TX.Tân Uyên: Ráo riết ôn luyện cho học sinh vào lớp 10

Cập nhật: 18-05-2021 | 08:03:34

Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện giúp học sinh (HS) tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021- 2022, từ ngày 3-5, các trường THCS trên địa bàn TX.Tân Uyên đẩy mạnh hoạt động ôn tập cho HS lớp 9. Từ chỉ đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), các nhà trường quản lý chặt chẽ nề nếp giảng dạy và học tập của giáo viên và HS; có biện pháp phối hợp với gia đình HS trong suốt quá trình ôn tập.

 Cô trò trường THCS Thái Hòa, TX.Tân Uyên tập trung ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Nâng cao chất lượng tuyển sinh

Kiên quyết, triệt để không để xảy ra tình trạng thí sinh dự thi là HS của đơn vị bị điểm “0” hoặc “điểm liệt” một trong các bài thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đó là chỉ đạo của Trưởng phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên, ông Trần Văn Đông đối với tất cả các trường THCS trong thị xã. Bởi kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 là một trong những tiêu chí nhằm đánh giá, xếp loại hiệu quả đào tạo, chất lượng giáo dục của các trường THCS. “Với quyết tâm nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, ngành đã có những chỉ đạo rất sát sao. Khi giáo viên phải cùng lúc dạy các HS có khả năng tiếp thu, lĩnh hội kiến thức chậm và học lực dưới mức khá, giỏi với HS khá, giỏi, các trường không để xảy ra tình trạng HS khá, giỏi “ngồi không, nhàm chán” do giáo viên ôn kiến thức “dễ, nhẹ...”, ông Đông nói.

Qua kết quả thi thử tuyển sinh vào lớp 10 vào cuối tháng 4 và thi học kỳ II, các trường đã tổ chức các lớp ôn tập theo hướng phân hóa năng lực HS. Theo chỉ đạo của ngành, các trường đã cử các giáo viên có đạo đức tốt, có kinh nghiệm, tâm huyết hướng dẫn ôn tập để bảo đảm HS có đủ kiến thức tham gia kỳ thi; đồng thời sắp xếp, bố trí thời khóa biểu ôn luyện hợp lý, bảo đảm sức khỏe của cả thầy và trò nhằm mang lại hiệu quả cao, nhưng không gây quá tải.

Tại trường THCS Khánh Bình, những ngày này HS lớp 9 chăm chỉ đến trường ôn luyện vào lớp 10. Theo cô Đoàn Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, ngoài tài liệu ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn, tiếng Anh và toán do Sở GD-ĐT giới thiệu và các nguồn tài liệu khác, giáo viên của trường còn biên soạn tài liệu để giảng dạy phù hợp cho các lớp tùy theo trình độ HS. Tại trường THCS Thái Hòa, hoạt động ôn tập cho HS lớp 9 cũng được thầy cô thực hiện ráo riết. Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên chủ động xây dựng bài giảng, nội dung ôn tập phù hợp với từng đối tượng, tương ứng với từng lớp ôn tập đã được phân hóa năng lực.

Bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh

Cùng với tập trung tổ chức ôn tập, các trường THCS còn công khai thông tin tuyển sinh của các trường THPT trên địa bàn thị xã và các trường lân cận đến HS và phụ huynh HS. Ban Giám hiệu các trường cũng hướng dẫn HS ghi đầy đủ nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2, tuyệt đối không để trống hoặc không ghi nguyện vọng 2 để tăng cơ hội trúng tuyển cho HS; đồng thời cũng tư vấn, phân tích, đánh giá, nhận định tình hình tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của các Hội đồng tuyển sinh để định hướng các em lựa chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực của bản thân.

Trong thời gian này, dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến vô cùng phức tạp. Tổ chức hoạt động ôn tập, nhưng các trường THCS trên địa bàn TX.Tân Uyên vẫn bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Theo ghi nhận của chúng tôi tại các trường THCS, HS được đo thân nhiệt ngay tại cổng trường, thực hiện rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Các em cũng được thầy cô nhắc nhở phải rửa tay thường xuyên; giữ gìn vệ sinh trong quá trình tham gia ôn luyện tại trường; giữ khoảng cách an toàn theo khuyến cáo của ngành y tế; giãn cách tối đa đối với HS trong lớp; không tụ tập trong giờ giải lao; HS đeo khẩu trang bắt buộc từ nhà đến trường, từ trường về nhà và trong suốt thời gian ôn tập tại trường.

“Chúng tôi chỉ đạo các trường tập trung vào những yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng, chú trọng việc giúp HS ôn tập theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; chú ý rèn luyện kỹ năng trình bày; hướng dẫn HS vận dụng các phương pháp ôn tập phù hợp; kết hợp hướng dẫn HS tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp. Trong thời gian ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, Phòng GD-ĐT thị xã phối hợp với tổ nghiệp vụ bộ môn cấp tỉnh tiến hành kiểm tra, dự giờ, thăm lớp tại các đơn vị để nắm tình hình; đồng thời có biện pháp chỉ đạo kịp thời, hỗ trợ các đơn vị”.

(Ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X