TX.Tân Uyên: Đặt tên cho 20 tuyến đường

Cập nhật: 01-11-2018 | 06:39:35

Trước đây, không gian đô thị đường phố của TX.Tân Uyên đã được đặt tên nhưng đa phần được lấy tên chung chung ĐH hay ĐĐT. Những năm qua, với sự phát triển mạnh của đô thị, nhiều khu đô thị mới ra đời với không ít đường phố chưa được đặt tên. Việc đặt tên cho đường phốkhông chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân mà còn giúp các cơ quan chức năng dễ dàng trong công tác quản lý đô thị, góp phần đáp ứng nhu cầu, khả năng phát triển của đô thị Tân Uyên.

Những tuyến đường được lấy ý kiến

Trước đây, trên địa bàn TX.Tân Uyên vẫn còn nhiều tuyến đường chưa có tên, dẫn đến tình trạng nhiều nhà ở không có số và địa chỉ rõ ràng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, giao thương, buôn bán của người dân. Bên cạnh đó, cũng có một số tuyến đường đã có tên nhưng sau quá trình sử dụng, thay đổi quy mô, diện tích của đường thì cái tên cũ không còn phù hợp nên cần sửa đổi. Vì vậy, TX.Tân Uyên đã tiến hành xây dựng Đề án “Đặt tên, đổi tên đường, phố tại TX.Tân Uyên”. Theo đó, có 20 tuyến đường được đổi tên, dự kiến sẽ sớm hoàn thiện để bảo đảm không còn tuyến đường nào trong thị xã không có tên hoặc tên không còn phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Việc đặt tên đường trên địa bàn TX.Tân Uyên được thực hiện từ năm 2015 đến nay, qua các lần điều chỉnh, bổ sung, công tác tổ chức lấy ý kiến người dân và các cơ quan có liên quan được TX.Tân Uyên thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự thủ tục, bảo đảm người dân trên địa bàn được tiếp cận thông tin và thuận tiện trong việc đóng góp ý kiến. Qua kết quả tổng hợp hồ sơ lấy ý kiến, nắm bắt dư luận xã hội, Hội đồng tư vấn thị xã nhận thấy dư luận đồng thuận và ủng hộ cao với việc đặt tên đường trên địa bàn thị xã. Nhân dân mong muốn việc đặt tên các tuyến đường nêu trên sớm được triển khai thực hiện nhằm tạo thuận lợi trong các giao dịch cho các hộ gia đình, cá nhân.

Tới đây, TX.Tân Uyên sẽ có 20 tuyến đường được đặt, đổi tên

Sau khi tổ chức thông báo, lấy ý kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, các cơ quan, đoàn thể có liên quan và đông đảo nhân dân về hồ sơ đặt tên đường, Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường và Công trình công cộng TX.Tân Uyên đã tiến hành đánh giá tác động dư luận xã hội về việc đặt tên 20 tuyến đường. Cụ thể có15 tuyến đường ĐH và 5 tuyến đường ĐĐT được sắp xếp lại trước khi đặt, đổi tên. Các tuyến đường ngắn của ĐH411 và ĐH422, ĐĐT Uyên Hưng 03 và ĐĐT Uyên Hưng 07 liên thông gộp lại thành 1 tuyến. Đường ĐH phục vụ giao thông giữa các phường trong thị xã, nối liền với các tuyến đường trong tỉnh vàthuộc nhóm 3 theo Quyết định số 2576/QĐ-UBND ngày 26-9-2017 của UBND tỉnh. Các tuyến đường ĐĐT đều thuộc nhóm 4 theo Quyết định số 2576/QĐ-UBND ngày 26-9-2017 của UBND tỉnh.

Các tuyến đường chọn đặt tên hiện tại đều được đưa vào sử dụng, đủ điều kiện đặt tên theo quy định. Kết cấu đường bê tông nhựa hoặc láng nhựa, mặt đường cóthểrộng từ5m, 7m, 12m (đối với các tuyến đường ĐH) và4m đối với các tuyến đường ĐĐT. Chiều dài các tuyến đường ĐH từ 1.270m đến 7.000m, đường ĐĐT từ 532m đến 1.345m. Có 3 tuyến đường ĐH được láng nhựa, 12 tuyến đường ĐH được bê tông nhựa và5 tuyến đường ĐĐT được bê tông nhựa.

Người dân đồng thuận cao

Đối với đường ĐH có 13/15 tên đường nằm trong danh mục đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng (thuộc nhóm 3) trên địa bàn tỉnh Bình Dương; có 2/15 tên được chọn đặt không nằm trong danh mục đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng. Cụ thể đó là tên của Anh hùng lực lượng vũ trang Trần Công An và tên địa danh lịch sử - văn hóa trên địa bàn TX.Tân Uyên - Vĩnh Lợi đã được Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng tỉnh Bình Dương thống nhất. Trong khi đó, đối với đường ĐĐT có 5/5 tên đường đều nằm trong danh mục đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng (thuộc nhóm 4). Điều đặc biệt, tên đường ởTX.Tân Uyên được đặt theo tên danh nhân, nhân vật và địa danh lịch sử. Tên danh nhân, nhân vật lịch sử có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước Việt Nam, như: Võ Thị Sáu, Lý TựTrọng, Trần Đại Nghĩa, Lê Quang Định, Nguyễn Tri Phương, Tố Hữu, Tô Vĩnh Diện, Trịnh Hoài Đức, Lê Quý Đôn, Nguyễn Khuyến, Phan Đình Phùng; tên nhân vật lịch sử có nhiều đóng góp vùng Đông Nam bộ như Nguyễn Hữu Cảnh; tên Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tại Tân Uyên như: Huỳnh Văn Nghệ, Huỳnh Thị Chấu, Đoàn Thị Liên, Từ Văn Phước, Trần Công An; tên mẹ Việt Nam anh hùng có nhiều đóng góp cho Tân Uyên: Trương Thị Nở, Lê Thị Cộng; tên địa danh lịch sử tại Tân Uyên: Vĩnh Lợi. Tuy nhiên, việc đặt tên không có xáo trộn các tên đường gắn với lịch sử, địa danh của địa phương đang tồn tại hiện hữu.

Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ đặt tên đường theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội đồng tư vấn TX.Tân Uyên đã tham mưu UBND thị xã tổ chức thông báo, lấy ý kiến nhân dân. Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên cho biết thêm: “Các tên đường dự kiến đặt được lấy ý kiến bằng hình thức tổ chức họp dân cư trú nơi có tuyến đường đề nghị đặt tên và niêm yết công khai tại trụ sở UBND các phường, văn phòng các khu phố để nhân dân tham gia góp ý kiến, có báo cáo của UBND các phường và biên bản họp dân kèm theo. Kết quả, sau khi tổ chức họp dân có 2.549 hộ dân dự họp thống nhất với 20 tuyến đường dự kiến đặt tên trên địa bàn TX.Tân Uyên, đạt 100%; trong và sau khi niêm yết công khai, không có ý kiến phản ánh, góp ý bổ sung thêm về việc đặt tên mới cho 20 tuyến đường dự kiến đặt tên trên địa bàn thị xã”.

Không chỉ lấy ý kiến trực tiếp từ người dân, TX.Tân Uyên còn mở rộng kênh thông tin truyền thông về đặt đổi tên đường như: Đăng trên Trang thông tin điện tử TX.Tân Uyên, thông báo trên hệ thống đài truyền thanh của thị xã và nơi có tuyến đường dự kiến đặt tên, đăng công khai trên Báo Bình Dương và lấy ý kiến của Ban Tuyên giáo Thị ủy, các cơ quan chuyên môn thuộc thị xã có liên quan. Đến nay, không có ý kiến phản ánh, góp ý bổ sung thêm về việc đặt tên mới cho 20 tuyến đường dự kiến đặt tên trên địa bàn thị xã. 

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên