TX.Tân Uyên: Hình thành không gian đô thị mới

Cập nhật: 24-09-2014 | 08:51:49

Những năm gần đây, cùng với phát triển kinh tế, công tác phát triển đô thị đã được các cấp, các ngành TX.Tân Uyên quan tâm đầu tư, thực hiện. Đến nay, không gian đô thị của Tân Uyên đang hình thành theo hướng văn minh, hiện đại.

Tập trung đầu tư hạ tầng giao thông

Để đạt được mục tiêu về phát triển đô thị, lãnh đạo TX.Tân Uyên xác định việc tập trung phát triển hạ tầng giao thông là đặc biệt quan trọng. 3 năm (2011-2013), thị xã đã đầu tư 199 tỷ đồng nâng cấp trải nhựa 19/25 tuyến đường chính, với tổng chiều dài 95,5km; nâng cấp, xây dựng mới 58 tuyến đường giao thông nông thôn, 13 công trình đường giao thông nội đồng, với tổng chiều dài gần 100km, kinh phí đầu tư trên 80 tỷ đồng. Một số công trình trọng điểm đang được nâng cấp, mở rộng như đường ĐT746 đoạn từ cầu Tân Khánh đến dốc Cây Quéo; đường từ ngã ba Mười Muộn đi Tân Thành; đường ĐT747 đoạn từ dốc Bà Nghĩa tới Cổng Xanh…

Hiện nay trên địa bàn TX.Tân Uyên có 4 đường tỉnh dài gần 63km đi qua, cùng với 21 đường thị xã dài 75km và trên 500 tuyến đường phường, xã dài 435km. Năm 2015, UBND thị xã tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường khác, như: Nâng cấp mở rộng đường ĐH 481 đoạn từ ngã tư phường Khánh Bình đến cây xăng Thống Nhất; bê tông nhựa đường ĐH 417, phường Tân Phước Khánh.

Đô thị TX.Tân Uyên đang phát triển mạnh. Ảnh: Đ.TUÂN

Ông Phan Tấn Lập, nguyên Bí thư Huyện ủy Tân Uyên cho biết, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tân Uyên, ông thấy rất rõ sự đổi thay của quê hương mình. Theo nhìn nhận của ông, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là tạo tiền đề cho sự phát kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài việc tạo điều kiện giao thương thuận tiện cho người dân, phát triển hạ tầng giao thông còn giúp kết nối hệ thống đường chính với các khu - cụm công nghiệp góp phần thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn thị xã.

Hướng tới đô thị văn minh, hiện đại

Xác định mục tiêu phát triển thị xã theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, UBND TX.Tân Uyên đã thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch xây dựng đô thị; đã tạo điều kiện thuận lợi triển khai đầu tư các dự án phát triển đô thị. UBND thị xã cũng đã phê duyệt quy hoạch 25 khu dân cư thương mại - dịch vụ rộng trên 200 ha, trong đó 17 khu dân cư thương mại đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đưa vào khai thác; quy hoạch chi tiết 8 khu tái định cư với diện tích trên 34 ha. Bên cạnh đó, việc hình thành các chợ cũng được thị xã chú trọng đầu tư góp phần phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn…

Hiện nay, phát triển không gian đô thị TX.Tân Uyên được triển khai theo định hướng phát triển vùng phía Nam Tân Uyên thành đô thị loại IV. Cùng với đó, không gian công nghiệp - đô thị được triển khai mở rộng; các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư được hình thành, góp phần phát triển hạ tầng kỹ thuật, tạo sự gắn kết khu đô thị và khu sản xuất. Không gian du lịch sinh thái, dịch vụ dần được quy hoạch ở các phường, xã dọc theo sông Đồng Nai như: Bạch Đằng, Thạnh Hội; các khu du lịch sinh thái Mắt Xanh, Hàn Tam Đẳng, Mekong Golf&Villas… được triển khai xây dựng. Phát triển các khu chức năng đô thị cũng được tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch cho từng danh mục.

Theo lãnh đạo TX.Tân Uyên, bên cạnh những mặt đã làm được, trong quá trình phát triển đô thị thị xã cũng gặp những khó khăn. Đó là, việc triển khai lập quy hoạch - kiến trúc đô thị, tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư còn chậm do thiếu vốn và vướng mắc trong công tác đền bù giải tỏa; thị xã mở rộng không gian đô thị từ 3 thị trấn lên 6 phường…

Ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, một đô thị trong quá trình phát triển đòi hỏi cơ sở vật chất, hạ tầng phải đồng bộ. Bên cạnh đó, phát triển kinh tế phải đi đôi với đầu tư quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị để thuận lợi trong việc giao thương với các vùng, huyện, thị lân cận… Do đó, định hướng phát triển của TX.Tân Uyên giai đoạn 2011- 2015 là huy động mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư hạ tầng; đồng thời làm tốt công tác phát triển đô thị, không gian đô thị. Thị xã cũng thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, trong đó có đầu tư lĩnh vực đô thị và công nghiệp, thương mại - dịch vụ, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.

ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên