TX.Tân Uyên: Phấn đấu trở thành đô thị loại III

Cập nhật: 01-12-2017 | 08:09:05

Từ đầu năm đến nay, kinh tế của TX.Tân Uyên tiếp tục tăng trưởng khá và đạt cao so với Nghị quyết HĐND thị xã đề ra. Những kết quả đạt được trong năm 2017 là động lực quan trọng để TX.Tân Uyên tiếp tục phấn đấu trở thành đô thị loại III vào năm 2020.

 

 Một góc đô thị Tân Uyên. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Kinh tế tăng trưởng khá

Từ đầu năm đến nay, TX.Tân Uyên đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế. Nhờ đó, đến nay thị xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng của thị xã đạt 13.404 tỷ đồng, tăng 11,95%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 422 tỷ đồng, tăng 1,32% so với cùng kỳ năm 2016...

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 2 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 1.900 ha; tỷ lệ lấp đầy đạt trung bình 64,9%, với 362 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 112 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư 3.264 tỷ đồng và 250 doanh nghiệp nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD. Các doanh nghiệp đã đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước. Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2017 trên địa bàn thị xã thực hiện 1.163 tỷ đồng, đạt 103 % dự toán tỉnh giao cả năm.

Ông Ngô Quang Sự, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết hiện nay các dự án đầu tư được bố trí tập trung vào các khu, cụm công nghiệp đã xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng như Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Khu công nghiệp - đô thị Tân Uyên, Cụm công nghiệp Tân Hiệp... Các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bảo đảm thực hiện đúng theo quy trình về ngành nghề đầu tư của UBND tỉnh, hạn chế ô nhiễm môi trường và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Song song với quá trình phát triển kinh tế, thời gian qua TX.Tân Uyên đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - thể thao. Từ đầu năm đến nay, UBND thị xã đã bổ sung 8,5 tỷ đồng cho ngành giáo dục để đầu tư sửa chữa, xây dựng thêm phòng học, mua sắm trang thiết bị và 9,5 tỷ đồng xây mới, cải tạo nhà vệ sinh các trường học, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập trong năm học mới…

Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là xây dựng thị xã trở thành đô thị loại III trước năm 2020. Theo đó, để trở thành đô thị loại III, TX.Tân Uyên sẽ tập trung phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, văn minh, hiện đại. Huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của thị xã, nhất là các công trình mang tính động lực. Đặc biệt, thị xã sẽ gắn kết và khai thác tối đa lợi thế từ hạ tầng kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh việc tập trung đầu tư nâng cấp, chỉnh trang phường Uyên Hưng đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2018 và đạt các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020, TX.Tân Uyên tiếp tục đầu tư các phường còn lại theo hướng văn minh, hiện đại. Cùng với đó, thị xã tập trung nâng cao chất lượng các chỉ tiêu nông thôn mới 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội, phát triển theo hướng đô thị xanh; phấn đấu 4 xã Hội Nghĩa, Phú Chánh, Vĩnh Tân, Tân Vĩnh Hiệp hoàn thành các chỉ tiêu đô thị, trở thành phường trước năm 2020. Thị xã cũng sẽ chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đẩy lùi tệ nạn xã hội, bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa địa phương; bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc.

Trên cơ sở thực hiện quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt, TX.Tân Uyên đang và sẽ triển khai nhiều dự án lớn về giao thông, khu dân cư đô thị, các công trình công cộng khác nhằm không ngừng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị. Qua rà soát, phân tích, đánh giá, tổng hợp hiện trạng TX.Tân Uyên và đối chiếu với 5 tiêu chí, 59 tiêu chuẩn được quy định tại phụ lục Nghị quyết số 1210/2016/ UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị, TX.Tân Uyên có 28 tiêu chuẩn đã đạt và vượt mức tối đa, 26 tiêu chuẩn còn thiếu và 5 tiêu chuẩn chưa đạt điểm.

Theo lãnh đạo TX.Tân Uyên, với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị - dịch vụ, tạo tiền đề đưa thị xã trở thành đô thị loại III trước năm 2020, địa phương sẽ ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, văn minh, hiện đại. Cùng với đó, thị xã thực hiện mở rộng Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, chỉnh trang các vùng sản xuất công nghiệp, di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường; quy hoạch hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Địa phương cũng sẽ quy hoạch, phát triển du lịch sinh thái cù lao Rùa, cù lao Bạch Đằng, du lịch ven sông Đồng Nai; phát triển các sản phẩm nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao, nông nghiệp đô thị, vùng bưởi đặc sản.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân TX.Tân Uyên, chương trình đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị của thị xã đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Việc TX.Tân Uyên được công nhận đạt chuẩn đô thị loại III sẽ tạo cơ hội cho địa phương phát huy tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế xứng tầm và vị thế trong giai đoạn mới.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên