TX.Tân Uyên: Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 29-08-2018 | 09:04:02

Thời gian qua, TX.Tân Uyên đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Thị xã đang từng bước đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn theo hướng đồng bộ, phấn đấu trước năm 2020 các xã Tân Vĩnh Hiệp, Hội Nghĩa, Phú Chánh, Vĩnh Tân nâng cấp thành phường; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM) đối với 2 xã Bạch Đằng, Thạnh Hội theo hướng phát triển đô thị xanh.

Phát huy tốt nội lực

TX.Tân Uyên hiện có 6/6 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. TX.Tân Uyên được Chính phủ công nhận “Thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”. 3 năm qua, TX.Tân Uyên đã huy động nhiều nguồn vốn để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thị xã cũng tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn, đồng thời thực hiện tốt công tác vận động nhân dân đóng góp vốn, hiến đất, cây trồng, ngày công… để làm đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng dân cư...

Diện mạo nông thôn mới ở xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Cụ thể, qua triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 đến 6 tháng đầu năm 2018, TX.Tân Uyên đã huy động được hơn 507 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước hơn 466 tỷ đồng, vốn huy động trong dân, vốn doanh nghiệp và vốn tín dụng hơn 40 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, có 105 tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn được nâng cấp, xây dựng mới với tổng chiều dài 43,8km, tổng kinh phí đầu tư 92,465 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp đất đai, cây trồng có giá trị khoảng 20 tỷ đồng.

Ông Ngô Quang Sự, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, chia sẻ một trong những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM được địa phương rút ra đó chính là xây dựng NTM phải phát huy sự chủ động, tích cực hưởng ứng của cộng đồng dân cư, huy động nội lực là chính với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước thì công cuộc xây dựng NTM thành công và bền vững. Bên cạnh đó, có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thường xuyên, liên tục, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị; phát huy dân chủ, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân hưởng thụ”, công khai minh bạch về sự huy động đóng góp của người dân, phát huy vai trò của giám sát cộng đồng. Cùng với đó, địa phương đã thực hiện xã hội hóa, đa dạng hóa việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM thành tố quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM tại địa phương.

Thực hiện tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng”

Thực hiện chương trình xây dựng NTM với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, từ năm 2016 TX.Tân Uyên đã phát động phong trào thi đua xây dựng hộ NTM đạt tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng” trên địa bàn 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội. Qua 1 năm tổ chức thực hiện, xã Bạch Đằng có trên 1.500 hộ đăng ký tham gia, đạt trên 93%; xã Thạnh Hội có trên 700 hộ tham gia, đạt trên 82% tổng số hộ trong toàn xã.

Mô hình hộ NTM “Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng” được thực hiện dựa trên các tiêu chí: “nhà ở xanh”, “nhà ở sạch”, “nhà ở đẹp”, “nhà ở sáng”. Các hộ dân ở 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội đã tiến hành chỉnh trang nơi ở, chủ động làm đẹp nhà cửa, sân vườn, trồng cây xanh, phát quang bụi rậm, để rác thải đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh nông thôn.

Ông Trần Kim Quan, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, cho chất lượng NTM, xã đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, xã tiếp tục nâng cấp, duy tu sửa chữa 3 tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Người dân trong xã đồng thuận với cách làm của địa phương nên đã hiến đất làm đường, bảo đảm 100% tuyến đường từ xãđến thị xã đều được nhựa hóa, các tuyến đường giao thông nội đồng xe cơ giới đi lại thuận lợi. biết thực hiện mục tiêu nâng cao

Theo UBND TX.Tân Uyên, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn thị xã chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”; đồng thời tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các xã giữ vững các tiêu chí và danh hiệu xã NTM gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”...

Tuyến đường Thạnh Hội 09 có chiều dài 1.500m, được đầu tư bê tông xi măng khang trang đã tạo thuận lợi cho người dân ở Cù lao Thạnh Hội, TX.Tân Uyên đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản dễ dàng. Trước đây, dọc 2 bên tuyến đường được người dân nơi đây luân phiên canh tác lúa, hoa màu. Được sự vận động, hỗ trợ của địa phương, ngay khi tuyến đường được đầu tư nâng cấp, người dân nơi đây đã trồng hoa dọc 2 bên đường. Dọc theo con đường nông thôn này, nay không chỉ có màu xanh của hoa màu hay sắc vàng óng ả của những thửa lúa chín, mà còn có thêm những sắc hoa.

QUỲNH NHIÊN

 

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên