TX.Tân Uyên: Nỗ lực thực hiện các tiêu chí đô thị loại III

Cập nhật: 02-08-2016 | 08:27:48

 Xây dựng TX.Tân Uyên đạt chuẩn đô thị loại III là mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Từ sau khi địa phương được chia tách, thành lập mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên đã và đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển công nghiệp gắn với dịch vụ; phát triển đô thị và các khu dân cư theo quy hoạch; xây dựng và phát triển văn hóa, con người đô thị.

 Ông Võ Văn Bá, Bí thư Thị ủy Tân Uyên, cho biết Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI đã đề ra mục tiêu tổng quát đến năm 2020 là: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; phát triển công nghiệp gắn với dịch vụ, phát triển đô thị và các khu dân cư theo quy hoạch; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao; công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn theo hướng ứng dụng công nghệ cao đồng thời góp phần bảo vệ môi trường; đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ theo hướng hiện đại làm động lực cho sự phát triển; duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển kinh tế - xã hội bền vững; xây dựng và phát triển văn hóa; phấn đấu đến năm 2020, thị xã sẽ đạt chuẩn đô thị loại III, trở thành đô thị văn minh, phát triển đồng bộ và bền vững.

Một góc đô thị tại phường Uyên Hưng, địa phương đã được định hướng phát triển trở thành đô thị trung tâm của TX.Tân Uyên. Ảnh: T.L

Theo đó, để trở thành đô thị loại III, TX.Tân Uyên sẽ tập trung phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, văn minh, hiện đại; huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của thị xã, nhất là các công trình mang tính động lực. Đặc biệt, thị xã gắn kết và khai thác tối đa lợi thế từ hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tập trung đầu tư nâng cấp, chỉnh trang phường Uyên Hưng và các phường còn lại theo hướng văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng sống của nhân dân; phát triển mạnh hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng quy mô lớn, hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị...

Ông Nguyễn Văn Tum, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, chia sẻ: “Đảng bộ, chính quyền và người dân phường Tân Hiệp cũng đã và đang chung sức cùng toàn thị xã phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu đó, phường đang tập trung đầu tư, chỉnh trang hệ thống giao thông đô thị. Cụ thể là các tuyến đường ĐH407, 409, 423 và sửa chữa các tuyến đường giao thông đô thị đúng theo kế hoạch. Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể của phường thường xuyên vận động, phát huy sức dân tu bổ và dặm vá các tuyến đường bị hư hỏng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tập trung kiến nghị việc xây dựng đường giao thông nội đồng nhằm kết nối khu dân cư và vùng sản xuất nông nghiệp...”.

Theo lãnh đạo TX.Tân Uyên, trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng đô thị; định hướng phát triển phường Uyên Hưng thành đô thị trung tâm, đô thị Thái Hòa và Tân Phước Khánh đóng vai trò vệ tinh. Trong số 6 xã thì có 4 xã ở phía bắc của thị xã cũng được định hướng phát triển lên thành phường; 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội được ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao. Thị xã cũng sẽ tiếp tục rà soát các tiêu chí như điện, đường, trường học; đầu tư, sửa chữa và nâng cấp mặt đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước; thu gom nước thải sinh hoạt của hộ dân trong sinh hoạt...

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh như hiện nay cũng đang tạo ra những áp lực không nhỏ đối với TX.Tân Uyên trong phát triển đô thị. Do lực lượng lao động gia tăng dẫn đến áp lực về vấn đề nhà ở, tình trạng người dân tự xây dựng các khu dân cư không đúng quy hoạch đang là vấn đề mà thị xã cần tập trung xử lý để bảo đảm cho quá trình phát triển đô thị văn minh, hiện đại tại địa phương này.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên