TX.Tân Uyên: Làm theo Bác từ những điều nhỏ nhất

Cập nhật: 07-06-2021 | 08:33:49

Bằng nhiều cách làm hay, thiết thực, thời gian qua, phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ những việc nhỏ nhất đã được cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân ở TX.Tân Uyên tích cực thực hiện. Điều này đã tạo chuyển biến quan trọng từnhận thức đến hành động, đem lại những kết quả tích cực, góp phần xây dựng quê hương Tân Uyên ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 Từ “5 biết” thường ngày

Đến TX.Tân Uyên, những câu chuyện thường ngày xoay quanh “5 biết, 3 thể hiện” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn và thể hiện sự tôn trọng, văn minh, gần gũi) đã trở nên quen thuộc. Tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ từ thị xã đến xã, phường đều niêm yết đầy đủ phương châm hành động “5 biết, 3 thể hiện”; công khai quy chế, quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; công khai số điện thoại của lãnh đạo đơn vị, của đơn vị, nơi tiếp công dân... để tạo thuận lợi cho nhân dân liên hệ giải quyết công việc. Các cơ quan, đơn vị, xã phường cũng rà soát, bổ sung nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị về nội dung trách nhiệm tiên phong, nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt... Nhờ vậy, khi người dân đến liên hệ công việc đều cảm thấy thoải mái.

Mô hình “Camera an ninh” của Công an phường Khánh Bình đã phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết để “5 biết, 3 thể hiện” được thực hiện đồng nhất và có hiệu quả, từ năm 2017, UBND TX.Tân Uyên đã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; thực hiện chuẩn mực đạo đức trong cán bộ, công chức viên chức; đồng thời đổi mới lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị và xã, phường. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức cho đến hành động, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, thay đổi tư tưởng từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tiếp dân khang trang hơn so với trước đây. Tỷ lệ người dân hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị xã và xã, phường đạt trên 99%. Những con số biết nói chính là minh chứng tốt nhất cho hiệu quả của những mô hình này.

Đổi mới lề lối làm việc, gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW” cũng chính là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm, tạo đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2015-2020.

Đến nhiều mô hình hiệu quả

Qua 5 năm thực hiện Chỉthịsố05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của BộChính trị, Ban Thường vụThịủy Tân Uyên luôn phát huy vai tròtích cực, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm nêu gương vàlãnh đạo, chỉđạo cấp ủy các cơ sởĐảng, cơ quan, đơn vịtriển khai tổchức thực hiện đạt được những kết quảtích cực, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệthống chính trị thị xã vững mạnh, ngăn chặn được sự suy thoái vềtư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tựdiễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh cải cách thủtục hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, nổi cộm; từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cấp ủy cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộđảng viên, đoàn viên, hội viên vànhân dân TX.Tân Uyên. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý và nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Điển hình Ban Chỉ huy Quân sự thị xã có mô hình “3 chuyên cần” (huấn luyện giỏi, cảnh giác sẵn sàng chiến đấu; học tập tốt, công tác tốt; lao động tăng gia sản xuất tốt); “5 mẫu mực” (rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao; xây dựng nếp sống văn hóa, rèn luyện chính quy chấp hành kỷ luật; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí quan liêu; đoàn kết, yêu thương đồng đội, sống có nghĩa, có tình). Ngành y tế với mô hình “Thực hiện quy tắc ứng xử gắn với việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại đơn vị. Ngành giáo dục - đào tạo với mô hình “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh học tập và noi theo”, “Chúng em kể chuyện dưới cờ Tổ quốc”. Các ngành thuộc khối cơ quan với mô hình “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và thực hiện “Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”. Các xã, phường nổi bật với mô hình “Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông đô thị”, “Camera an ninh”, “Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm”...

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đãtạo chuyển biến quan trọng từnhận thức đến hành động, đem lại những kết quảtích cực, góp phần xây dựng quê hương Tân Uyên ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ban Thường vụ Thị ủy Tân Uyên đã cụ thể hóa, ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong toàn Đảng bộ. Theo đó, 100% cấp ủy các cơ sở Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam vàcác đoàn thể thị xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; đồng thời giao Ban Tuyên giáo Thị ủy tham mưu việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/ TW trên địa bàn thị xã. Trong chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thị ủy hàng năm đều có đềra nội dung kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thểtừ thị xã đến cơ sở đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HồChí Minh vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm vàthực hiện nghiêm túc”.
(Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Tân Uyên)

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên