TX.Tân Uyên: Hiệu quả trong công tác chuyển hóa địa bàn

Cập nhật: 23-11-2018 | 09:13:22

Sau 3 tháng (từ ngày 20-7 đến 20-10-2018) thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, đến nay tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TX.Tân Uyên tiếp tục được giữ vững nhờ sự nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, trong đó Công an TX.Tân Uyên đóng vai trò nòng cốt trong việc đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội...


Ông Đoàn Hồng Tươi
(thứ 5 từ phải qua), Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên trao giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn

Thực hiện nhiều giải pháp

Trong thời gian chuyển hóa địa bàn, xác định nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, tình hình tội phạm trên đường ĐT747B có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT nên lực lượng công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền TX.Tân Uyên về việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể của thị xã thực hiện triển khai chuyển hóa địa bàn.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Đường ĐT747B qua nhiều xã, phường của TX.Tân Uyên, bên cạnh sự phát triển về kinh tế - xã hội, văn hóa - chính trị thì đây được xem là tuyến đường các đối tượng thường chọn để hoạt động. Vì vậy, lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên đã xác định địa bàn phường Khánh Bình, phường Tân Phước Khánh là 2 địa phương trọng điểm, được chọn để thực hiện xuyên suốt trong thời gian chuyển hóa địa bàn cùng với 6 địa phương khác có tuyến đường ĐT747B đi qua. Công an TX.Tân Uyên đóng vai trò chủ công, phối hợp cùng cả hệ thống chính trị của thị xã thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đẩy lùi tệ nạn ra khỏi cộng đồng dân cư. Trong thời gian chuyển hóa, Ban chỉ đạo tổ chức kiểm tra, hướng dẫn nhằm đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện. Qua đó, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc và ghi nhận những mô hình, cách làm hiệu quả trong thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn”.

Cũng theo ông Đoàn Hồng Tươi, các ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cán bộ công chức và nhân dân; kịp thời thông báo các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm đến người dân, phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; thông qua đó người dân cung cấp các nguồn tin về ANTT đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý các vụ việc. Kết quả, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh thị xã được 397 giờ, loa tuyên truyền lưu động được 509 giờ; treo 123 panô, áp phích; tổ chức họp dân, sinh hoạt Đoàn, Hội được 529 cuộc, với 32.431 người tham dự; phát hành 46.500 tờ rơi có nội dung phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông; mời 1.418 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị xã để thông báo tình hình, ký cam kết bảo đảm ANTT; tổ chức hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Nhờ vậy, ý thức cảnh giác của người dân được nâng cao, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống, không để tội phạm lợi dụng sơ hở ra tay thực hiện các hành vi phạm tội.

Nói về thành công của đợt chuyển hóa địa bàn, trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho rằng: “Ngoài công tác tuyên truyền, việc thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm của lực lượng công an cùng các ban ngành, đoàn thể của thị xã được thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt trong suốt thời gian thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn. Trong đó, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường ĐT747B, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên yêu cầu Đội Cảnh sát giao thông phối hợp với Đội Cảnh sát trật tự thường xuyên tổ chức tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các đội nghiệp vụ khác cắt cử trinh sát xuống địa bàn phối hợp với công an các xã, phường và nguồn tin từ cơ sở để nắm tình hình, rà soát và khoanh vùng đối tượng nghi vấn nhằm thực hiện công tác điều tra, làm rõ các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn thị xã.

Ngoài ra, nhiều mô hình vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được phát huy và nhân rộng, như: Xóm đạo bình yên ở phường Tân Hiệp, Camera giám sát an ninh tại phường Khánh Bình; tiếp tục củng cố lực lượng đội xung kích phòng chống tội phạm các xã, phường; đội công nhân xung kích tự quản về ANTT… để từ đó tiếp sức cho chính quyền trong việc giữ gìn ANTT, trật tự an toàn xã hội”.

Đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội

Theo trung tá Hà Tấn Phú, nhờ làm tốt công tác chuyển hóa địa bàn nên các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, mại dâm, đánh bạc… đã được đẩy lùi. Công an xã, phường đã lập hồ sơ 33 đối tượng nghiện ma túy đưa vào quản lý tại xã, phường theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP. Thực hiện gửi “thư yêu cầu” và “thông báo” đến 380 đối tượng, gia đình đối tượng có biểu hiện hoạt động băng nhóm, đối tượng đánh bạc, đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn thị xã để kịp thời răn đe, giáo dục và phòng ngừa hành vi vi phạm pháp luật. Việc thực hiện biện pháp quản lý, giáo dục, tái hòa nhập cồng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù được chú trọng, qua đó giáo dục, cảm hóa 262 lượt đối tượng. Đáng chú ý là trong suốt thời gian thực hiện kế hoạch chuyển hóa không phát sinh đối tượng vi phạm pháp luật.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp, lực lượng công an đã chủ động đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm. Điển hình như: Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc đối tượng Lê Đại Hoàng (34 tuổi, ngụ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) thường xuyên tổ chức bán ma túy cho một số con nghiện tại nhà riêng của Hoàng thuộc phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, khuya 23-10, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với Công an TX.Tân Uyên đã bất ngờ ập vào căn nhà nói trên, bắt quả tang 5 đối tượng đang mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Khám xét nhanh nơi ở của Hoàng, lực lượng chức năng thu giữ 9 túi nylon chứa 53g ma túy đá và 1,5 viên thuốc lắc. Qua làm việc, đối tượng Hoàng khai nhận đã mua số ma túy trên về cất giấu trong nhà để bán cho các con nghiện khác sử dụng.

Sau 3 tháng thực hiện chuyển hóa địa bàn, TX.Tân Uyên xảy ra 33 vụ, bắt 45 đối tượng phạm pháp hình sự. Các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ 32 vụ, 45 đối tượng; triệt xóa 14 vụ, bắt 32 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (giảm 12 vụ so với cùng thời gian năm 2017); triệt xóa 8 tụ điểm đánh bạc, bắt 53 đối tượng. Trong đó, phường Khánh Bình là địa phương dẫn đầu trong việc thực hiện 3 nhóm tiêu chí về công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn TX.Tân Uyên.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên