TX.Tân Uyên hướng đến “đô thị đáng sống”

Cập nhật: 08-11-2018 | 22:45:17

Là địa phương đang phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường, lãnh đạo TX.Tân Uyên đã, đang và sẽ luôn lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng từ người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư để phát triển địa phương, hướng đến xây dựng “đô thị đáng sống”.


 Cơ sở hạ tầng được đồng bộ tạo diện mạo hiện đại cho TX.Tân Uyên. Ảnh: DUY CHÍ

 

 Môi trường đầu tư thuận lợi

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 2 khu công nghiệp (KCN) và 3 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 1.900 ha, gồm các KCN Nam Tân Uyên, Việt Nam - Singapore II mở rộng; các CCN Tân Hiệp, Dịch vụ Uyên Hưng, Phú Chánh. Các khu, CCN này hiện đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình 64,9%, với 362 doanh nghiệp đang hoạt động; trong số này có 112 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư 3.264 tỷ đồng và 250 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 5,54 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 61 doanh nghiệp có vốn trong nước hoạt động trên địa bàn TX.Tân Uyên, nâng tổng số doanh nghiệp trong nước đang hoạt động trên địa bàn thị xã lên 956 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 9.726,15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 18 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng đã được UBND tỉnh cấp phép hoạt động, trong đó có 14 dự án hoạt động trong các khu, CCN; nâng tổng số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trên địa bàn thị xã đến nay lên 553 doanh nghiệp.

Thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa TX.Tân Uyên không ngừng được đầu tư nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại và kết nối liên thông, liên hoàn. Chỉ tính từ đầu năm đến tháng 10-2018, thị xã đã giải ngân vốn đầu tư hạ tầng mới là 269,9 tỷ đồng, đạt 60,88% kế hoạch năm, để thực hiện các công trình như đường ĐH406, trụ sở làm việc các ngành chức năng, trường học, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới tại các xã Bạch Đằng, Thạnh Hội...

Ông Phan Thế Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Triệu Phú Lộc, cho biết: “Bình Dương là miền đất lành trong thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp nhờ có bộ máy chính quyền thân thiện, nhiều chủ trương, chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. 12 năm trước, chúng tôi về Tân Uyên mở doanh nghiệp với chỉ vài chục lao động, đến nay số lao động của doanh nghiệp đã đạt con số hàng ngàn. Điều đó chứng tỏ rằng Tân Uyên không chỉ có môi trường đầu tư tốt mà còn là nơi đáng sống và phát triển”.

Chính quyền thân thiện, vì sự phát triển địa phương

Nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi, nâng cao hiệu quả sản xuất, thích ứng với điều kiện cạnh tranh của thị trường, UBND TX.Tân Uyên đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh triển khai thực hiện đề án khuyến công năm 2018 trên địa bàn phường Tân Hiệp. Cùng với đó, thị xã đã trực tiếp hỗ trợ nhiều doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất, cụ thể như hỗ trợ Đề án ứng dụng máy khoan cắt gỗ tự động trong sản xuất chế biến gỗ tại Chi nhánh Công ty TNHH TMDV Đông Tây; Đề án hỗ trợ ứng dụng máy ép viên trong sản xuất gỗ nén tại Công ty T NHH Phong Thạnh Phát…, tổng kinh phí hỗ trợ là 400 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND TX.Tân Uyên đã phát động và tổ chức thực hiện bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018 tại 8 cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, với 11 sản phẩm, bộ sản phẩm. Sau đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận 10 sản phẩm, bộ sản phẩm trên địa bàn thị xã đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện. Trên cơ sở đó, thị xã đã lập thủ tục chuyển các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Kết quả, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận 5 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thị xã đạt chứng nhận cấp tỉnh và 4 sản phẩm được đề xuất tham gia bình chọn cấp khu vực.

Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Công ty TNHH thiết bị điện Kim Sang - chuyên sản xuất máng đèn, bộ nguồn, các loại đèn huỳnh quang, compact, chia sẻ khoa học - công nghệ liên tục phát triển, sản phẩm đèn huỳnh quang, compact tiết kiệm điện 2 năm trước được khuyến khích sử dụng nhưng đến nay các sản phẩm này bị đưa vào nhóm cần phải chuyển đổi vì công nghệ lạc hậu. Được sự giúp đỡ, hỗ trợ của UBND TX.Tân Uyên, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã giúp công ty thay đổi công nghệ sản xuất. Sự hỗ trợ thiết thực này đã giúp công ty đứng vững và làm ăn hiệu quả trên thị trường. Không chỉ Công ty Kim Sang mà nhiều công ty khác trên địa bàn rất biết ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ cũng như sự gần gũi, thân thiện của các cấp chính quyền, các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở.

Ông Ngô Quang Sự, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, khẳng định lãnh đạo thị xã luôn quan tâm, đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Thị xã xác định cộng đồng doanh nghiệp là động lực quan trọng góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên: Xây dựng Tân Uyên trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đáng sống

Bộ Xây dựng vừa thông qua đề án công nhận TX.Tân Uyên đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Đây là niềm vui mừng và cơ hội để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, đáng sống.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên