TX.Tân Uyên tập trung quyết liệt giữ vững thành quả, khôi phục hoạt động kinh tế, xã hội theo lộ trình

Cập nhật: 20-09-2021 | 16:34:21

* Tiếp tục bóc tách F0, xanh hóa các khu vực nguy cơ 

(BDO) Chiều 20-9, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ số 4 cùng các thành viên trong Tổ kiểm tra Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với TX.Tân Uyên để kiểm tra về tình hình thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 14-9-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phòng, chống dịch Covid-19 và nới lỏng giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh sau ngày 15-9-2021.


Ông Mai Hùng Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo với Tổ Công tác, ông Nguyễn Văn Dành, Bí thư Thị ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên cho biết, từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 12-6 đến ngày 19-9, trên địa bàn thị xã ghi nhận có 37.477 ca F0, đang còn điều trị 7.993 ca, đã khỏi bệnh 33.935 ca.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thị xã thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn thị xã hiện cơ bản được kiểm soát và chuyển biến tích cực, mục tiêu mở rộng “vùng xanh” và khóa chặt, từng bước thu hẹp vùng đỏ đã được tập trung thực hiện hiệu quả; người dân và doanh nghiệp từng bước thích nghi với trạng thái mới, chủ động tự bảo vệ mình; nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được phương án sản xuất an toàn với các mô hình phù hợp ngay giữa đại dịch. Tính đến nay, TX.Tân Uyên đã xác lập được 6 xã, phường “vùng xanh”, còn lại 2 phường “vùng đỏ”, 3 phường “vùng cam” và 1 phường “vùng vàng”. Chiến dịch tiêm vắc xin miễn dịch cộng đồng được tập trung thực hiện đạt chỉ tiêu tỉnh giao.


TX.Tân Uyên tiếp tục thực hiện xét nghiệm sàng lọc bóc tách F0. Trong ảnh: lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Tân Phước Khánh sáng 20-9

Thị xã đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc", quyết liệt và thần tốc. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phát huy phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện có hiệu quả các nguyên tắc ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, điều trị và dập dịch hiệu quả. Từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, không chủ quan, nóng vội, không lơ là, mất cảnh giác; quán triệt nghiêm phương châm “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”, quyết tâm bảo vệ được thành quả chống dịch; nhanh chóng thu hẹp “vùng đỏ”; mở rộng, bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, từng bước phục hồi kinh tế, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.  Đặc biệt, luôn quan tâm và khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng bị ảnh hưởng sớm nhất, góp phần ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội với tổng số đối tượng được hưởng theo quy định là 578.606 người, tổng số tiền hơn 284 tỷ đồng.


TX.Tân Uyên tiếp tục tăng cường kiểm soát, quản lý việc đi lại của người dân. Trong đó không cho phép người dân từ “vùng đỏ” vào các khu vực “vùng xanh”

Thị xã hiện có 1.879 doanh nghiệp với hơn 222.000 lao động. Tổng số doanh nghiệp đăng ký 3 tại chỗ 1.011 doanh nghiệp với 86.088 lao động. Đến nay, có 828 doanh nghiệp với hơn 63.000 lao động đang hoạt động. Thị xã đã tổ chức gặp mặt hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động “3 tại chỗ” trên địa bàn thị xã để nắm bắt những vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi thực hiện “3 tại chỗ” và quán triệt những nội dung về công tác phòng, chống dịch mà các doanh nghiệp phải thực hiện nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp “3 tại chỗ” đạt hiệu quả cao. 

Để khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”, nới lỏng tại các địa bàn “vùng xanh”, các hoạt động xã hội từng bước được khôi phục trở lại, tại những khu vực “vùng xanh” cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, sản xuất nông nghiệp được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch. Các sự kiện, lễ hội ngoài trời, giải trí, văn hóa, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, thể dục thể thao và các hoạt động chưa cần thiết khác chưa được phép hoạt động lại.  

Theo đánh giá của TX.Tân Uyên, sau 5 ngày triển khai thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, thị xã đã nhận được sự  đồng thuận từ nhân dân và doanh nghiệp. Hiện thị xã đang triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới sau thời gian giãn cách xã hội; kế hoạch xét nghiệm, kế hoạch tiêm vắc xin; kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự; đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, hàng hóa luôn được đảm bảo đầy đủ tại các cửa hàng phân phối với giá bán bình ổn, giúp cho người dân yên tâm, không còn tập trung đi mua sắm. Việc tạm thời thực hiện các biện pháp cách ly xã hội với việc thần tốc xét nghiệm tầm soát diện rộng đã giúp bóc tách kịp thời các ca dương tính, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong tổ đã đóng góp ý kiến trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là chiến lược bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, trong đó hướng đến không chỉ xã, phường xanh mà là các khu phố, ấp xanh. Cần tập trung xét nghiệm bóc tách F0 tại các “điểm đỏ” trong vùng xanh. Đặc biệt là công tác xử lý môi trường tại các khu vực nhà trọ nơi xuất hiện các ca F0, nhất là tuyên truyền đến người dân, người ở trọ trong công tác phòng, chống lây lan dịch trong sinh hoạt, ăn uống; đồng thời bắt buộc người dân trong “vùng đỏ” có từ 2 F0 trở lên buộc phải đeo khẩu trang… Ưu tiên tiêm vắc xin cho “vùng đỏ”, rà soát số lượng chưa tiêm mũi 1, nếu chưa tiêm phải chú y tiêm cho phủ đầy 100% người dân để tăng miễn dịch cộng đồng…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng đánh giá cao những nỗ lực của TX Tân Uyên trong việc tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để giữ vững các “vùng xanh”, nhất là nỗ lực trong khoanh chặt các “vùng đỏ” và xanh hóa được 6/12 phường, xã trên địa bàn. Đồng thời, lưu ý trong thời gian tới thị xã tiếp tục nỗ lực để tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được, tiếp tục xanh hóa các vùng vàng, vùng đỏ và bám sát với các kế hoạch, lộ trình khôi phục lại hoạt động kinh tế- xã hội dựa trên lộ trình của tỉnh đã thông qua. 

Về vắc xin, thị xã đã tiêm được 372.534 liều, hiện đang tiếp tục rà soát, tổng hợp nhu cầu từng loại vắc xin để triển khai, tổ chức, thực hiện tiêm mũi 2 cho toàn dân trên địa bàn. Để tăng cường năng lực thu dung, điều trị đưa y tế đến gần dân, thị xã đã thành lập và đưa vào hoạt động 26 Trạm Y tế lưu động trên địa bàn 12 xã, phường và thành lập 2 Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp. Trạm Y tế lưu động có từ 7 đến 10 thành viên, trong đó có từ 1 đến 2 bác sĩ, 3-5 điều dưỡng và các tình nguyện viên; trực cấp cứu 24/7, có  số điện thoại di động để thuận tiện liên hệ, xe cấp cứu trang bị đầy đủ bình oxy di động, máy đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, kit xét nghiệm nhanh và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác.

Minh Duy- Công Khanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên