TX.Tân Uyên: Phát hiện nhiều trường hợp sử dụng còi hơi sai quy định

Cập nhật: 01-08-2019 | 00:23:57

Từ phản ánh của người dân về tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa có trọng tải lớn, như xe ben, xe tải… lắp đặt và sử dụng còi hơi có âm lượng vượt quá quy chuẩn khi lưu thông trong khu dân cư, Công an TX.Tân Uyên đã mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm về tiếng ồn.


Lực lượng Công an TX.Tân Uyên thu giữ gần 100 còi, còi hơi có âm lượng vượt quá quy chuẩn

Bấm còi hơi inh ỏi trong khu dân cư

Trên địa bàn TX.Tân Uyên có nhiều tuyến đường lớn đi ngang qua như đường ĐT747B, ĐT746… tập trung rất nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa có trọng tải lớn lưu thông. Điều đáng nói là tài xế chưa ý thức được việc bấm còi khi gặp người đi đường hay chướng ngại vật trong quá trình di chuyển, họ vô tư lắp đặt và sử dụng còi hơi có âm lượng rất lớn, gây ồn ào.

Ông Nguyễn Văn Trỗi, nhà ở phường Khánh Bình, cho biết: “Do khu vực cầu Khánh Vân tập trung đông dân cư nên mỗi lần xe ben, xe khách chạy ngang qua đường ĐT747 là tài xế lại bấm còi hơi gây ồn ào. Nhiều đêm tôi cùng mấy đứa nhỏ nằm ngủ trong nhà nhưng nghe tiếng còi là giật mình thức giấc! Để hạn chế tiếng ồn từ còi xe, vừa rồi tôi đã lắp đặt thêm một lớp cửa nhựa lõi thép chống tiếng ồn”.

Tương tự, một số tuyến đường trong nội ô trung tâm TX.Tân Uyên, như đường Tố Hữu, Huỳnh Văn Nghệ… tình trạng xe khách, xe tải, xe container sử dụng còi hơi vượt quá âm lượng cho phép vẫn diễn ra, gây nguy hiểm cho người đi đường. Bà Quách Thị An, nhà ở phường Uyên Hưng, cho rằng: “Những tuyến đường nội ô của thị xã có làn đường nhỏ hẹp nhưng lại rất đông xe tải, xe khách lưu thông. Trong quá trình lưu thông, nhiều tài xế bấm còi hơi khiến âm lượng phát ra cực lớn làm cho người đi đường giật mình, lúng túng tấp xe vào lề đường để nhường cho xe lớn đi qua. Nhiều trường hợp, người đi đường nghe tiếng còi hơi giật mình té ngã, may mắn các phương tiện chạy phía sau kịp thời phát hiện, né tránh. Chúng tôi lo ngại nếu không có biện pháp ngăn chặn tình trạng này thì sẽ rất dễ xảy ra tai nạn, nguy hiểm cho người đi đường”.

Từ phản ánh của người dân, thời gian gần đây lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên đã thường xuyên có mặt trên một số tuyến đường để tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về việc lắp còi hơi sai quy định.

Trang bị máy đo tiếng ồn để xử lý vi phạm

Nói về vấn đề này, trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Trước những phản ánh của người dân, Công an TX.Tân Uyên đã tiếp thu, chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự lên kế hoạch thực hiện chuyên đề tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải hàng hóa sử dụng còi hơi vượt quá quy chuẩn về âm lượng. Lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự sẽ tập trung vào các tuyến đường trọng điểm qua địa bàn thị xã, như: ĐT747B, ĐT746; các tuyến đường nội ô trong khu dân cư để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.


Nhiều tài xế đã phải tháo dỡ còi hơi ngay tại chỗ khi lực lượng chức năng phát hiện lỗi
 

Theo trung tá Toàn, trước đây lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý còi hơi, tiếng ồn vượt quá quy chuẩn gặp nhiều khó khăn vì không có công cụ, phương tiện và máy móc để hỗ trợ cho việc đo tiếng ồn, mà chỉ dựa vào công tác phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh để xử lý tiếng ồn hoặc dựa vào công tác nghiệp vụ. Vì vậy, Công an TX.Tân Uyên đã tham mưu UBND TX.Tân Uyên việc hỗ trợ, trang bị máy đo vi phạm tiếng ồn và được lãnh đạo địa phương chấp thuận. “Hiện nay, Công an TX.Tân Uyên đã được trang bị 2 máy đo âm lượng tiếng ồn cho lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, xử lý. Đây là phương tiện hỗ trợ tích cực cho lực lượng phát hiện kịp thời lỗi, thực hiện đúng quy trình xử lý và thông báo lỗi vi phạm liên quan đến sử dụng còi hơi vượt quá âm lượng cho phép đến tài xế. Đồng thời là cơ sở cung cấp tài liệu, bằng chứng kèm theo khi lập biên bản xử lý dựa trên tinh thần khách quan, công tâm, minh bạch”, trung tá Toàn cho hay.

Được biết, TX.Tân Uyên là địa phương đầu tiên của tỉnh mạnh dạn đầu tư trang bị máy đo tiếng ồn để xử lý còi hơi, siết chặt trật tự an toàn giao thông tại các khu vực phức tạp trên địa bàn thị xã.

Yêu cầu tài xế tháo dỡ còi hơi ngay tại chỗ

Có mặt trên đường Tố Hữu, thuộc KP.7, phường Uyên Hưng (đường nội ô trung tâm TX.Tân Uyên), P.V đã ghi nhận một tổ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý đang thực hiện nhiệm vụ đo tiếng ồn từ còi hơi của các xe tải, xe ben. Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm tiếng ồn, sử dụng còi hơi vượt quá quy chuẩn cho phép trong khu dân cư, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ trong đội trong suốt thời gian diễn ra chuyên đề. Những ngày đầu ra quân, hàng chục trường hợp vi phạm tiếng ồn đã bị máy đo tiếng ồn phát hiện lỗi, vượt quá 112dB (dB viết tắt của đơn vị đề xi ben) âm lượng cho phép đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý vi phạm”.

Theo ghi nhận, khi xe tải BS 51C-256.92 lưu thông trên đường Tố Hữu theo hướng từ huyện Bắc Tân Uyên đi TX.Tân Uyên có dấu hiệu lắp đặt và sử dụng còi hơi nên tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Trong lúc kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện xe tải đã lắp đặt hai hệ thống đường dẫn còi khác nhau, vừa lắp còi thông thường vừa lắp còi hơi. Tài xế đã không chấp hành việc bấm còi hơi để tổ công tác đo tiếng ồn. Sau một hồi giải thích, thuyết phục, tài xế đã bấm còi hơi. Máy đo cho kết quả vượt là 130/112dB. Tiến hành làm việc, tài xế P.N.M. (quê Thanh Hóa) đã thừa nhận lỗi lắp đặt còi hơi trái quy định.

Tương tự, một xe container do tài xế P.T.N. (quê Bình Phước) điều khiển cũng đã bị máy đo tiếng ồn phát hiện lỗi vi phạm. Ngay sau đó tổ công tác đã lập biên bản xử lý và yêu cầu tài xế N. tự tháo hai còi hơi sai quy định tại chỗ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi lưu thông trong trung tâm thị xã.

Chỉ trong một thời gian ngắn, có khoảng 5 trường hợp xe tải, xe container có dấu hiệu lắp đặt còi hơi trên nóc xe đã bị tổ tuần tra phát hiện, lập biên bản xử lý và yêu cầu tài xế tự động tháo dỡ còi hơi tại chỗ. Theo trung tá Thượng Văn Lành, sau một thời gian ra quân thực hiện chuyên đề xử lý còi hơi vi phạm tiếng ồn đến nay đa số xe ben hoạt động trên địa bàn đã chấp hành đúng quy định về việc sử dụng còi. Những trường hợp vi phạm còi hơi chủ yếu rơi vào xe đường dài. Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý còi hơi để bảo đảm trật tự toàn giao thông, giúp người dân yên tâm đi lại.

Từ tháng 5 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TX.Tân Uyên đã phát hiện 72 trường hợp vi phạm còi hơi vượt quá âm lượng, quy chuẩn cho phép; tạm giữ 72 phương tiện (trong đó 55 trường hợp xe ben, 17 trường hợp xe tải thùng); ra quyết định xử phạt 72 trường hợp với tổng số tiền 187.500.000 đồng; tịch thu 72 còi có âm lượng vượt quá quy chuẩn, tước 72 giấy phép lái xe; buộc tháo dỡ, thay thế còi bảo đảm quy chuẩn đối với 72 trường hợp.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
Những xe tải, xe cont, xe tải nặng gắn lộ liễu dễ phát hiện, nhưng có những xe, chủ lẫn tài kém ý thức gắn nơi bình xăng, gầm trước bên phải đầu xe. Bóp mà ko suy nghĩ như vậy biết bao hệ luỵ. cần chấn chỉnh, dẹp, phạt thật nặng vào, có thể cho đi học thêm văn hoá, ý thức để được tốt hơn.
Nguyễn Thanh Nhựt (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên