TX.Tân Uyên: Luôn tạo thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 14-10-2019 | 07:55:03

Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới… Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết như thế tại hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thị xã nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) vừa qua.

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty Tiến Phúc (TX.Tân Uyên). Ảnh: MY PHAN

 Nỗ lực của doanh nghiệp

Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng thiếu hụt lao động hiện nay. Theo bà Dương Tú Trinh, Giám đốc Công ty Máy chế biến Thượng Nguyên (phường Thái Hòa), thống kê sơ bộ cho thấy, hiện có khoảng 50% doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đang thiếu lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất. Ngay từ bây giờ, nếu các cấp các ngành và cộng đồng doanh nghiệp không có những biện pháp kịp thời thì trong thời gian tới nguồn nhân lực còn thiếu hụt trầm trọng hơn.

Thêm vào đó, năng suất của lao động Việt Nam hiện nay được đánh giá là thấp nhất khu vực ASEAN. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất cũng như hiệu quả của doanh nghiệp, làm giảm tính cạnh tranh của các đơn hàng. Hiện nay, chi phí nhân công có chiều hướng ngày càng tăng, đẩy giá nhân công tăng 10 - 20%, tuy vậy doanh nghiệp vẫn khó tuyển dụng, đặc biệt là nguồn lao động kỹ thuật, lao động quản lý được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp…

Để giải quyết khó khăn về nguồn lao động, thời gian qua các công ty trên địa bàn thị xã nói riêng, toàn tỉnh nói chung đã có nhiều nỗ lực giữ chân người lao động. Bà Phan Thùy Linh, đại diện Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên), chia sẻ người lao động không là tài sản mà là cổ đông, là thành viên trong đại gia đình. Vì vậy, họ cần được bảo đảm tốt về thu nhập, đời sống tinh thần, học tập. Công ty luôn xem các chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động là kim chỉ nam cho việc thực hiện chính sách đối với người lao động đúng pháp luật và tốt hơn pháp luật quy định.

Để làm được việc đó, công đoàn cơ sở công ty là đầu mối quan trọng, là đại diện cho tiếng nói của người lao động. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty được thành lập năm 2012 và hoạt động rất hiệu quả. Từ hoạt động của công đoàn cơ sở, lãnh đạo công ty hiểu được tâm tư nguyện vọng của người lao động và cũng nhận được nhiều sáng kiến trong sản xuất, kinh doanh kịp thời giải quyết những khó khăn khi doanh nghiệp gặp phải.

Bên cạnh đó, việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động được xem là mục tiêu quan trọng của công ty. Trên cơ sở đó, công ty kết hợp với Ban Chấp hành công đoàn cơ sở thành lập ban an toàn vệ sinh viên lao động, Ngoài việc tổ chức hoạt động tập huấn, huấn luyện định kỳ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động được Ban Chấp hành công đoàn tuyên truyền nhắc nhở hàng ngày qua sách báo, bảng hướng dẫn... Đồng thời, công ty thường xuyên tổ chức thi đua liên quan đến an toàn vệ sinh lao động để nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho người lao động. Công ty cũng duy trì bếp ăn, các bữa ăn giữa ca để người lao động phục hồi sức khỏe; thực hiện bảo hiểm 24/24; mời bác sĩ về tư vấn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động…

Anh Mai Văn Cẩn, đại diện Công ty TNHH Rochdale Spears (phường Thạnh Phước), cho hay ngoài việc quan tâm đến sức khỏe, chế độ phúc lợi của người lao động, Ban Giám đốc công ty đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn trong lao động. Theo đó, công tác bảo đảm an toàn trong lao động, phòng cháy chữa cháy được công ty tổ chức bài bản, bảo đảm môi trường làm việc an toàn để người lao động được bảo vệ và yên tâm công tác. Thông qua các hoạt động này, công ty luôn tạo sự gắn kết giữa các công nhân để họ gắn kết với nhau dù ở vị trí công việc nào.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn

Để giải quyết vấn đề người lao động, bà Trinh cho biết, doanh nghiệp rất cần sự đồng hành, vào cuộc kịp thời của chính quyền. “Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, các ngành chức năng thiết lập mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo về chuyên môn, về kỹ năng sống, tư duy công nghiệp để đào tạo ra nguồn lực có tay nghề và có trách nhiệm hơn với công việc và cuộc sống. Các tổ chức công đoàn cần thường xuyên tổ chức các chương trình, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về ý thức trách nhiệm với công việc, ý thức lao động tập thể cho người lao động”, bà Trinh nói.

Đại diện các doanh nghiệp khác đề nghị thị xã cần quan tâm xây dựng nhiều công trình nhà ở xã hội, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí để người lao động an tâm làm việc, sinh sống trên địa bàn, từ đó tạo sự gắn bó dài lâu của người lao động với địa phương và với doanh nghiệp. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cho biết, với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương sẽ giúp người lao động yên tâm gắn bó công ty tại TX.Tân Uyên nói riêng và Bình Dương nói chung.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết đến nay hệ thống đường giao thông trên địa bàn được đầu tư mạnh, cụ thể là nhiều tuyến đường đối ngoại của thị xã được xây dựng kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông của tỉnh như các đường ĐT746, ĐT746B, ĐT747B... Các tuyến đường giao thông nội thị cũng được quan tâm xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa như các đường ĐH409, ĐH423, ĐH425… Trong khi đó, hệ thống hạ tầng điện, cấp nước được thị xã quan tâm đầu tư, nâng cấp thường xuyên; hạ tầng các khu dân cư mới đã và đang được đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Tươi, sự phát triển của thị xã luôn đi kèm với những thách thức. Điển hình như sự gia tăng dân số cơ học đã tạo ra áp lực về trường lớp, y tế và các vấn đề xã hội trên địa bàn. Ông yêu cầu trong thời gian tới, các phòng, ban, các xã, phường cần tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, kịp thời lắng nghe, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các ngành tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông nhằm rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân, doanh nghiệp; chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nhằm giảm bớt những chồng chéo, phiền hà, sách nhiễu đối với các doanh nghiệp. Cùng với đó, các ngành, địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đất đai, mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tài sản… để doanh nghiệp phát triển ổn định, đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, thời gian qua thị xã đã chỉ đạo, điều hành, áp dụng các giải pháp linh hoạt, kịp thời, phù hợp với những diễn biến tình hình mới; cùng với đó là sự cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân xây dựng thị xã ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhờ đó, hàng năm kinh tế của thị xã duy trì đà tăng trưởng khá; cơ sở hạ tầng đô thị được xây dựng ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển...

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên