TX.Tân Uyên: Chất lượng bữa ăn ở một số doanh nghiệp còn thấp

Cập nhật: 11-04-2018 | 08:52:28

Bữa ăn giữa ca của người lao động (NLĐ) có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động mà còn góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cho công ty. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TX.Tân Uyên vẫn chưa chú trng đến chất lượng bữa ăn ca NLĐ, giá tiền trong mỗi suất ăn thấp, dưới 15.000 đồng/suất/người.


Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh test nhanh m
ột số thực phẩm tại Công ty TNHH Toc Việt Nam

Những suất ăn dưới 15.000 đồng

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về “Cht lượng bữa ăn ca của NLĐ”, trong đó có nội dung phải bo đm bữa ăn ca của NLĐ với mức thp nht là 15.000 đồng/suất nhưng vẫn còn một số DN chưa thực hiện. Chúng tôi có mặt tại nhà ăn ca Công ty TNHH Toc Việt Nam (TX.Tân Uyên) khi các nhân viên đang chuẩn bị bữa cơm giữa ca cho NLĐ. Khuôn viên nhà ăn khá rộng, thoáng nhưng phía ngoài hành lang thì có rất nhiều rác với vỏ hộp cơm, bch nylon vứt bừa bãi. Đi sâu vào khu chế biến, các nhân viên đang chăm chú nấu các món ăn theo thực đơn đđược lên sẵn với tht kho, canh cải, rau muống xào. Mỗi suất ăn có giá 12.000 đồng, chưa kể chi phí. Theo các nhân viên nhà ăn, công ty tổ chức nấu ăn với khoảng 750 suất ăn trưa, chưa kể tăng ca. Các nguồn thực phẩm rau cquả được mua từ chợ đầu mối Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Qua kim tra nhanh một số rau cquả, kết quả hành lá và đậu que có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Sau khi nghe đi diện Công ty TNHH Toc trình bày và ý kiến NLĐ về cht lượng bữa ăn, thành viên đoàn giám sát đề nghị công ty sớm khắc phục hn chế, thiếu sót trong việc lưu mu thực phm, nâng giá trsuất ăn lên thấp nhất là 15.000 đồng, đưa nội dung bữa ăn ca vào đi thoi, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tp th... Việc giám sát chất lượng bữa ăn ca của công nhân nhằm thực hiện tt việc bo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, kịp thời đề xut, kiến nghị với cơ quan chức năng gii pháp nâng cao cht lượng bữa ăn ca, hn chế đến mức thp nht tình trng ngộ độc thực phm, bo đm sức khỏe NLĐ.

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát về tình hình tổ chức chất lượng bữa ăn tại các bếp ăn tập thể trên đa bàn TX.Tân Uyên, cán bộ ca UBND TX.Tân Uyên cho biết, cht lượng bữa ăn ca chưa đáp ứng nhu cu tái to sức lao động, bình quân bữa ăn của công nhân ở các DN thấp, cht lượng thực phm và điều kiện chế biến ở một sDN còn hn chế. Tình trạng rau quả còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm còn chứa hàn the, foocmol vượt mức cho phép. Trong quá trình thương lượng tp thmột scông đoàn cơ sở chưa quan tâm đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung ký kết thỏa ước lao động tp th.

Và những vụ việc đáng tiếc

Thực tế bữa ăn giữa ca của NLĐ chưa được một số DN chú trọng, mi sut ăn có giá trị thấp, không đủ dinh dưỡng để tái to sức lao động. Trong khi đó, một sDN li giao khoán việc nu ăn cho đơn vị khác mà không có sự kim soát cht chẽ quy trình bo đm vệ sinh an toàn thực phm. Đã có một số trường hợp NLĐ bị ngộ độc thực phm hoc bị kiệt sức làm nh hưởng đến năng sut, cht lượng sn phm. Đây là hu qucủa việc xem nhẹ cht lượng bữa ăn hàng ngày ca NLĐ. Cthể, Sở Y tế đã có kết lun 2 vụ ngộ độc thực phm vừa qua. Trường hợp thứ nht ti Công ty TNHH Lode Star (TX.Tân Uyên), chuyên sn xut các đồ dùng ggia dụng, với tổng s1.200 công nhân, công ty này đã ký hợp đồng với đơn vị cung cp sut ăn là Công ty TNHH MTV TMDV Tôn Hoàng Gia đnu ăn ti bếp ăn công ty, với 2 ca ăn (ăn trưa và chiều nếu có tăng ca), mi sut ăn có giá 12.000 đồng. Sự việc đáng tiếc xy ra vào trưa ngày 30-8-2017 khi công nhân ăn xong bữa trưa thì có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, nhức đu, chóng mt, tiêu chy, ngứa da, đỏ bừng mt. Sau đó, scông nhân này được chuyển đến bệnh viện và kết qucủa Sở Y tế cho thy, có 15 công nhân bị ngộ độc Histamin do ăn món cá khô chỉ vàng chiên st me.

Hoặc trường hợp ca Công ty TNHH Dafi Tropicdane Furniture (TX.Tân Uyên) chuyên sn xut, kinh doanh đồ g, có tổng s1.200 công nhân. Công ty ký hợp đồng với đơn vị cung cp sut ăn đnấu 2 ca ăn gồm trưa và chiều tại bếp ăn công ty, với giá tiền 14.000 đồng/sut. Ngày 19-10-2017, trong bữa ăn chiều có 948 NLĐ ăn với 235 sut ăn mn, 70 sut ăn chay và 643 sut bún riêu cua. Thực đơn các món mặn gồm: Cơm, thịt heo kho ci chua, canh rau má, bắp ci xào và các món chay: Đu phộng rang mui, khổ qua kho, canh rau má chay. Ăn xong thì có 166 NLĐ phi nhp viện theo dõi nghi bị ngộ độc. Sau đó, cơ quan chức năng kết lun có 38 công nhân bị ngộ độc do ăn món bún riêu cua và tác nhân gây ngộ độc được xác định là có chất Escherichia Coli trong thực phẩm. Trong năm qua, trên đa bàn TX.Tân Uyên còn xảy ra sự cố an toàn thực phẩm với 34 ca có biểu hiện nhtại Công ty TNHH Quốc tế Samil Vina (KCN Nam Tân Uyên).

“Qua giám sát thực tế tình hình tổ chức chất lượng bữa ăn tại các bếp ăn tập thể doanh nghiệp, các thành viên trong đoàn nhận thấy giá tiền trong mỗi suất ăn của công nhân ti một số doanh nghip trên địa bàn TX.Tân Uyên còn thấp so với mặt bằng giá cả thtrường hin nay. Hơn na, mi sut ăn còn phải chịu các khon chi phí khác như: Thuế, vn chuyn, bảo hiểm, hoa hồng… cho nên giá trthc còn thp hơn nhiều. Đcó nhng suất cơm giá rẻ, nhiu cơ sở chế biến phải giảm lưng thc ăn hoặc sử dụng nhng thc phẩm không rõ nguồn gốc. Vìvy, tình trng mt an toàn vsinh thc phẩm dẫn đến nguy cơ ngđc thc phẩm ti các bếp ăn tập thể công ty. Hin tưng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến vic suy dinh dưỡng, công nhân mất khả năng lao động”.

(Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh)

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên