nước trong xây dựng và phát triển đô thị…


TX.Dĩ An tập trung đầu tư hạ tầng, xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Kết cấu hạ tầng đồng bộ

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết trong thời gian qua, cùng với sự quan tâm của tỉnh, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, nhiều công trình hạ tầng quan trọng, thiết yếu đã được đầu tư, hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo đô thị và là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã phát triển bền vững. Trong đó có những công trình trọng điểm như: cầu Đồng Nai mới và đường dẫn hai đầu cầu, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tuyến Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên, xa lộ Hà Nội (mở rộng), đường ĐT743...

Bên cạnh đó, giai đoạn 2010-2015, Dĩ An đã đầu tư nâng cấp, mở rộng 213 công trình giao thông nông thôn và chỉnh trang đô thị, nâng tổng số tuyến đường thị xã quản lý được nhựa hóa lên 48/48 tuyến (tỷ lệ 100%). Trong đó, có 39 tuyến được đầu tư đồng bộ về vỉa hè, thoát nước, cây xanh và chiếu sáng, đạt tỷ lệ 81,25%. Đến nay, số tuyến đường do các phường quản lý được nhựa hóa, bê tông hóa 429/638 tuyến, đạt tỷ lệ 67,24%.

Ngoài ra, TX.Dĩ An đã tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng, bến, bãi đậu xe, kết hợp với chỉnh trang đô thị khu phố Thống Nhất (phường Dĩ An), khu phố Tân Long (phường Tân Đông Hiệp) làm cho diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, tiến tới mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành đô thị loại III vào năm 2015. Các tuyến xe buýt tiếp tục được duy trì, mở rộng và kết nối với các địa phương lân cận, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Bên cạnh việc tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, việc thực hiện hạ tầng điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường cũng được TX.Dĩ An hết sức quan tâm, đầu tư.

Nhiều hệ thống kênh tiêu, hệ thống thoát nước đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Đặc biệt, địa phương cũng chuẩn bị triển khai hệ thống thoát nước kênh T5B, suối Nhum (giai đoạn 2), suối Lồ Ồ, suối Mù U và xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Dĩ An). Ông Lê Văn Hoàng cho biết, bằng nhiều giải pháp TX.Dĩ An đã và đang xử lý triệt để 11/28 điểm ngập úng cục bộ trên địa bàn, 17 điểm còn lại cũng đã được xử lý tạm thời trong khi chờ triển khai các giải pháp căn cơ. Việc đầu tư đồng bộ các kết cấu này nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh sống của người dân trên địa bàn.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước

Ông Lê Văn Hoàng cho biết, hiện nay TX.Dĩ An đã xây dựng, phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện khá nề nếp quy hoạch chung đô thị Dĩ An, quy hoạch phân khu các phường và Quy chế quản lý kiến trúc đô thị, quy hoạch đô thị đúng theo Luật Quy hoạch. Trên địa bàn hiện có 74 dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở với tổng diện tích đất 804,52 ha (trong đó có 6 dự án nhà ở xã hội), cơ bản đáp ứng nhu cầu chỗ ở của người dân, nhất là đối với lao động nhập cư và thúc đẩy phát triển hạ tầng chung đô thị, kiến trúc, cảnh quan và nâng tổng diện tích nhà ở lên 8.628.480m2, bình quân đạt 22,3m2/người.

Công tác quản lý nhà nước về đô thị, trước hết là về trật tự xây dựng và trật tự đô thị ngày càng nề nếp. Hầu hết các trường hợp xây dựng không phép, sai phép được phát hiện và xử lý. Cơ bản hoàn thành việc đặt, đổi tên đường và cấp đổi số nhà đại trà tại 5/7 phường (An Bình, Dĩ An, Đông Hòa, Bình An, Bình Thắng).

Ông Trần Hữu Luận, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cho biết, đến nay phường không có KDC tự phát mới. Thực hiện chỉnh trang đô thị ở cả những KDC tự phát, phường đã và đang rà soát chỉnh trang lại, đồng thời tiếp tục vận động nhân dân đang ở trong những KDC tự phát đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng để có hạ tầng theo đúng quy định.

Ông Lê Văn Hoàng cho biết, trong thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục tập trung chỉnh trang các KDC tự phát để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân theo Nghị quyết số 35- NQ/TU của Thị ủy. Ngoài ra, thị xã cũng sẽ tăng cường kiểm tra các dự án KDC, khu đô thị, khu nhà ở thương mại, kiên quyết xử lý, kiến nghị tỉnh thu hồi giấy phép đối với các dự án chậm triển khai hoặc thực hiện không đúng theo quy hoạch được duyệt.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên