TX.Dĩ An: Xây dựng thế trận toàn dân bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 06-05-2016 | 10:15:55

Trong thời gian qua, nhờ đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật nên phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân tại TX.Dĩ An. Cùng với người dân, lực lượng Công an (CA) TX.Dĩ An đóng vai trò là nòng cốt, chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, từ đó hình thành thế trận toàn dân bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) vững chắc tại địa phương.


 Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc CA tỉnh trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác phòng chống tội phạm và chuyển hóa địa bàn TX.Dĩ An

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng và nguy hiểm hơn. Nổi lên là hoạt động các băng nhóm liên quan tới tín dụng “đen”, trộm cướp và tiêu thụ tài sản. Tội phạm do nguyên nhân xã hội như giết người, cố ý gây thượng tích xảy ra nhiều. Ngoài ra, tình hình vận chuyển, mua bán trái phép ma túy cũng diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo 138 TX.Dĩ An đã chủ động tham mưu và chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều kế hoạch chuyên đề về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn đạt kết quả cao. Đồng thời, công tác tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng được các cấp ủy Đảng quan tâm. Trong năm qua, các ban ngành và đoàn thể tại địa phương đã cùng phối hợp tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các biện pháp phòng ngừa truy bắt tội phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông… cho các tầng lớp nhân dân được 1.512 cuộc với gần 85.700 người dự, phát trên loa đài được 1.482 giờ, cấp phát 199.000 tờ bướm, 61.900 bộ tài liệu tuyên truyền pháp luật. Qua công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng chống tội phạm, người dân đã cung cấp 534 tin giá trị, giúp cơ quan CA khám phá 316 vụ, bắt giữ 611 đối tượng phạm pháp hình sự.

Ngoài ra, trong công tác tuyên truyền pháp luật đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, có hình thức tuyên truyền mới lạ. Điển hình như CA TX.Dĩ An và CA các phường lắp đặt tivi tại nơi tiếp dân để chiếu các đoạn phim ngắn “Phút giây cảnh giác” nhằm dựng lại các tình huống có thể xảy ra liên quan đến tội phạm và hướng dẫn người dân cách phòng ngừa. Bên cạnh đó, CA còn tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các doanh nghiệp và địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra các hoạt động phạm tội. Các mô hình như Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng, chống tội phạm và ma túy… cũng phát huy hiệu quả tích cực.

Không tuyên truyền hình thức

Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó ban Chỉ đạo 138 tỉnh, cho rằng mặc dù TX.Dĩ An là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT nhưng với sự nỗ lực của CA và các cấp chính quyền địa phương mà tình hình ANTT được giữ vững, tội phạm hình sự được kéo giảm, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt được kết quả cao. Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát triển rộng và có chiều sâu. Để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả trên, chính quyền địa phương cần tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, tránh tuyên truyền hình thức mà phải đáp ứng đúng nhu cầu của mỗi đối tượng để tìm nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp.

Gắn với công tác tuyên truyền là công tác xử lý thông tin từ người dân. Vì một khi công tác tuyên truyền có hiệu quả sẽ thể hiện qua việc người dân có ý thức cao trong chấp hành pháp luật, biểu hiện rõ nhất là người dân cung cấp tin tố giác tội phạm. Nếu cơ quan CA xử lý tốt thì đây là nguồn thông tin quý giá giúp CA điều tra phá án. Vì vậy, cần phải nâng cao chất lượng xử lý tin tố giác tội phạm cũng như kịp thời biểu dương người dân. Bên cạnh đó cần tiếp tục củng cố và phát huy hiệu quả các mô hình hay, đồng thời CA cần đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang trên các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là khu vực giáp ranh nhằm răn đe và kịp thời phát hiện các hoạt động phạm pháp. Bên cạnh đó, CA phải chủ động dự báo tình hình tội phạm để kịp thời có kế hoạch phòng, chống tội phạm.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo 138 TX.Dĩ An, cho rằng để hướng đến mục tiêu TX.Dĩ An đạt tiêu chí “Đô thị loại 3” vào năm 2016 và “Đô thị loại 2” vào năm 2018 thì việc gìn giữ ANTT tại địa phương là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phải là trách nhiệm chung của xã hội, tránh tình trạng “khoán trắng” nhiệm vụ này cho lực lượng CA. Do đó, việc củng cố, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là hết sức quan trọng, có như thế mới huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng chống tội phạm. Qua đó, sẽ tạo thế trận phòng ngừa rộng lớn, tạo điều kiện cho lực lượng CA tập trung triển khai sâu rộng các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng chống tội phạm hiệu quả.

 Tội phạm hình sự được kéo giảm

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, lực lượng CA từ thị xã đến các phường đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm kéo giảm tội phạm như tổ chức liên tục 4 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT gắn với củng cố hệ thống chính trị từ cơ sở, tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý đối tượng hình sự. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp trên, trong năm qua tình hình phạm pháp hình sự tại địa phương được kéo giảm (giảm 5,4%); tỷ lệ phá án đạt được kết quả cao (98,2%, điều tra làm rõ 273/278 vụ). Đặc biệt, CA TX.Dĩ An đã triệt xóa 19 băng nhóm, bắt 61 đối tượng hoạt động trộm cướp, bảo kê, cố ý gây thương tích và tổ chức đánh bạc.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên