TX.Tân Uyên: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 26-07-2017 | 14:31:35

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng Công an, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TX.Tân Uyên, trong những tháng đầu năm 2017, công tác bảo đảm trật tự (TT) ATGT trên địa bàn thị xã đã được Thị ủy, UBND thị xã tập trung chỉ đạo thực hiện. Công tác triển khai, ra quân được các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương hưởng ứng sôi nổi, thể hiện sự quyết tâm cao độ và đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể: Ban ATGT thị xã và Ban ATGT các xã, phường đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều kế hoạch, triển khai quyết liệt các biện pháp công tác bảo đảm TT ATGT trên địa bàn, huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia. Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cũng đã được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể triển khai rộng khắp, mang lại hiệu quả cao.

Các mô hình tuyên truyền bảo đảm TT ATGT như thông qua việc thành lập tổ tự quản ATGT ở các xã, phường; tổ chức cấp phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp các thông điệp “Phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên phương tiện xe mô tô, xe gắn máy”, “Không uống rượu, bia khi lái xe”, “Nhanh một phút, chậm cả đời”… đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng điều tra hiện trường một vụ tai nạn tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên Ảnh: M.DUY

Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế thi hành pháp luật được tăng cường mạnh mẽ. Cơ quan chức năng đã mở nhiều đợt cao điểm, xử lý theo chuyên đề; huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát (TTKS) trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm TT ATGT với các hành vi là nguyên nhân chính, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT)...

Công an thị xã đã phối hợp Ban ATGT các xã, phường tăng cường TTKS, bảo đảm trật tự đô thị - trật tự công cộng (TTĐT-TTCC) trên địa bàn. Thông qua công tác giữ gìn TTCC đã góp phần tích cực vào việc thiết lập trật tự, kỷ cương xã hội, từng bước xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật, các nội quy, quy tắc về giữ gìn TTCC, nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư.

Tuy nhiên, do công tác phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể, xã, phường có lúc còn thiếu chặt chẽ; công tác tuyên truyền được tập trung thực hiện nhưng nhìn chung hiệu quả còn chưa cao, vi phạm TT ATGT vẫn còn xảy ra. Tình trạng vi phạm TTĐT-TTCC, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường ở một số nơi vẫn còn tái diễn khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp, khu chợ, ven các tuyến đường giao thông chính.

Bên cạnh đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải chưa quan tâm, chú trọng đúng mức đến các điều kiện an toàn phương tiện và quản lý giáo dục đội ngũ lái xe, dẫn đến các hành vi vi phạm trạng quá tải phương tiện vào giờ cao điểm, thiếu điểm dừng, đỗ xe… đã gây nhiều khó khăn, áp lực đối với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm TT ATGT.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền đến một số người lao động còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hiệu quả công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế. Kinh phí đầu tư sửa chữa, khắc phục, xử lý các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT còn hạn hẹp nên việc lắp đặt biển báo giao thông, vạch sơn, gờ giảm tốc tại các điểm đấu nối từ hệ thống đường giao thông nông thôn của xã, phường vào hệ thống đường thị xã, đường tỉnh nằm trên địa bàn vẫn chưa được triển khai.

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp trong 6 tháng đầu năm 2017, TX.Tân Uyên đã đề nghị các ngành chức năng bổ sung thêm lực lượng TTKS bảo đảm TT ATGT; trang bị thêm phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động công tác bảo đảm TT ATGT. Tăng thời lượng phát sóng chuyên đề về ATGT ở các địa bàn, trên tuyến đường thường xảy ra TNGT để kịp thời phản ánh được tình hình ATGT thực tế ở địa phương, thông tin kịp thời để người dân biết, nâng cao ý thức và có biện pháp bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông.

Thị xã cũng đề nghị ngành chức năng lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đường 49 (nút giao giữa đường ĐT.747A và ĐT.747B); ngã tư cây xăng Thống Nhất (nút giao giữa đường ĐT.747B và ĐH.418); ngã ba cây xăng An Lộc (nút giao giữa đường ĐT.746 và ĐH.40+ 6); ngã ba Đình Bưng Cù (nút giao giữa đường ĐH.402 và ĐT.747B); vị trí cầu Thợ Ụt (nút giao giữa đường ĐT.742 và Khu công nghiệp VSIP II). Đồng thời, thay thế và bổ sung mới biển báo hiệu làn đường dành cho từng loại xe trên đường ĐT.746: đoạn từ dốc Cây Quéo đến ngã ba thành phố mới - Tân Phước Khánh; đường ĐT747B: đoạn từ cầu Khánh Vân về chùa Thầy Thỏ và đoạn từ Vòng xoay cây xăng Kim Hằng đến Công ty Tiến Triển...

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2017, TNGT trên địa bàn thị xã đã diễn biến phức tạp, mặc dù số vụ tai nạn được kiềm chế (81/81 vụ), tuy nhiên TNGT gây hậu quả từ nghiêm trọng trở lên tăng so với cùng kỳ do nhiều nguyên nhân như biện pháp chế tài đối với các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm. Phần lớn các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện từ nơi khác lưu thông qua địa bàn gây ra không thuộc sự quản lý của địa phương và khó thực hiện được công tác giáo dục, tuyên truyền...

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết
Tags
TNGT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên