TX.Tân Uyên: Hoàn thành diễn tập khu vực phòng thủ

Cập nhật: 05-11-2014 | 09:04:32

Quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) của tỉnh, Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban nội dung, Ban tổ chức bảo đảm và xây dựng kế hoạch phân công cụ thể đến từng ngành, lực lượng quân sự, công an chuẩn bị nội dung, hình thức và tập luyện các phương án đặt ra để thực hiện diễn tập chu đáo, chặt chẽ. Nhờ đó, vừa qua, đợt diễn tập đã diễn ra hoàn thành đúng kế hoạch theo chỉ đạo, có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp tổ chức.

Nét mới của đợt diễn tập là việc trình chiếu các video clip về nội dung chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) từ trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) thường xuyên lên trạng thái SSCĐ; chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp; thực binh thiết quân luật tại phường Khánh Bình. Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng không nhân dân thịxã được thực hiện trước đó nên các tình huống được LLVT, các cấp, các ngành xử lý khá dứt khoát và chính xác. Bên cạnh đó, nhiều nội dung được sàng lọc, không những rút ngắn thời gian mà còn sát thực và dễ tìm hiểu. Nhờ vậy, nhiều kinh nghiệm đã được rút ra qua diễn tập khu vực phòng thủ có một phần thực binh tại TX.Tân Uyên.

Lực lượng tổng hợp cơ động giải tán đám đông gây rối tại buổi diễn tập. Ảnh: T.L

Các video clip về lực lượng quân sự đã thể hiện rõ các hành động của các bộ phận ngay từ khi tiếp nhận chỉ thị của trên, đến việc phát lệnh triệu tập các cuộc họp khẩn cấp để chuyển LLVT thị xã từ trạng thái SSCĐ từ thường xuyên lên cao vàchuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng, theo tình huống giả định địch có hành động xâm lược, có khả năng tập kích bằng đường không vào địa bàn. Các hành động trình tự như trao đổi với chính trịviên, họp Ban chỉ huy, họp cơ quan để triển khai lệnh chuyển trạng thái chiến đấu; đồng thời báo cáo Bí thư Thịủy, Chủ tịch UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng… Song song đó, cuộc họp Ban chỉ đạo phòng không nhân dân thông qua kế hoạch điều chỉnh và xử lý tình huống, khắc phục hậu quả địch tập kích hỏa lực đường không vào địa bàn thị xã cũng đã được các thành viên là lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể và chỉ huy quân sự, công an thể hiện rõ vai trò chức năng, đề xuất biện pháp xử lý các tình huống sát thực tiễn; trong xử lý không trùng lặp, giẫm chân lên nhau; ưu tiên những việc cấp bách trước và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, “cứu người trước, cứu tài sản sau”.

Video clip phương án thiết quân luật làmột trong những nội dung lần đầu tiên được chỉđạo, đưa vào thực hành diễn tập nên chưa thực sự thuyết phục người xem, nhưng cũng giúp cho lãnh đạo các cấp và các lực lượng rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu về tình huống địa phương chuyển vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng; hành động của lực lượng quân sự, công an trong SSCĐ đánh trả và bảo đảm tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương trên địa bàn thị xã.

Nhiều nội dung thực hành trực tiếp tại diễn tập cũng được thực hiện khá tốt. Cụ thể như cuộc họp Ban chấp hành Thị ủy ra nghị quyết lãnh đạo và HĐND thị xã điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội từ hoạt động thời bình sang thời chiến; Ban chỉ đạo thống nhất thông qua kế hoạch sử dụng lực lượng tổng hợp và xử lý tình huống tập trung đông người, phá rối ANTT trên địa bàn vàcuộc họp Ủy ban Quân sự phường Khánh Bình triển khai kế hoạch thiết quân luật… Các thành viên tham gia diễn tập đã nắm chắc tình hình nhiệm vụ, đưa ra nội dung, biện pháp, cũng như các tình huống xử lý sát diễn biến tình huống giả định để lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng tác chiến, hoạt động trong KVPT địa phương.

Trong phần thực binh diễn tập còn có nội dung biểu diễn đội hình chống bạo động của lực lượng công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và quân sự phòng chống tập trung đông người gây rối ANTT giả định diễn ra tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên. Đây cũng là nội dung mới đưa vào thực hành diễn tập, nên được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS và Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo xuyên suốt. Quá trình luyện tập được các lượng lượng tính toán chi tiết để bảo đảm an toàn khi thực hành diễn tập.

Tuy có những hạn chế cần rút kinh nghiệm để chỉ đạo các đợt diễn tập sau, song có thể khẳng định, đợt diễn tập KVPT có một phần thực binh của TX.Tân Uyên là hoạt động quán triệt và vận dụng đường lối, quan điểm của Đảng về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, dựa trên nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận chiến tranh nhân dân khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, đợt diễn tập đã nâng cao một bước năng lực vận hành cơ chế về xây dựng KVPT, khả năng lãnh đạo và chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, vai trò tham mưu của các ban ngành, đoàn thể trong vận hành cơ chế; giúp cán bộ lãnh đạo các cấp nắm chắc cơ chế vận hành, phương châm chỉ đạo, quy trình xử lý tình huống. Lực lượng và phương tiện phục vụ công tác diễn tập được bảo đảm, nâng cao tính chủ động của từng cơ quan, ban ngành, đoàn thể và địa phương khi có những tình huống phức tạp xảy ra.

Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh: Có nhiều đổi mới trong diễn tập khu vực phòng thủ

Trong đợt diễn tập KVPT có một phần thực binh tại TX.Tân Uyên, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo diễn tập lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới về nội dung và hình thức tổ chức. Về phương pháp tổ chức, chúng tôi đã vận dụng nhiều nội dung, chủ yếu xây dựng thành phim, ảnh minh họa nhằm hạn chế việc thực binh gây ồn ào, rút ngắn thời gian. Về nội dung diễn tập, có hai nội dung đặc biệt mới, tính vận dụng cao, đó là Ban chỉ huy thống nhất xử lý tình huống giả định tập trung đông người gây rối trật tự công cộng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên. Đây là một trong những nội dung có tính thực tiễn rất cao. Qua đó, các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ xem xét, rút kinh nghiệm và bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, khắc phục, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo để không xảy ra tình hình tương tự trên địa bàn. Đây cũng là hoạt động nhằm bổ sung vào các phương án để kịp thời ứng phó, xử lý ngay trong thời bình, khi có tình huống xảy ra tương tự. Nội dung thứ hai là việc vận dụng Luật Quốc phòng, Nghị định 32 của Chính phủ và Thông tư 21 của Bộ Quốc phòng vào diễn tập thực hiện thiết quân luật. Đây cũng là nội dung hoàn toàn mới, có tính nghiên cứu cao. Thông qua việc vận dụng sát tình huống thực tiễn ở địa phương nhằm tạo nên sự thống nhất, vận dụng đưa vào huấn luyện cho LLVT sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ thiết quân luật nếu có tình huống xảy ra.

 

T.L

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên