TX.Tân Uyên: Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 07-10-2019 | 08:38:42

 9 tháng qua, sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ của TX.Tân Uyên tiếp tục tăng trưởng khá. Để phát triển ổn định, bền vững, thị xã đang nỗ lực phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quy hoạch, bảo vệ môi trường.

 TX.Tân Uyên chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

 Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá

Trong 9 tháng năm 2019, giá trị sản xuất ngành công nghiệp của thị xã ước thực hiện 16.820 tỷ đồng, tăng 12,04% so với cùng kỳ năm trước.

Về thu hút đầu tư, toàn thị xã có 169 doanh nghiệp trong nước được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tăng 108 doanh nghiệp so với cùng kỳ, với tổng vốn đăng ký 1.100,89 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, trên địa bàn thị xã có 1.140 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 11.115,04 tỷ đồng. Trong khi đó, đến nay trên địa bàn thị xã có 582 doanh nghiệp nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 3.817,5 triệu USD.

9 tháng qua, giá trị thương mại và dịch vụ của thị xã ước đạt 7.970 tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường hàng hóa trên địa bàn thị xã ổn định, không xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột ngột gây bất ổn thị trường. Hàng hóa phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu của người người dân thị xã.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, giá trị sản xuất ước đạt 433 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích các loại cây trồng trên địa bàn thị xã ổn định; cây hàng năm đạt 6.788 ha, sinh trưởng và phát triển tốt. Ngành chức năng của thị xã thường xuyên kiểm tra các công trình thủy nông, điều tiết nước hợp lý, bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước kịp thời.

Chú trọng bảo vệ môi trường

9 tháng qua, UBND thị xã đã triển khai thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đồng thời siết chặt công tác quản lý nhà nước về đất đai. Bên cạnh đó, thị xã đã hoàn thành thủ tục đấu giá cho thuê đất công ích trên địa bàn xã Bạch Đằng. UBND thị xã cũng đã cấp 97 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 91 hộ, tổng diện tích 17,35ha; chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất 1.392 trường hợp với tổng diện tích chuyển đổi 25,32ha.

Hiện trên địa bàn thị xã còn 55 cơ sở kinh doanh phế liệu (có phép 39 cơ sở, không phép 16 cơ sở), giảm 18 cơ sở so với cuối năm 2018. UBND thị xã đang chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương khẩn trương xử lý các trường hợp không phép, cưỡng chế buộc ngưng hoạt động đối với các cơ sở không đủ điều kiện.

Đặc biệt, thị xã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, các ngành đã triển khai thực hiện tốt Kế hoạch bảo vệ môi trường thị xã năm 2019, Kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường trong năm 2019 với chủ đề “Hành động, bứt phá, hiệu quả”; kịp thời ban hành các kế hoạch kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực môi trường, đất đai. Việc thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã cũng được các ngành, địa phương của thị xã thực hiện nghiêm túc; hiện tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 100% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thị xã giao là 95% trong năm 2019).

Bên cạnh đó, thị xã đã tổ chức lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6; chú trọng nâng cao hiệu quả Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Uyên Hưng. Thị xã cũng đã tổ chức lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ tài nguyên môi trường cho các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết trong thời gian tới thị xã tiếp tục quản lý chặt chẽ trong lĩnh vực môi trường, khai thác khoáng sản; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời xử lý các tổ chức cá nhân vi phạm trong lĩnh vực môi trường, khai thác, kinh doanh, vận chuyển tài nguyên, khoáng sản. Thị xã đang chỉ đạo các ngành, địa phương xử lý dứt điểm các cơ sở hoạt động kinh doanh phế liệu trái phép; tổ chức sơ kết đánh giá hiệu quả thực hiện Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn phường Uyên Hưng.

Thị xã tiếp tục tiếp tục rà soát, cập nhật các tuyến đường chưa có cơ sở pháp lý lên bản đồ địa chính. Cùng với đó, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị; xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, xây dựng sai phép, không phép. Địa phương sẽ rà soát, tổng hợp hiện trạng cơ sở hạ tầng các khu - điểm nhà ở tự phát hình thành trước ngày 10-1-2014 để đề xuất Sở Xây dựng xem xét trình UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện thí điểm chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật.

Thị xã cũng sẽ thực hiện tốt công tác lập quy hoạch đô thị và thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng chất các tiêu chí đô thị loại III.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên