TX.Tân Uyên: Tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh phế liệu

Cập nhật: 01-04-2021 | 07:38:12

Tính đến tháng 3-2021, trên địa bàn TX.Tân Uyên có 52 cơ sở kinh doanh phế liệu. Để công tác quản lý các cơ sở kinh doanh phế liệu từng bước đi vào nề nếp, bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường, kinh doanh, xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy… góp phần xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, trong thời gian tới TX.Tân Uyên tiếp tục tăng cường công tác quản lý.


Một cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn TX.Tân Uyên

Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý

Qua rà soát, thông kê các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn thị xã, thời gian qua Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng mẫu cam kết về kinh doanh phế liệu để gửi các xã phường, đồng thời tham mưu UBND thị xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Qua kiểm tra có 5 cơ sở đã ngưng hoạt động. Ngoài ra, đoàn đã vận động 3 cơ sở ngưng hoạt động trong tháng 3-2021, 5 cơ sở chuyển đổi ngành nghề, 10 cơ sở di dời, sắp xếp phế liệu gọn gàng (hoạt động trong đường hẻm), có 7 cơ sở không chấp hành ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, UBND các xã phường đã gửi bản cam kết kinh doanh cho các cơ sở phế liệu, vận động các cơ sở di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề (nếu không phù hợp quy hoạch sử dụng đất) và buộc các cơ sở hoàn tất hồ sơ pháp lý.

Bà Lê Thị Hồng Gấm, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên, cho biết từ năm 2018 đến nay, UBND thị xã luôn quan tâm sâu sát và chỉ đạo các ban, ngành thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xử lý các điểm kinh doanh phế liệu không phép trên địa bàn, đã đạt được một số kết quả, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển đô thị. Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, UBND thị xã đã phân loại các cơ sở kinh doanh phế liệu ra 2 nhóm đối tượng. Nhóm 1 gồm các cơ sở kinh doanh phế liệu có ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị (nằm ở các trục đường chính, các vị trí mặt tiền đường), có khả năng gây ra cháy nổ, gây ô nhiễm môi trường. Nhóm 2 gồm các cơ sở ở các tuyến đường nhỏ, không gây mất mỹ quan đô thị, môi trường.

Triển khai vùng quy hoạch phế liệu còn gặp khó khăn

Để từng bước nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sơ kinh doanh phế liệu, UBND thị xã đã lập vùng bố trí kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Tuy nhiên qua triển khai, đến nay công tác di dời các cơ sở phế liệu không bảo đảm điều kiện kinh doanh vào vùng quy hoạch không đạt hiệu quả cao và còn gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Lê Thị Hồng Gấm cho biết: “Hiện nay việc bố trí các cơ sở kinh doanh phế liệu phải bố trí vào đất thương mại - dịch vụ nên còn gặp nhiều khó khăn trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và gây khó khăn cho người dân. Hầu hết quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại vùng quy hoạch bố trí phế liệu hiện nay không phù hợp với ngành nghề kinh doanh phế liệu (đất ở, đất sản xuất, kinh doanh và đất trồng cây lâu năm). Hiện phòng đang bổ sung điều chỉnh vùng quy hoạch phế liệu vào kỳ quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030.

Để công tác quản lý các cơ sở kinh doanh phế liệu từng bước đi vào nề nếp, bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường, kinh doanh, xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy… UBND.TX.Tân Uyên đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện. Bà Lê Thị Hồng Gấm cho biết trong thời gian tới Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện ý kiến chỉ đạo, tổng hợp báo cáo kết quả xử lý các cơ sở kinh doanh phế liệu về UBND thị xã. Ngoài ra, phòng đã kiến nghị UBND TX.Tân Uyên chỉ đạo UBND các xã, phường có biện pháp buộc các cơ sở phế liệu bảo đảm đủ điều kiện phải hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý còn lại theo quy định. Đồng thời rà soát lại các tuyến đường đã quy hoạch bố trí kinh doanh phế liệu, trên cơ sở đó đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với thực tế đối với những vùng quy hoạch không hiệu quả. Đối với các cơ sở nằm trục đường nhánh bảo đảm đủ điều kiện, kiến nghị cho tồn tại thì rà soát cập nhật quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 để các cơ sở hoàn tất hồ sơ pháp lý tiếp theo. Ngoài ra, thống kê đầy đủ tất cả các cơ sở kinh doanh phế liệu và phân loại quy mô tiếp tục đưa vào danh sách để xử lý theo quy định đối với những cơ sở có quy mô kinh doanh vừa và lớn.

TX.Tân Uyên sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm khi phát hiện trường hợp chôn lấp phế liệu gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường và hướng dẫn cơ sở không thu mua các phế liệu có chứa thành phần nguy hại, dễ cháy nổ. Trường hợp các xã, phường tiếp tục để phát sinh mới các cơ sở kinh doanh phế liệu không phép thì Chủ tịch UBND xã, phường sẽ chịu trách nhiệm trước UBND thị xã.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên