TX.Tân Uyên: Tập trung giải quyết công tác đền bù, giải tỏa

Cập nhật: 04-04-2017 | 20:55:25

Thời gian qua, TX.Tân Uyên đã tập trung giải quyết bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thị xã. Tuy vậy việc đền bù, giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn thị xã vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc.

 Giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng công trình bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Tre đến Thị ủy Tân Uyên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: P.LÊ

 Còn gặp khó ở một số khâu

Công trình nâng cấp, mở rộng đường từ ngã ba Mười Muộn đến ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên), đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến ngã ba Thị đội Tân Uyên đến nay đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm nhu cầu lưu thông của người dân và kết nối hạ tầng giao thông trong khu vực. Hiện chỉ còn đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến trường Tiểu học Uyên Hưng B là chưa thi công.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, trước đây thực hiện Thông báo kết luận số 192/TB-UBND ngày 5-10-2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tạm ngưng mở rộng đoạn đường từ ngã ba Mười Muộn đến ngã ba Thị đội Tân Uyên, UBND thị xã đã chỉ đạo ngành chức năng rà soát và tham mưu ban hành các quyết định thu hồi đất và quyết định bồi thường hỗ trợ đối với những hộ dân bị ảnh hưởng từ việc nâng cấp đường đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến ngã ba Thị đội. Riêng đoạn từ ngã ba Thị đội đến trường Tiểu học Uyên Hưng B đã thực hiện xong bồi thường và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Sau đó, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2443/UBND-KTTH ngày 15-7-2016 về việc điều chỉnh quy mô đầu tư dự án xây dựng đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành. Theo đó, đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến giao với đường ĐT746 nối dài quy mô nâng cấp theo mặt cắt ngang hiện hữu; đoạn từ đường ĐT746 nối dài đến ngã ba Thị đội được nâng cấp mở rộng 6 làn xe, dải phân cách rộng 3m, vỉa hè một bên 5m. Đối với đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến ngã ba Thị đội, đến nay Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh chưa triển khai các bước kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công theo quy định.

Trong khi đó, Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT747a đoạn từ dốc Bà Nghĩa đến Cổng Xanh đến nay trên toàn tuyến hầu hết các hộ dân đã bàn giao mặt bằng và công trình đã thi công cơ bản hoàn thành. Theo tìm hiểu, đa số các hộ chưa bàn giao mặt bằng cho công trình này đang yêu cầu phải có quyết định thu hồi đất và bồi thường đất trong phạm vi hành lang đường bộ.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Tre đến Thị ủy Tân Uyên, giai đoạn 1 đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện công trình còn 3 gói thầu chưa được triển khai, người dân nơi đây đề nghị 3 gói thầu cần khẩn trương thực hiện vì khu vực này đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Sớm giải quyết vướng mắc

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, cho biết đối với đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến ngã ba Thị đội Tân Uyên, trước đây tuyến đường này đã được thực hiện kiểm kê, do tỉnh thay đổi chủ trương, điều chỉnh quy mô nên công trình đã phải dừng lại. Khi tiếp tục thực hiện dự án thì hồ sơ đền bù không còn phù hợp, Ban Quản lý đang chờ Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng của địa phương thực hiện lại các bước kiểm kê lần 2. Sau khi Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh thực hiện xong các bước kiểm kê lần 2, chủ đầu tư sẽ thi công theo quy mô điều chỉnh.

Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ đền bù, sớm hoàn thành công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT747A đoạn từ dốc Bà Nghĩa đến Cổng Xanh, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết thị xã sẽ tiếp tục họp dân, công bố phạm vi ảnh hưởng, cùng với đó tiếp tục vận động các hộ dân. Riêng Dự án đầu tư xây dựng công trình bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai, đối với các hộ có nguy cơ sạt lở cao, có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng của người dân, thị xã hỗ trợ kinh phí nhưng người dân chưa chịu di dời, do vậy phải cưỡng chế theo quy định.

Hy vọng với những giải pháp tháo gỡ khó khăn TX.Tân Uyên đang thực hiện, tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trên địa bàn sẽ được đẩy nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công sớm hoàn thành các công trình xây dựng trên địa bàn.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên