TX.Tân Uyên: Chạy đua nước rút chuẩn bị cho công tác bầu cử

Cập nhật: 30-04-2021 | 12:29:40

(BDO) Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã cận kề. Vì vậy, những ngày này, TX.Tân Uyên đang chạy đua nước rút để thực hiện các bước chuẩn bị theo đúng quy định của Luật Bầu cử. Theo đó, công việc trọng tâm từ nay đến ngày 23-5 là tăng cường tuyên truyền về cuộc bầu cử; về tiểu sử ứng cử viên, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi cấp để cử tri được biết... 


Người dân xem niêm yết danh sách cử tri ở phường Thái Hòa. Ảnh Hồng Phương

Hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri

Tới thời điểm này, UBBC các cấp của TX.Tân Uyên đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri. UBBC các xã, phường đã đã hoàn thành việc tổ chức niêm yết danh sách cử tri tại 215 điểm niêm yết trên toàn địa bàn thị xã.

Tính đến ngày 1-10-2020, dân số của TX.Tân Uyên là 421.694 người. Trong đó, thường trú là 121.111 người. Các xã, phường đã thực hiện công tác rà soát cử tri, thống kê nhân hộ khẩu. Qua rà soát cử tri đến thời điểm 23-4 là 298.943 người, trong đó thường trú là 84.328 người; tạm trú: 214.615 người (tạm trú trên 12 tháng: 157.345 người; tạm trú dưới 12 tháng: 57.270 người). Đến thời điểm hiện tại, UBBC thị xã đã thực hiện xong việc thành lập 11 Ban bầu cử, phê duyệt 167 khu vực bỏ phiếu đối với 12 xã, phường theo quy định. Các xã, phường đã thành lập 167 tổ bầu cử đảm bảo theo quy định

Ông Lý Ngọc Phong, Phó Chủ tịch HĐND thị xã, Phó Chủ tịch UBBC TX.Tân Uyên, cho biết ngày 17-4 vừa qua, UBMTTQVN thị xã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thỏa thuận danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND TX.Tân Uyên, nhiệm kỳ 2021-2026, qua đó thống nhất 100% với số lượng giới thiệu người ứng cử viên chính thức là 58 người. Số đại biểu được bầu là 35 đại biểu. 

Về cơ cấu: nữ là 22 ứng cử viên, chiếm tỷ lệ 37,93%; trẻ (dưới 40 tuổi) là 24 ứng cử viên, chiếm tỷ lệ 41,37%; ngoài đảng là 7 ứng cử viên, chiếm tỷ lệ 12,07%; tái cử là 21 ứng cử viên so với 40 đại biểu của nhiệm kỳ 2016-2021, chiếm tỷ lệ 52,5%. Đối với các xã, phường, số lượng giới thiệu người ứng cử là 521 người, số lượng ứng cử viên chính thức là 521 người, số đại biểu được bầu là 312 đại biểu. Về cơ cấu, nữ là 216 ứng cử viên; trẻ (dưới 40 tuổi) là 285 ứng cử viên; ngoài đảng là 98 ứng cử viên; tái cử là 188 ứng cử viên. 

Nhìn chung từ các bước chuẩn bị cho đến việc tổ chức hiện thương, UBBC thị xã, UBBC xã, phường thực hiện đảm bảo theo quy định. Ngày 22-4, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVNTX.Tân Uyên đã tổ chức hội nghị bàn giao biên bản và danh sách 58 người ứng cử đại biểu HĐND TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho UBBC thị xã. Đây là những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thị xã, được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao và đã được UBMTTQVN TX.Tân Uyên thống nhất thông qua danh sách tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Công tác tuyên truyền về bầu cử được TX.Tân Uyên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền UBBC thị xã, cho biết, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thị ủy đã phối hợp với Đài Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương thực hiện đưa tin, tuyên truyền thường xuyên về tình hình, tiến độ triển khai thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn thị xã và các xã - phường.

Thực hiện tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh được 403 mục, 1.230 tin, bài, xây dựng 49 chương trình tuyên truyền hỏi - đáp về bầu cử, phát thanh với thời lượng 1.812 giờ 38 phút. Tiếp tục tuyên truyền trên trang thông tin điện tử. Đồng thời chú trọng tuyên truyền cổ động trực quan. Cụ thể, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã, Trung tâm Văn hóa, thể thao và Truyền thanh thực hiện tuyên truyền được 2.854 băng rôn; 500 pano khẩu hiệu; trang trí 1.100 lá cờ Đảng, cờ tổ quốc theo dọc các tuyến đường; thường xuyên cung cấp tin, bài cộng tác với Đài phát thanh và truyền hình Bình Dương và Báo Bình Dương về công tác “Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”. Các xã - phường đã lắp đặt được 1.881 pano; 2.791 băng rôn tuyên truyền; 53 áp phích tuyên truyền; tuyên truyền bằng xe lưu động được 09 cuộc tại các công ty, xí nghiệp, nơi tập trung đông người. 

Thông qua các hội nghị, các cuộc sinh hoạt tuyên truyền được 1.168 cuộc với 102.391 người dự. Phòng Tư pháp thị xã xây dựng và cấp phát 33.000 tờ gấp dưới dạng hỏi - đáp pháp luật, nội dung liên quan đến Luật tổ chức Quốc hội, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, cấp phát cho các cơ quan, đơn vị, các xã, phường. Ủy ban MTTQVN thị xã thường xuyên cập nhật thông tin trên các trang thông tin điện tử của Mặt trận Trung ương, tỉnh, trang thông tin điện tử Thị xã, Báo Bình Dương online, các văn bản của cấp trên để thông tin, tuyên truyền kịp thời trên trang fanpage của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Tân Uyên, nhóm zalo,...

Ông Nguyễn Văn Long, một cử tri lớn tuổi ở phường Uyên Hưng cho biết: “Tôi đã chứng kiến nhiều lần bầu cử, lần này tôi thấy bộ mặt thị xã được trang hoàng đẹp hơn, lộng lẫy hơn. Bởi ngoài các panô, khẩu hiện làm đẹp thêm bộ mặt thì chính là đường xá, khu ấp ngày càng được đầu tư khang trang…”.

Ông Lý Ngọc Phong, Phó Chủ tịch HĐND thị xã, Phó Chủ tịch UBBCTX.Tân Uyên, đánh giá công tác triển khai các bước thực hiện công tác bầu cử đến thời điểm hiện tại đúng tiến độ và thời gian theo luật định. Từng thành viên trong các tổ chức phụ trách bầu cử luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đeo bám công việc theo sự phân công của lãnh đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, đề xuất phương án giải quyết khó khăn vướng mắc, giúp các xã, phường thực hiện đúng theo quy định của luật bầu cử. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành đúng theo kế hoạch đề ra, giúp cơ sở kịp thời khắc phục những sai sót, công tác chuẩn bị cho bầu cử được tổ chức chặt chẽ hơn. Công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện, đảm bảo thực hiện khá tốt với nhiều nội dung và hình thức phong phú, được tăng cường với tần suất ngày càng nhiều, thời lượng phát sóng về bầu cử được tập trung thực hiện cao độ, đúng tiến độ. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, công tác kiểm soát và phòng chống dịch covid - 19 trên địa bàn luôn được quan tâm thực hiện.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên