TX.Tân Uyên: Thực hiện nhiều giải pháp hạn chế số vụ tai nạn lao động

Cập nhật: 11-05-2018 | 09:27:07

Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2018, các cấp công đoàn TX.Tân Uyên đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa. Những hoạt động này góp phần quan trọng cải thin điu kin làm vic cho người lao đng (NLĐ), hn chế nguy cơ tai nn lao đng (TNLĐ)...


Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên thăm hỏi chị Võ Thị Tuyết và anh Nguyễn Văn Thiết, những công nhân bị TNLĐ, bệnh hiểm nghèo

Những công nhân biết vượt khó

Gặp 20 công nhân bị TNLĐ nặng, có hon cnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống, chúng tôi cm phc tinh thần vượt khó, tàn nhưng không phế của họ. Có người bkhuyết tật ở bn tay, có người li đứt la bn tay và có người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp… Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, họ vẫn chăm chỉ lao động, lm việc nuôi sống bản thân từ những việc nhỏ nhất và không sng phụ thuộc vào stiền trợ cấp.

Điển hnh là trường hợp ca anh Nguyễn Văn Hi, công nhân Công ty TNHH Lode Star, bị TNLĐ đứt mất bàn tay phải và vết thương phần mềm cnh tay tri. Sau TNLĐ, anh vẫn được công ty btrí làm việc vị trí phù hợp. Trường hợp anh Nguyễn Văn Thiết, công nhân bộ phận hon thành đóng gói, Công ty TNHH Lode Star bị TNLĐ do balet hàng đổ xuống đè lên chân tri vcột sống lm suy gim 45% sức lao động. Khi bị tai nạn anh Thiết được công ty đưa đi chữa trị kịp thời, được bồi thường theo quy định của pháp luật và tiếp tục bố trí việc làm phù hợp. Hay trường hợp anh Trần Văn Dũng, công nhân Công ty TNHH New Décor Wood bị đứt lìa bàn tay phải cũng đang làm bảo vệ tại công ty. Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Văn Dũng cho biết: “Hàng năm, công đoàn các cấp thường xuyên đến tặng quà, thăm hỏi công nhân lao động (CNLĐ) bị TNLĐ. Những phần qutuy không nhiều nhưng đthể hiện sự quan tâm, chăm lo ca đa phương đối với CNLĐ bTNLĐ, động viên chúng tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Được biết, trong snhững anh chị em CNLĐ bị TNLĐ đều là lao động chính trong gia đình. Ngoài việc hưng các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, anh chị em CNLĐ cng nhận được sự quan tâm của tổ chức công đoàn, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin, sức mạnh để vượt qua khó khăn trong cuộc sng. Nhân Thng hnh động về ATVSLĐ lần thứ 2 năm 2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên đãtặng cho họ những phần quhỗtrợý nghĩa. BLưu ThTuyết Trinh, Chủtịch LĐLĐ TX.Tân Uyên, cho biết: “Trong những năm qua, công tc ATVSLĐ đđược sự tham gia hưởng ứng tch cực ca hầu hết cc doanh nghiệp trên đa bn TX.Tân Uyên. Nhiều doanh nghiệp đkhắc phc khó khăn, từng bước đầu tư kinh ph, ci thiện điều kiện, môi trường lao động, đổi mới công nghệ… đhn chế thấp nhất số vTNLĐ vbệnh nghề nghiệp trên đa bn”.

Doanh nghiệp chú trọng ATVSLĐ

Có thể khẳng định, thời gian qua công tác ATVSLĐ ngày càng được các cấp công đoàn TX.Tân Uyên, người sử dụng lao động và NLĐ quan tâm thực hiện, trở thành ý thức của doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn phi hợp cùng các ngành chức năng, tuyên truyền, hướng dẫn công đoàn cơ sở phi hợp với chủ doanh nghiệp thành lập hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới ATVSLĐ khi đủ điều kiện.

Hiện nay, thị xã đã có hệ thống hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới ATVS viên, tập trung chủ yếu doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vn đầu tư nước ngoài có quy mô sản xuất lớn. Chị Nguyễn ThMai Tuyết, cn bộ công đon cơ sở Công ty TNHH Đi Hoa, cho biết: “Ngay từ đầu năm, công đoàn công ty phối hợp với chuyên môn xây dựng phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, đăng ký thi đua lên công đoàn cấp trên. Các nhiệm vụ của phong trào được thực hiện theo từng bộ phận. Các bộ phận liên quan trực thuộc cũng phi hợp với chuyên môn định kỳ tổ chức din tập xử lý sự cvà phòng chng cháy nổ; cải thiện môi trường làm việc; xử lý các khu vực, các điểm có nguy cơ rủi ro, mất ATVSLĐ và cháy nổ; đồng thời pht động hưng ứng Thng ATVSLĐ”. Không chỉ xây dựng kế hoạch thực hiện, Ban chấp hành Công đoàn công ty còn tập trung tuyên truyền và giám sát thực hiện chế độ bảo hộ lao động, như: Trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ; 100% NLĐ được khám sức khỏe định kỳ và được tạo điều kiện điều trị bệnh...

“Thực tế qua cc năm, kế hoạch ATVSLĐ được công đoàn cc cấp xây dựng từ đầu năm với 5 nội dung chủ yếu hướng đến sự an toàn tuyệt đi cho NLĐ (kỹ thuật an toàn, phòng chng cháy nổ; vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc; trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân; chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp và tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện về bảo hộ lao động). Đặc biệt, trong bản thỏa ước lao động tập thể, nhiều công đoàn cơ sở đã thành công khi đưa nội dung này vào thực hiện. Vì vậy, NLĐ ở đây được trang bị bảo hộ cá nhân, có chế độ bồi dưỡng cho NLĐ lm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại và được khám sức khỏe định kỳ”, bLưu ThTuyết Trinh cho biết thêm.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên