TX.Tân Uyên: Phía trước là đô thị loại III

Cập nhật: 22-06-2018 | 08:18:55

Chương trình số 22-Ctr/ TU ngày 15-8-2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân” đã được Đảng bộ TX.Tân Uyên cụ thể hóa bằng nhiều chương trình cụ thể. Sau khi chia tách, từ một đô thị loại IV, TX.Tân Uyên sắp chuyển mình thành đô thị loại III đầy năng động, văn minh. Đó chính là minh chứng của sự nỗ lực không ngừng và sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân, chung sức vì một TX.Tân Uyên năng động, phát triển.

 Một góc đô thị Tân Uyên. Ảnh: P.V

 vụ quan trọng hàng đầu. Động lực cho sự phát triển này chính là Chương trình số 22-Ctr/TU ngày 15-8-2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân” và Chương trình số 23-CTr/TU về “Huy động và phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020”. Hai chương trình này được TX.Tân Uyên cụ thể hóa bằng Kế hoạch 3820/ KH-UBND ngày 9-11-2016 về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại III trước năm 2020, lấy phường Uyên Hưng làm điểm đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Theo đó, mục tiêu mà kế hoạch đề ra là xây dựng, phát triển đô thị Tân Uyên đồng bộ, bền vững về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo với tốc độ phát triển nhanh, toàn diện trên các lĩnh vực như xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm bảo đảm phục vụ yêu cầu cho các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã; phát triển hệ thống các khu thương mại - dịch vụ, khu dân cư, tái định cư… Song song đó là công tác bảo vệ môi trường sống xanh - thân thiện; hoàn thiện các chỉ tiêu đô thị còn yếu nhằm nâng cấp đô thị hiện tại và từng bước hình thành đô thị Tân Uyên văn minh đạt tiêu chuẩn đô thị loại III trước năm 2020. Trong đó, thị xã tập trung xây dựng và phát triển phường Uyên Hưng, từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn để được công nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” trong năm 2018 và các phường Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Hiệp và Thạnh Phước trước năm 2020.

Khởi sắc từ những công trình

Để triển khai thực hiện tốt kế hoạch, TX.Tân Uyên đã tập trung nhiều giải pháp; trong đó kêu gọi hỗ trợ, huy động vốn từ các nguồn lực cộng đồng dân cư, kêu gọi đầu tư xã hội hóa đối với các công trình có ý nghĩa cộng đồng, thiết thực đối với đời sống dân sinh như công trình văn hóa - thể thao, nhà tang lễ… Thị xã cũng khuyến khích và hỗ trợ phát triển các loại dịch vụ hỗ trợ đầu tư như tư vấn đầu tư, tư vấn quản lý, tư vấn chuyển giao công nghệ, dạy nghề, đào tạo kỹ thuật, kỹ năng quản lý; cung cấp thông tin về thị trường, thông tin khoa học kỹ thuật… Đồng thời, thị xã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính ở các cấp, các ngành theo hướng minh bạch, tinh gọn, phục vụ nhanh chóng yêu cầu của xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, đánh giá qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình, TX.Tân Uyên hôm nay đang khoác lên màu áo mới với nhiều công trình hiện đại, khang trang. Cơ sở hạ tầng đồng bộ đã tạo động lực để phát triển kinh tế và phục vụ đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, thị xã đã tập trung phát triển hệ thống giao thông hoàn thiện và chỉnh trang đô thị. Các tuyến đường huyết mạch như ĐT747A, ĐT742, ĐT746… và hệ thống giao thông nội đô hoàn chỉnh trong các khu, cụm công nghiệp. Tỷ lệ chiếu sáng các tuyến phố chính đạt 96,4%. Tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng là 33%. Mỗi địa phương đều có những giải pháp thu hút sự hưởng ứng của nhân dân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, cùng chung tay làm bừng sáng những tuyến đường, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Cảng Thạnh Phước hoạt động khá nhộn nhịp hàng ngày, mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực logistics, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và TX.Tân Uyên nói riêng. Các khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại hoạt động sôi nổi, làm cho nhịp sống đô thị ngày càng sôi động. Không gian đô thị luôn giữ được bầu không khí trong lành với hệ thống công viên, cây xanh rộng khắp như các công viên bên sông, công viên trong các khu ở, khu du lịch sinh thái, thu hút khách đến tham quan.

Hiện nay, TX.Tân Uyên đang hoàn tất hồ sơ trình Chính phủ công nhận là đô thị loại III. Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, thị xã sẽ tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tiêu chí đô thị loại III. Bởi trở thành đô thị loại III là mục tiêu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khẳng định vị thế của TX.Tân Uyên, mở ra cơ hội để phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội trong kế hoạch chiến lược trung hạn và dài hạn, tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành kinh tế công nghiệp, dịch vụ; vững bước cùng tỉnh trở thành một đầu tàu kinh tế của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, hướng tới trở thành thành phố thông minh...

Đô thị loại III là cái đích trước mắt nhưng để phát triển đô thị văn minh, hiện đại, Đảng bộ và nhân dân TX.Tân Uyên cũng còn cần nhiều giải pháp cụ thể và quan trọng hơn cả là sự chung sức, chung lòng của nhân dân. Có như vậy, TX.Tân Uyên mới bảo đảm được mục tiêu phát triển lớn hơn, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 1 trung tâm y tế quy mô 100 giường, 7 phòng khám đa khoa, 10 trạm y tế xã, phường và 409 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Tổng số giường bệnh trên địa bàn thị xã là 514 giường, đạt tỷ lệ 2,62 giường/1.000 dân. Công trình Bệnh viện Đa khoa TX.Tân Uyên trên địa bàn phường Uyên Hưng với mô hình 200 giường, định hướng 400 giường theo tiêu chuẩn của một bệnh viện hạng III đang hình thành. Cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục hàng năm được nâng cao. Thị xã hiện có 40 trường công lập, 23 trường mầm non ngoài công lập, 84 nhóm, lớp mẫu giáo độc lập, 2 trường trung cấp... Thị xã hiện có 4 công trình thể dục thể thao gồm Trung tâm Văn hóa thể thao, Trung tâm Thể dục thể thao phường Tân Phước Khánh, phường Thái Hòa và hồ bơi thị xã cùng nhiều điểm luyện tập thể thao được xã hội hóa. Hệ thống bưu chính viễn thông, internet phát tiển mạnh mẽ, tổng số thuê bao internet năm 2017 đạt 63.838 máy, bình quân 31,4 máy/100 dân; tỷ lệ phủ sóng thông tin di động trên dân số khu vực nội thị là 100%.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên