TX.Tân Uyên: Dự trữ đủ hàng hóa phục vụ tết

Cập nhật: 13-01-2018 | 08:47:50

Để bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, UBND TX.Tân Uyên đã triển khai các nhiệm vụ nhằm ổn định thị trường trước, trong và sau tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tồn đọng hàng hóa sau tết.

 Chủ động nguồn cung

Công tác dự trữ hàng hóa thiết yếu và thực hiện bình ổn giá trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018 ở TX.Tân Uyên được thực hiện từ ngày 10-1 đến 30-4-2018. Các nhóm hàng thiết yếu gồm 50 tấn lương thực, 30 tấn thịt heo, 3 tấn gia cầm, 6.000 trứng gà, vịt, 3 tấn rau, củ quả, 30 tấn đường, cùng các nhóm hàng có nhu cầu cao trong dịp tết như mứt, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát... với tổng giá trị hàng hóa gần 5 tỷ đồng. Số lượng và các mặt hàng tham gia dự trữ, bình ổn dịp này sẽ tăng bình quân khoảng 20% so với các tháng thường trong năm.

Tiểu thương tại chợ Quang Vinh 1 (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) đã chuẩn bị đầy đủ mặt hàng phục vụ tết. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Ghi nhận cho thấy, hiện hầu hết các chủ quầy sạp hàng bánh, mứt, kẹo tại chợ truyền thống trên địa bàn TX.Tân Uyên đều cho biết họ không trữ hàng nhiều như cùng kỳ những năm trước. Theo các tiểu thương, hiện nay người mua hàng không còn thói quen mua sắm sớm và nhiều để dự trữ như trước đây, mà trải đều trong dịp tết, cần đến đâu mua đến đó. Nhiều gia đình còn tranh thủ dịp nghỉ tết để đi chơi, đi du lịch nên việc mua sắm tết cũng giảm bớt. Chính vì vậy, hiện sức mua trên thị trường vẫn chưa sôi động. Bà Nguyễn Thị Phương, tiểu thương ở chợ Quang Vinh I chia sẻ: “Những năm trước, dịp tết tôi lấy cả trăm ký mứt, kẹo để bán, nhưng vài năm nay thấy sức mua giảm nên tôi chỉ lấy nhỉnh hơn một chút so với ngày thường. Bây giờ việc lấy hàng hóa cũng dễ dàng nên cứ bán hết đến đâu thì lấy đến đó, chứ không dám “ôm” hàng để tránh tồn đọng nhiều”.

Theo dự đoán của tiểu thương ở các chợ truyền thống trên địa bàn TX.Tân Uyên, sức mua dịp tết tới có thể không tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước, nếu có tăng thì cũng chỉ rơi vào giai đoạn cao điểm tết, chứ không trải đều vào những ngày gần tết như những năm trước. Tuy nhiên, để tránh sự biến động về giá cả, các tiểu thương cũng đã trữ sẵn một lượng hàng hóa tết nhất định để phục vụ cho mùa mua sắm tết.

Ổn định thị trường

Ông Nguyễn Lộc Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 (TX.Tân Uyên) cho hay, theo chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất đối với việc niêm yết giá, vấn đề chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, đầu cơ, găm hàng; kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các mặt hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng... trên thị trường. Bên cạnh đó, đội sẽ phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức nhiều đợt kiểm tra tại các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể trước, trong và sau tết.

Đối với các chợ truyền thống, UBND TX.Tân Uyên đã yêu cầu Ban quản lý các chợ trên địa bàn thông báo cho tiểu thương chủ động cân đối nguồn nguyên liệu bảo đảm theo kế hoạch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa hợp lý để không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm phục vụ tết. Việc dự trữ hàng hóa phải xác định rõ về nguồn gốc, xuất xứ, trên cơ sở bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý và ưu tiên cho hàng Việt. Ban quản lý các chợ cần cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý những trường hợp đầu cơ găm hàng, tăng giá để thu lợi bất chính, gây ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Bên cạnh đó, UBND TX.Tân Uyên khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng để khuyến khích người dân mua sắm hàng Việt chất lượng cao, bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Lãnh đạo thị xã cũng yêu cầu các ngành chức năng, địa phương phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức thực hiện hội chợ triển lãm thương mại, chương trình giới thiệu sản phẩm, bán hàng lưu động tại các xã, phường nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Thị trường tết đang đến gần. Với kế hoạch chuẩn bị và bình ổn giá từ sớm, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cấp các ngành, nhà sản xuất.., người dân TX.Tân Uyên đang kỳ vọng sẽ tiếp tục có một cái tết đầm ấm, an lành.

Bà Bùi Thị Lý, Trưởng phòng Kinh tế TX.Tân Uyên cho biết, đến thời điểm này, tất cả mặt hàng cần thiết cho dịp tết đều đã được các doanh nghiệp, nhà phân phối và người bán lẻ chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng tung ra thị trường. Để phục vụ Tết Nguyên đán 2018, phòng đã phối hợp với UBND các xã, phường, ban quản lý các chợ xây dựng kếhoạch bố trí địa điểm hàng hóa phục vụtết. Theo đó, dự kiến thị xã sẽ bố trí thêm 82 điểm bán hàng tạm thời phục vụ tết tại 5 chợ, gồm chợ Tân Uyên, chợ Tân Phước Khánh, chợ Quang Vinh 1, chợ Phước An và chợ Hội Nghĩa. Tại các điểm bán hàng, sẽ tập trung các mặt hàng thiết yếu dịp tết như lương thực, thực phẩm, gia vị, bánh kẹo, nước giải khát...

 

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên