TX.Tân Uyên: Giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng

Cập nhật: 21-03-2018 | 08:03:12

Trang sử hào hùng về chiến công của vùng đất Chiến khu Đ có một trận đánh vô cùng đặc biệt, thể hiện tinh thần mưu trí sáng tạo, quyết đánh, quyết thắng. Đó chính là trận đánh Tháp canh cầu Bà Kiên (nay thuộc phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên) cách đây 70 năm, gắn liền với tên tuổi của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Trần Công An (tên thật là Trần Văn Kìa, hay còn gọi là Hai Cà), cùng 2 người đồng đội là Trần Văn Nguyên và Hồ Văn Lung.

 

Cùng với quan tâm, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, TX.Tân Uyên đang phát huy truyền thống, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Một góc Cảng Thạnh Phước (TX.Tân Uyên). Ảnh: T.L 

 Bằng lối đánh thần kỳ, sáng tạo, đêm 18 rạng sáng ngày 19- 3-1948, du kích Chiến khu Đ đã đánh sập Tháp canh cầu Bà Kiên. Chiến thắng đã làm nức lòng chiến sĩ và nhân dân; từ đây lối đánh đặc công chính thức được khai sinh, trở thành lối đánh đặc biệt của nghệ thuật quân sự của Việt Nam, trực tiếp là lực lượng đặc công. Chính vì thế chiến thắng đã trở thành niềm tự hào để quân và dân địa phương, trong đó có phường Thạnh Phước hôm nay phát huy mạnh mẽ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn mới.

Cùng với Binh chủng Đặc công, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, LLVT TX.Tân Uyên cũng luôn biết phát huy truyền thống Chiến khu Đ oai hùng, chiến thắng Tháp canh cầu Bà Kiên trong xây dựng vững mạnh về tổ chức và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; để địa phương luôn bảo đảm tham mưu, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương. LLVT TX.Tân Uyên nhờ đó thường xuyên là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh.

Những năm qua, song song với việc chú trọng quan tâm xây dựng LLVT thị xã vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chính quyền TX.Tân Uyên cũng đang hòa nhịp chung với các địa phương trong tỉnh để triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là bảo đảm chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp theo địa bàn của từng xã, phường, tạo ra sự phát triển ổn định, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Phường Thạnh Phước, địa phương tại nơi cách đây 70 năm diễn ra trận đánh Tháp canh cầu Bà Kiên là một điển hình.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Thạnh Phước, cho biết phát huy truyền thống quê hương Chiến khu Đ, trong đó có chiến thắng Tháp canh cầu Bà Kiên, cùng với sự phát triển chung của thị xã, phường đã và đang đẩy mạnh phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, đạt các tiêu chí để trở thành phường đô thị, văn minh. Trong đó, các thế mạnh của địa phương được khai thác triệt để về địa hình ven sông Đồng Nai tạo thuận lợi phát triển các dịch vụ về cảng; các khu vực quy hoạch phát triển công nghiệp đã thu hút đầu tư và lắp kín diện tích, tạo công ăn việc làm ổn định, nâng cao đời sống cho nhân dân, cũng như các điều kiện về xây dựng cơ sở hạ tầng…

Đi đôi với phát triển kinh tế, xã hội, phường cũng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành khá tốt nhiệm vụ QS-QP được giao. Trong năm 2018, phường đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, với 7 thanh niên nhập ngũ có chất lượng cao; chăm lo xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh với quân số đạt gần 1% so với dân số, trong đó chất lượng đảng viên chiếm trên 19%. Đội ngũ cán bộ, chỉ huy được đào tạo cơ bản, thường xuyên được giáo dục, bồi dưỡng, đã luôn nêu cao trách nhiệm, ý thức cao trong học tập, công tác để xứng đáng với những chiến công của các thế hệ cha anh. Đồng chí Nguyễn Vinh Quang, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên cho biết, những kết quả đạt được đã thể hiện sự phấn đấu rất nỗ lực của Ban CHQS và cán bộ, chiến sĩ dân quân phường trong tham mưu và đoàn kết thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao những năm qua.

70 năm đã trôi qua, Bia chiến thắng 19-3 khắc bức phù điêu 3 chiến sĩ du kích công đồn và 4 câu mà Bác Hồ đã khen tặng bộ đội đặc công sẽ là biểu tượng của vùng đất anh hùng với phát tích của cách đánh đặc công. Đây cũng là niềm tự hào to lớn của du kích Tân Uyên, của quân dân phường Thạnh Phước, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ hôm nay và mai sau giữ vững và phát huy truyền thống của cha ông trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên