TX.Tân Uyên: Mạnh tay xử lý nạn khai thác cát trái phép

Cập nhật: 20-03-2017 | 21:33:00

Thời gian qua, Công an (CA) TX.Tân Uyên và các cơ quan, ban ngành đã đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn. Với quyết tâm đó, hàng loạt trường hợp bị phát hiện, xử lý.

Công an TX.Tân Uyên phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra nhằm kịp thời bắt giữ và xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, từng bước đầy lùi nạn “cát tặc” trên địa bàn

Xử lý kiên quyết nạn “cát tặc”

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết sông Đồng Nai đoạn qua địa phương dài hơn 3km, trong đó một bờ giáp với tỉnh Đồng Nai và bên còn lại là TX.Tân Uyên. Do cát của sông có chất lượng tốt nên một số đối tượng đã tổ chức khai thác cát trái phép. Các đối tượng này thường hoạt động ban đêm, có khi lén lút, có khi công khai xem thường lực lượng chức năng. Trước tình hình trên, từ năm 2016, lãnh đạo TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi trái phép trên địa bàn, đồng thời quy rõ trách nhiệm đối với chủ tịch của các phường, xã có sông Đồng Nai đi qua gồm: phường Bạch Đằng, Thái Hòa, Thạnh Phước, Khánh Bình và xã Thạnh Hội phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng “cát tặc” lộng hành ở địa bàn mình quản lý.

Phát biểu tại cuộc họp về tình hình khai thác cát sỏi trái phép, ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các lực lượng chức năng trên toàn quốc mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong lĩnh vực này từ ngày 15-3 đến 1-6. Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hóa đơn thuế đối với việc mua bán cát sỏi; thành lập đoàn liên ngành để tổ chức thanh tra, kiểm tra tại các địa phương trọng điểm. Đồng thời, địa phương nào để xảy ra vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì kiên quyết xử lý người đứng đầu, phát hiện người nào bảo kê, tiếp tay, bao che thì tùy tính chất mà xử lý nghiêm minh theo quy định.

Làm việc tại tỉnh Đồng Nai vào ngày 18-3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị tỉnh Đồng Nai cần quyết liệt hơn nữa trong việc rà soát, chấn chỉnh lại việc cấp phép nạo vét thông luồng trên sông; đồng thời yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương, không để xảy ra tình trạng cấp phép rồi buông lỏng quản lý, mặc cho các doanh nghiệp gắn mác nạo vét thông luồng cho tận thu khoáng sản, mang máy bơm, vòi rồng đến hút ào ạt như thời gian qua.

 

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, không ít vụ việc khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng khai thác cát trái phép sẵn sàng sử dụng hung khí để chống trả, hoặc dùng các biện pháp để đối phó như cho chìm ghe.

Xác định tình trạng khai thác các trái phép nếu tiếp tục diễn ra sẽ đe dọa đến cuộc sống của người dân địa phương, lãnh đạo TX.Tân Uyên đã kiên quyết mạnh tay xử lý nạn “cát tặc” nhằm hạn chế các nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, tính mạng, tài sản của người dân. Kết quả, qua công tác tuần tra mật phục từ tháng 9 đến tháng 12-2016, lực lượng chức năng đã phát hiện 18 vụ, với 17 đối tượng vi phạm cùng nhiều dụng cụ khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép. Qua đó, CA thị xã đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 8 vụ với các hành vi như không có giấy phép kinh doanh, kinh doanh cát xây dựng không rõ nguồn gốc… Hiện CA địa phương đang tiếp tục điều tra làm rõ 10 vụ còn lại. Từ tháng 1 đến tháng 3-2017, lực lượng chức năng đã phát hiện 26 vụ, 22 đối tượng có hành vi khai thác, kinh doanh cát sỏi trái phép, đồng thời tịch thu 4 ghe gỗ và 155m3 cát. Qua đó, CA địa phương đã lập biên bản xử lý hành chính 13 vụ, 19 đối tượng với số tiền 32 triệu đồng. Nhờ đó tình trạng khai thác các trái phép đã giảm đáng kể so với trước.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý

Thời gian qua, nhờ cơ chế phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai được thông qua đã tạo thuận lợi rất nhiều trong công tác tuần tra, phát hiện và xử lý các vụ “cát tặc”. Nếu như trước đây, các đối tượng thường lợi dụng địa bàn giáp ranh dễ dàng trốn thoát khi bị phát hiện, thì hiện nay, với cơ chế phối hợp giữa hai địa phương Bình Dương và Đồng Nai, những bất cập này đã được giải quyết. Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng khai thác cát trái phép bất kỳ ở bờ nào trên tuyến sông đều có quyền bắt giữ và giao lại địa phương nơi xảy ra vụ việc để xử lý. Nhờ đó tình trạng “cát tặc” đã giảm đáng kể so với trước đây.

Tuy nhiên, thượng tá Tùng nhìn nhận, một trong những khó khăn, bất cập trong công tác phát hiện, xử lý các đối tượng vận chuyển cát không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ tại các bến bãi hiện gặp khó khăn, tình trạng các đối tượng vi phạm móc nối với các bãi cát ngoài tỉnh để xuất hóa đơn, hợp thức hóa nguồn gốc cát gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng. Dư luận cho rằng, có “cầu chắc sẽ có cung” và các bến bãi trên địa bàn Đồng Nai cũng như Bình Dương có thể là những nơi tiếp tay và tiêu thụ lượng cát khai thác trái pháp luật.

“Trong thời gian tới, CA địa phương sẽ phối hợp các cơ quan chức năng và địa phương giáp ranh khác tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin xử lý các hành vi vận chuyển, khai thác, kinh doanh cát sỏi trái phép. Đồng thời, Công an TX.Tân Uyên phối hợp với các phường, xã và cơ quan chức năng khác tăng cường kiểm tra các phương tiện giao thông thủy nội địa có kết cấu giống ghe bơm hút cát, không có giấy chứng nhận đăng ký sử dụng đang neo đậu trên địa bàn thị xã để làm rõ. Riêng công tác phòng chống khai thác cát trái phép dưới lòng sông, CA địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khác tuần tra mật phục nhằm kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát sỏi trái phép”, thượng tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm.

Có thể nói, nhờ chủ động trong công tác phối hợp với các địa phương giáp ranh trong việc tuần tra, phát hiện và xử lý kiên quyết việc vận chuyển, khai thác, kinh doanh cát trái phép ở địa phương, địa bàn Tân Uyên đã từng bước chấn chỉnh được tình trạng khai thác, kinh doanh cát trái phép, góp phần giảm thiểu các nguy cơ sạt lở như người dân đã phản ánh. Để công tác phối hợp tiếp tục được duy trì và hiệu quả hơn nữa, bên cạnh trách nhiệm của địa phương, đòi hỏi sự tham gia đồng thuận của các đoàn thể, quần chúng nhân dân nhằm tạo nên sức mạnh trong “cuộc chiến” phòng chống “cát tặc” .

“Trong thời gian tới, CA địa phương phối hợp các cơ quan chức năng và địa phương giáp ranh khác tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin xử lý các hành vi vận chuyển, khai thác, kinh doanh cát sỏi trái phép. Đồng thời, Công an TX.Tân Uyên phối hợp với các phường, xã và cơ quan chức năng khác tăng cường kiểm tra các phương tiện giao thông thủy nội địa có kết cấu giống ghe bơm hút cát, không có giấy chứng nhận đăng ký sử dụng đang neo đậu trên địa bàn thị xã để làm rõ. Riêng công tác phòng chống khai thác các trái phép dưới lòng sông, CA địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra mật phục nhằm kịp thời, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát sỏi trái phép”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng CA TX.Tân Uyên.

NGUYỄN HẬU - DUY KHANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên